“ฉานเหนือ” ถูกยึด! “ว้า-โกก้าง” อาวุธลับพญามังกร

เมืองล่าเสี้ยว หัวเมืองเอกรัฐฉานเหนือ ตั้งอยู่บนเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจเมียนมา-จีน จากชายแดนรัฐฉาน ถึงชายฝั่งทะเลรัฐยะไข่

สหายเผิง เต๋อเหริน เลขาธิการใหญ่พรรคเพื่อความจริงและความยุติธรรมแห่งชาติเมียนมา/กองทัพพันธมิตรประชาธิปไตยแห่งชาติเมียนมา (MNTJP/MNDAA) หรือกองทัพโกก้าง ได้แถลงข่าวว่า สามารถยึด “กองบัญชาการภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือของกองทัพเมียนมา” เมืองล่าเสี้ยว รัฐฉานเหนือ เมื่อวันที่ 26 ก.ค.2567

ข่าวทัพโกก้างยึดเมืองล่าเสี้ยว สร้างความสั่นสะเทือนไปทั้งเมียนมา เพราะสภาบริหารแห่งรัฐ(SAC) กำลังอยู่ในสถานการณ์เพลี่ยงพล้ำทางการทหาร

เมืองล่าเสี้ยว เป็นเมืองทันสมัย มีประชากรมากที่สุดในรัฐฉานเหนือ เกือบ 2 แสนคน ไม่ห่างจากชายแดนจีน-เมียนมา บริเวณด่านชิงส่วยเหอ เขตปกครองตนโกก้าง

ปฏิบัติการของกองทัพโกก้างยึดเมืองล่าเสี้ยวนั้น ภายใต้รหัส Operation 1027 Part 2 ของกลุ่มพันธมิตรสามภราดรภาพ (Three Brotherhood Alliance) คือโกก้าง(MNDAA),ตะอาง(TNLA) และอาระกัน(AA)

5-6 ปีที่แล้ว รัฐบาลปักกิ่ง เปิดการเจรจากับรัฐบาลเมียนมา เพื่อสร้างทางรถไฟจากชายแดนจีน-เมียนมา ด่านรุ่ยหลี่ หมู่แจ้ ผ่านเมืองแสนหวี ล่าเสี้ยว จ๊อกแม หนองเขียว ปินอูลวิน มัณฑะเลย์ ไปจนเมืองเจ้าก์ผิว รัฐยะไข่

แผนการสร้างทางรถไฟสะดุด หลัง พล.อ.อาวุโสมิน อ่องหล่าย ก่อรัฐประหารยึดอำนาจ ทำให้เกิดขบวนการต่อต้านเผด็จการทหารอย่างกว้างขวาง 

ขณะเดียวกัน กลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์ ในนามพันธมิตรสามภราดรภาพคือโกก้าง (MNDAA), ตะอาง (TNLA) และ อาระกัน (AA) เริ่มปฏิบัติการทหารภายใต้รหัส Operation 1027 เมื่อต้นปี 2567

จีนไฟเขียวทัพโกก้าง

ยุทธการ 1027 จบลงด้วยชัยชนะของกองทัพโกก้าง (MNDAA) ยึดคืนเขตปกครองตนเองโกก้าง (Kokang Self-Administered Zone) เขตพิเศษที่ 1 แห่งรัฐฉาน ที่มีเมืองเอกคือ เล้าก์ก่าย โดยสหายเผิง เต๋อเหริน เป็นผู้นำสูงสุดคนใหม่

เดิมทีสภาบริหารแห่งรัฐ และป๋าย โส่วเฉิน ผู้นำกองกำลังพิทักษ์ชายแดน (BGF)โกก้าง บริหารเขตปกครองตนเองโกก้าง แปรสภาพเมืองเล้าก์ก่าย เป็นดินแดนอาชญากรรมไซเบอร์


หลังโกก้างยึดเล้าก์ก่าย จับกุมป๋าย โส่วเฉิน ไปดำเนินคดีที่เมืองจีน ทางรัฐบาลปักกิ่ง เป็นตัวกลางเจรจาหยุดยิง ระหว่างสภาบริหารแห่งรัฐ(SAC) กับกลุ่มพันธมิตรสามภราดรภาพ ที่โรงแรมไหเกิ่น นครคุนหมิง มณฑลยูนนาน ได้บรรลุข้อตกลงหยุดยิงโดยไม่มีการบุกโจมตีเพิ่มเติม

เดือน มิ.ย.2567 พี่ใหญ่จีน ได้เปิดไฟเขียวให้กลุ่มพันธมิตรสามภราดรภาพ Operation 1027 Part 2 โดยกองทัพตะอาง(TNLA) บุกยึดเมืองสี่ป้อ, แสนหวี ,หนองเขียว รัฐฉานเหนือ และมงโก๊กหรือเมิงกุ๊ด ภูมิภาคมัณฑะเลย์

ส่วนกองทัพโกก้างบุกโจมตีเมืองล่าเสี้ยว โดยใช้เวลา 23 วัน บุกยึดกอง บก.ทหารภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และเข้าควบคุมตัวเมืองล่าเสี้ยวไว้เบ็ดเสร็จ

โกก้างปกครองไทใหญ่

หลังกองทัพโกก้าง ปลดปล่อยเมืองล่าเสี้ยวได้สำเร็จ สหายเผิง เต๋อเหริน ผู้นำโกก้าง(MNDAA) ได้ออกคำแถลงว่า สภาบริหารพื้นที่ปกครองตนเองโกก้างเขตพิเศษที่ 1 แห่งรัฐฉาน จะเข้ามาบริหารจัดการในเมืองล่าเสี้ยว โดยมีรายละเอียดเบื้องต้นดังนี้

1.จัดตั้งคณะกรรมการการควบคุมบริหารจัดการและฟื้นฟูเมืองล่าเสี้ยว

2.เจ้าหน้าที่พนักงานหน่วยงานต่างๆ ของรัฐบาลท้องถิ่นในเมืองล่าเสี้ยวให้กลับเข้ามาทำงานตามปกติ เช่น แพทย์ พยาบาล ครู เป็นต้น องค์กร สมาคมหรือเครือข่ายต่างๆ ควรให้ความร่วมมือในการฟื้นฟูเมือง 

3.ผู้ประกอบกิจการค้าขายสามารถเปิดให้บริการตามปกติ ห้ามฉวยโอกาสจำหน่ายสินค้าในราคาแพงเกินสมควร

4.ทหารทุกคนของกองทัพโกก้าง(MNDAA) ต้องรักษาวินัยโดยเคร่งครัด ห้ามใช้อำนาจแสวงหาประโยชน์ ผู้ใดฝ่าฝืนถือว่าผู้นั้นกระทำผิด


5.เจ้าหน้าที่ตำรวจจากพื้นที่ปกครองตนเองโกก้าง จะเข้ามาทำหน้าที่ในการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมหรือโจรผู้ร้าย 

6.ผู้ใดแกล้งบอกเล่าความเท็จ ให้เลื่องลือจนเป็นเหตุให้ ประชาชนตื่นตกใจ ต้องระวางโทษตามผลกระทบที่เกิดขึ้น

7.บ้านเรือนที่ได้รับความเสียหายจากเหตการณ์สู้รบจะได้รับเงินเยียวยาตามความเหมาะสม 

8.ชาวเมืองสามารถจัดงานต้อนรับสภาบริหารพื้นที่ปกครองตนเองโกก้างที่จะเข้ามาบริหารจัดการเมืองล่าเสี้ยวได้

9.หากพบเจอปัญหาใดๆ ที่ต้องการความช่วยเหลือ สามารถแจ้งหน่วยงานในพื้นที่ตามหมายเลขโทรศัพท์ติดต่อ

ทัพว้าบุกล่าเสี้ยว

ค่ำของวันที่ 27 ก.ค.2567 มีรายงานว่า รถบรรทุกทหารของกองทัพสหรัฐว้า (UWSA) จากเขตปกครองตนเองว้า (Wa Self-Administered Division) เขตพิเศษที่ 2 แห่งรัฐฉาน เคลื่อนขบวนเข้ามาภายในตัวเมืองล่าเสี้ยว 

หญี่ ราง เจ้าหน้าที่ประสานงานประจำสำนักงานประสานงานของพรรคสหรัฐว้า/กองทัพสหรัฐว้า(UWSP/UWSA) ได้ชี้แจงว่า การเคลื่อนกำลังพลเข้ามาในเมืองลาเสี้ยวครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อปกป้องทรัพย์สินและผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจของกองทัพสหรัฐว้า(UWSA) ที่มีอยู่ในเมืองล่าเสี้ยว รวมถึงป้องกันสำนักงานติดต่อประสานงานของกองทัพสหรัฐว้า 

กำลังพลของกองทัพสหรัฐว้า(UWSA) จะไม่เข้าไปแทรกแซงการสู้รบระหว่างกองทัพโกก้าง(MNDAA)กับกองทัพเมียนมา และจะไม่ให้ความช่วยเหลือฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง 

ก่อนจะเคลื่อนกำลังพลเข้ามาในเมืองล่าเสี้ยวนั้น กองทัพสหรัฐว้าได้แจ้งไปยัง กองทัพโกก้าง และกองทัพเมียนมาแล้ว รวมถึงได้แจ้งขึ้นไปยังรัฐบาลปักกิ่งด้วย 

ว่ากันตามจริง กองทัพสหรัฐว้า เป็นพี่ใหญ่ดูแลสามพี่น้อง “โกก้าง-ตะอาง-อาระกัน” ทั้งเรื่องอาวุธยุทธปัจจัย และทุนทรัพย์ ภายใต้การกำกับของรัฐบาลปักกิ่งอีกชั้นหนึ่ง

ยุทธการยึดเมืองล่าเสี้ยวในครั้งนี้ จึงปฏิเสธไม่ได้ว่า เป็นแผนการรุกยึดดินแดน “ฉานเหนือ” ของพญามังกรแบบเนียนๆ โดยมีกองทัพโกก้าง และกองทัพสหรัฐว้า เป็นตัวละครหลักในแนวหน้า

มิน อ่องหล่ายและรัฐบาลเนปิดอว์ ก็รู้แผนซ่อนเงื่อนของปักกิ่ง แต่พูดเสียงดังไม่ได้ เพราะสภาบริหารแห่งรัฐ ตกเป็นฝ่ายตั้งรับ และอยู่ในวงล้อมกองทัพชาติพันธุ์ และกองทัพประชาชนของ NUG  

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไต้ฝุ่นยางิ’ ทำ ‘เศรษฐกิจเวียดนาม’ เสียหายกว่า 5 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นยางิ ถล่มเมียนมา เวียดนาม ลาว และไทยด้วยกำลังลมที่แรงมาก และทำใ...

ท่วมหนักสุด 'ในรอบ 3 ทศวรรษ' พายุบอริสถล่มยุโรป ผลกระทบจากโลกร้อน

จากหย่อมความกดอากาศต่ำที่ชื่อว่า “พายุบอริส” ส่งผลให้มีฝนตกหนักจากออสเตรียไปจนถึงโรมาเนีย จนเกิด “น้...

ฮามาสโวความสามารถสูง ทำสงครามกาซาต่อได้แม้สูญเสีย

นายโอซามา ฮัมดัน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่นครอิสตันบูลของตุรกี ระบุ “ขบวนก...

สงครามสู้ฮามาสและยอดส่งออกร่วง กดดันจีดีพี ‘อิสราเอล’ Q2 ให้โตเพียง 0.7%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของอิสราเอลในไตรมาสที่สองชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไ...