“ภูมิธรรม” ตามสถานการณ์การค้า เล็งถกปมเก็บภาษี ทุนจีนเปิดร้านแข่งแม่ค้าสำเพ็ง

“ภูมิธรรม” เผย นายกฯ สั่งติดตามสถานการณ์การค้า หลัง “Temu” บุกตลาดไทย พร้อมเตรียมหารือกฎหมายเก็บภาษี หลังแม่ค้าสำเพ็งโอด ทุนจีนบุกเปิดร้านแข่ง ชี้ รับแต่เงินสด ส่งเงินออกนอกประเทศโดยไม่เสียภาษี

วันที่ 6 สิงหาคม 2567 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกรณีแพลตฟอร์ม Temu บุกตลาดไทยจะทำการค้าในประเทศเสียหายหรือไม่ ว่า แพลตฟอร์มดังกล่าวเพิ่งเข้ามาได้ 2 สัปดาห์ จึงเป็นแค่การคาดการณ์ แต่กระทรวงพาณิชย์ได้รับมอบหมายจาก นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้ดูแลเรื่องนี้ ซึ่งได้เตรียมการจะประชุมกับ 3 หน่วยงาน คือ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงพาณิชย์ รวมถึงกรมการค้าต่างประเทศ ซึ่งจะเกี่ยวพันกับสินค้าที่จะนำมาขายในประเทศและส่งออก หากสินค้าที่นำมาขายในประเทศเป็นประเภทอาหาร ยา ก็ต้องคุยกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ว่าจะดูแลจัดการให้เข้มงวด ส่วนอุตสาหกรรมก็ต้องดูเรื่องมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) ทั้งหมดจะต้องอยู่ภายใต้กฎของ WTO และรายละเอียดว่าจะควบคุมและป้องกันเรื่องนี้ได้อย่างไร 

“ยืนยันกระทรวงพาณิชย์ไม่ได้นิ่งนอนใจ แต่ต้องยอมรับว่าเวลานี้โลกได้เปลี่ยนไป ต้องตามเรื่องนี้ให้ทัน จึงต้องปรับและแก้ไขกฎหมาย รวมถึงกระบวนการทำงานให้มากขึ้น แต่ไม่ใช่จะไปต่อต้านการค้า แต่ต้องปฏิบัติตามกฎหมายการค้าให้เข้มงวด เพื่อปกป้องผู้บริโภคชาวไทยให้ดี”

...

นายภูมิธรรม กล่าวต่อไปว่า การที่สินค้าหรือบริษัทการค้ายักษ์ใหญ่เข้ามาบุกตลาดในประเทศไทยมีทั้งด้านบวกและลบ หากเป็นประเทศจีนตอนนี้ ไทยก็ส่งออกทุเรียนกลายแสนตัน แต่จะต้องดูว่าใครจะปกป้องตนเองอย่างไร ขณะวันที่ 25-29 กันยายน 2567 จะเปิดให้มีการขายของจากประเทศไทยไปสู่ตลาดนอกเว็บไซต์ต่างๆ ทำประโยชน์ได้ทุกทาง ส่วนประเด็นที่ตลาดจีนเข้ามาบุกตลาดไทย บางบริษัทตัดขั้นตอนการค้าขายไปถึงโรงงาน ร้านค้าที่เป็นอีคอมเมิร์ซ (E-Commerce) ด้วยกันก็จะสู้กันยาก ถือเป็นสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจากการแข่งขัน ดังนั้น ประเทศไทยจะต้องติดตามสถานการณ์การค้าอย่างเข้มข้นเพื่อจะป้องกัน ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ พยายามจะหามาตรการที่จะป้องกันและดูแล

สำหรับเรื่องที่แม่ค้าย่านสำเพ็ง ออกมาโอดค้าขายไม่ดี แถมมีทุนจีนเข้ามาเปิดร้านค้าแข่งเป็นจำนวนมาก รับแต่เงินสด ส่งเงินออกนอกประเทศโดยไม่เสียภาษีในประเทศนั้น นายภูมิธรรม ระบุว่า เรื่องนี้ก็ยังไม่ได้เห็นรูปธรรมว่ามีแค่ไหน ว่าเอาเงินสดออกไปจริงเท็จแค่ไหน แต่เป็นหน้าที่ที่กระทรวงการคลังต้องดูแลอยู่แล้ว ซึ่งก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้สั่งการปลัดกระทรวงพาณิชย์เพื่อจะหารือร่วมกับกระทรวงการคลัง หามาตรการทางภาษีว่ามีส่วนช่วยทำอะไรได้ แต่จะต้องอยู่ภายใต้กฎและระเบียบของ WTO

ทางด้านประเด็นเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกาเริ่มเข้าสู่ระยะถดถอย จะส่งผลต่อเศรษฐกิจของประเทศไทยหรือไม่นั้น นายภูมิธรรม เผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้เตรียมตัวตั้งแต่ที่ตนเองเข้ามาบริหารแล้ว พอรู้ว่าสถานการณ์ทางการเมือง เศรษฐกิจ และสงคราม รวมถึงการจัดระเบียบโลกใหม่ล้วนเป็นอุปสรรคทั้งนั้น ไม่ใช่แค่สหรัฐอเมริกา เงื่อนไขใหญ่ทั้งหมดจึงเป็นตัวที่จะทำให้เกิดปัญหาวันนี้ รัฐบาลจึงดูแลและวางระบบทุกส่วนเพื่อรองรับกับการเปลี่ยนแปลงของโลก.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

รมต.สหราชอาณาจักร เสร็จภารกิจเยือนไทยย้ำร่วมมือ รัฐบาลแพทองธาร

แคทเธอรีน เวสต์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศและการพัฒนา รับผิดชอบกิจการอินโด-แปซิฟิก (รม...

'อิสราเอล' ถล่มกรุงเบรุตเด็ดชีพผบ. 'ฮิซบอลเลาะห์' มีผู้เสียชีวิตแล้ว 14 ราย

สำนักข่าวเอพีรายงาน พล.ร.ต.แดเนียล ฮาการี โฆษกกองกำลังป้องกันอิสราเอลกล่าวยืนยันว่า อิสราเอล สามารถป...

‘บัฟเฟตต์’ มอบเงินมหาศาลให้การกุศล แต่ทำไมถึงไม่มอบเงินก้อนโตให้ลูกๆ ตัวเอง

วอร์เรน บัฟเฟตต์ (Warren Buffett) หนึ่งในนักลงทุนระดับตำนานที่ร่ำรวยที่สุดในโลก มียอดทรัพย์สินสุทธิ ...

ค่ายรถไฟฟ้าเวียดนามอ่วมหนัก 'วินฟาสต์' ขาดทุนพุ่ง 27% ไตรมาส 2

บริษัทวินฟาสต์ (Vinfast) ค่ายรถไฟฟ้ารายใหญ่ที่สุดจากเวียดนาม รายงานผลประกอบการไตรมาส 2/2024 ขาดทุนเพ...