ผ่า 8 ซุ้มเมืองโอ่ง ทัพ 'สีส้ม' โค่นล้มบ้านใหญ่

ไผเป็นไผ 8 ซุ้มบ้านใหญ่เมืองโอ่ง ราชบุรี ต่างคนต่างอยู่ นภินทร-สรอรรถ-มานิต กำนันน้อง-ปารีณา เข้าทางส้มล้มกำนันตุ้ย ปักธงนายก อบจ.แห่งแรก

แรกที่ “กำนันตุ้ย” วิวัฒน์ นิติกาญจนา ตัดสินใจลาออกจากนายก อบจ.ราชบุรี เมื่อวันที่ 11 ก.ค.2567 ก็คงคิดเหมือนนายก อบจ.อีกหลายคนที่ลาออกก่อนหน้านี้ แค่เกมชิงความได้เปรียบคู่แข่ง

กำนันตุ้ย น่าจะประเมินว่า พรรคก้าวไกลจะไม่ส่งผู้สมัครนายก อบจ. และหากจะมีคนลงสมัคร ก็คงเป็นเพียงสมาชิกพรรคเท่านั้น

แล้วสิ่งที่กำนันตุ้ยคาดไม่ถึง ก็พลันบังเกิดขึ้น เมื่อพรรคก้าวไกล ตัดสินใจส่งนักธุรกิจชาวจอมบึง “หวุน” ชัยรัตน์ ศักดิ์อิสระพงศ์ ลงสมัครนายก อบจ.ราชบุรี

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เดินทางไปเปิดตัวเสี่ยหวุน ที่ตลาดริมน้ำเมืองโอ่ง ตามมาด้วยเฮียต๋อม ชัยธวัช ตุลาธน พาเสี่ยหวุนไปสมัครนายก อบจ.ด้วยตัวเอง

การขยับของก้าวไกลในสนามท้องถิ่นเมืองโอ่ง ประหนึ่งการทำสงครามเลือกตั้ง สส.เมื่อปีที่แล้ว อย่างสุดสัปดาห์นี้ แกนนำส้มจัดทีมลงช่วยหาเสียงให้เสี่ยหวุนอย่างคึกคัก

วันเสาร์ที่ 3 ส.ค. 2567 พระเอกทิม-พิธาพร้อม สส.ก้าวไกลอีกหลายชีวิตลงพื้นที่ อ.โพธาราม และวันอาทิตย์ที่ 4 ส.ค.2567 เฮียต๋อม และ สส.ก้าวไกล ลงพื้นที่ อ.ดำเนินสะดวก 

ปลายปี 2563 คณะก้าวหน้า ส่ง สจ.นก-ภรมน นรการกุมพล นักการเมืองท้องถิ่น อ.สวนผึ้ง ลงสนามได้แค่ 74,929 คะแนน แพ้กำนันตุ้ย ที่ได้ 241,952 คะแนน

ผลการเลือกตั้ง สส.ราชบุรี ปีที่แล้ว ก้าวไกลไม่ได้ สส.เขตแม้แต่คนเดียว แต่กลับเป็นแชมป์ สส.บัญชีรายชื่อ ได้ 233,608 คะแนน รองลงไปคือพรรคเพื่อไทย 102,757 คะแนน สำหรับ สส.เขต พรรคพลังประชารัฐ กวาดไปได้ 3 ที่นั่ง และพรรครวมไทยสร้างชาติ 2 ที่นั่ง 

สมรภูมิการเมืองราชบุรี ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ไม่ได้มี “บ้านใหญ่” ที่ทรงอิทธิพลครอบคลุมทั้งจังหวัด เหมือนนครปฐม และเพชรบุรี 

ศึกนายก อบจ.ราชบุรี เที่ยวนี้ กำนันตุ้ย จึงต้องพึ่งบารมี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดการเจรจากับบางซุ้มให้มาหนุนตัวเอง  

อย่างเช่นกรณี วันชัย ธีระสัตยกุล อดีตนายก อบจ.ราชบุรี 3 สมัย ที่เตรียมตัวลงสนามทวงแชมป์คืน ก็ยอมถอนตัว เพราะผู้กองธรรมนัส ปิดห้องเปิดการเจรจาแบบลูกผู้ชาย 

8 ซุ้มบ้านใหญ่เมืองโอ่ง 

บ้านใหญ่ในเมืองโอ่ง มีทั้งเป็นพันธมิตร และคู่แข่งขัน ขึ้นอยู่กับสถานการณ์การเมืองในห้วงเวลานั้น และต่างคนต่างที่มั่นของตัวเอง 

1.ซุ้มราชันมังกร หรือบ้านใหญ่ฟาร์มหมูวังมะนาว ที่ กำนันตุ้ย วิวัฒน์ นิติกาญจนา และบุญยิ่ง นิติกาญจนา เป็นแม่ทัพใหญ่

ช่วงหลัง กำนันตุ้ยให้ภรรยา เจ๊บุญยิ่ง ลงเล่นการเมืองระดับชาติ ผูกขาด สส.ราชบุรี เขต 2 มา 3 สมัยแล้ว

2.ซุ้มโพธาราม ที่มี สมชาย กมลพันธ์ทิพย์ เจ้าของ The Resort Water Park อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี เป็นพี่ใหญ่ โดยมีน้องชาย 2 คนคือ เส็ง-ชัยทิพย์ กมลพันธ์ทิพย์ และจิ๊ก-จตุพร กมลพันธ์ทิพย์ ลงเล่นการเมือง

3.ซุ้มกลิ่นประทุม โดยเสี่ยตุ้ย-สรอรรถ กลิ่นประทุม รับไม้ต่อจากบิดา ทวิช กลิ่นประทุม เป็น ส.ส.ราชบุรี มาตั้งแต่ปี 2529 ย้ายมาหลายพรรค ล่าสุด เสี่ยตุ้ย ยังเป็นแม่ทัพพรรคภูมิใจไทย แต่หนที่แล้ว ค่ายสีน้ำเงินพ่ายเรียบในสนามเมืองโอ่ง 

4.ซุ้มดำเนินสะดวก บุญลือ ประเสริฐโสภา อดีต สส.ราชบุรี 5 สมัย อยู่ในเครือข่ายเสี่ยตุ้ย สรอรรถ ซึ่งบ้านใหญ่คลองดำเนินฯ กำลังส่งไม้ต่อให้ลูกชายลงสนามแทนสมัยหน้า

5.ซุ้มบ้านทรงไทยไกรคุปต์ สิ้นทวี ไกรคุปต์ ก็ยังมี ปารีณา ไกรคุปต์ ดูแลพื้นที่ อ.โพธาราม และ อ.จอมบึง ซึ่งวันนี้ สีหเดช ไกรคุปต์ พี่ชายปารีณา เป็นสมาชิกพรรคก้าวไกล

6.ซุ้มศรีเมือง ของ นภินทร ศรีสรรพางค์ รมช.พานิชย์ เจ้าของตลาดศรีเมืองตลาดกลางผักและผลไม้ จ.ราชบุรี เป็นแกนนำพรรคภูมิใจไทย รับผิดชอบพื้นที่ราชบุรี นครปฐม และสมุทรสาคร

7.ซุ้มท่าราบ เกชา ศักดิ์สมบูรณ์ หรือ “กำนันน้อง ท่าราบ” อดีตกำนัน ต.ท่าราบ อ.เมืองราชบุรี เป็นน้องชาย กอบกุล นพอมรบดี ปัจจุบัน กำนันน้อง เป็น สส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ และกรรมการบริหาร รทสช.

8.ซุ้มนพอมรบดี โดย มานิต นพอมรบดี สามี กอบกุล นพอมรบดี อดีต สส.ราชบุรี ที่ถูกยิงเสียชีวิตเมื่อปี 2545 และลูกสาว สส.แคมป์-กุลวลี นพอมรบดี 

แม้ สส.แคมป์ กุลวลี และกำนันน้อง เกชา ศักดิ์สมบูรณ์ จะอยู่พรรคเดียวกัน แต่ก็ทางใครทางมันในสนามการเมืองท้องถิ่น 

ประเมินขุมกำลังของกำนันตุ้ยในศึกนายก อบจ.หนนี้ มีเพียงซุ้มโพธาราม เส็ง-ชัยทิพย์ กมลพันธ์ทิพย์ สส.ราชบุรี และจิ๊ก-จตุพร กมลพันธ์ทิพย์ สส.ราชบุรี ที่ยืนเคียงข้างกำนันตุ้ยและเจ๊บุญยิ่ง

นอกจากนี้ ก็เห็นจะมีเพียง สส.มุ่ง-อัครเดช วงศ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี เขต 4 พรรค รสทช. ที่สนับสนุนกำนันตุ้ย ขณะที่ สส.แคมป์ กุลวลี ยังเงียบอยู่

ผ่าซุ้มบ้านใหญ่ฟาร์มหมู

กำนันตุ้ย-วิวัฒน์ นิติกาญจนา เจ้าของอาณาจักรธุรกิจกาญจนากรุ๊ป ต.วังมะนาว อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี ซึ่งมีทั้งฟาร์มเลี้ยงหมูและบริษัทอาหารสัตว์

สมัยอยู่พรรคไทยรักไทย กำนันตุ้ยถือว่าเป็น “กระเป๋า” ของสมศักดิ์ เทพสุทิน และเวลานั้น กลุ่มวังน้ำยมนั้นยิ่งใหญ่มาก มีอดีต สส.เข้าร่วมเกือบ 80 ชีวิต

หลังรัฐประหาร 2549 กำนันตุ้ยอพยพไปกับสมศักดิ์ สร้างพรรคมัชฌิมาธิปไตย แต่กำนันตุ้ยสอบตกในการเลือกตั้ง 2550 และการเลือกตั้ง 2554 กลุ่มกำนันตุ้ยย้ายมาอยู่พรรคภูมิใจไทย

กระทั่งปี 2562 ซุ้มฟาร์มหมู ก็ย้ายมาสังกัดพรรคพลังประชารัฐ และสมัยที่แล้ว กำนันตุ้ยจำเป็นต้องอยู่กับลุงป้อม ไม่ย้ายตามสมศักดิ์กลับไปเพื่อไทย

6-7 ปีมานี้ ตระกูลนิติกาญจนา มีชื่อเสียงในวงการลูกหนังไทย เมื่อทีม “ราชันมังกร” ราชบุรี เอฟซี ที่มีแม่บุญยิ่ง เป็นประธานสโมสร โดดเด่นในไทยลีก 1 และมีเอฟซีคนเมืองโอ่งจำนวนมาก

ดังนั้น คนเมืองโอ่งจึงเรียกกลุ่มการเมืองกำนันตุ้ยว่า ซุ้มราชันมังกร และอนาคตของกำนันตุ้ย ก็อยู่ที่ผลการเลือกตั้งนายก อบจ.ราชบุรี ในวันอาทิตย์ที่ 1 ก.ย.นี้ 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไต้ฝุ่นยางิ’ ทำ ‘เศรษฐกิจเวียดนาม’ เสียหายกว่า 5 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นยางิ ถล่มเมียนมา เวียดนาม ลาว และไทยด้วยกำลังลมที่แรงมาก และทำใ...

ท่วมหนักสุด 'ในรอบ 3 ทศวรรษ' พายุบอริสถล่มยุโรป ผลกระทบจากโลกร้อน

จากหย่อมความกดอากาศต่ำที่ชื่อว่า “พายุบอริส” ส่งผลให้มีฝนตกหนักจากออสเตรียไปจนถึงโรมาเนีย จนเกิด “น้...

ฮามาสโวความสามารถสูง ทำสงครามกาซาต่อได้แม้สูญเสีย

นายโอซามา ฮัมดัน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่นครอิสตันบูลของตุรกี ระบุ “ขบวนก...

สงครามสู้ฮามาสและยอดส่งออกร่วง กดดันจีดีพี ‘อิสราเอล’ Q2 ให้โตเพียง 0.7%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของอิสราเอลในไตรมาสที่สองชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไ...