'สารเคมี' ในแพ็คเกจอาหารปลอดภัยหรือไม่-ปนเปื้อนอยู่ในสิ่งแวดล้อมขนาดไหน

PFAS เป็นสารเคมีที่มนุษย์สร้างขึ้นซึ่งใช้มาตั้งแต่ปี 2483 ความต้านทานต่อความร้อน น้ํามัน และน้ําสูงทําให้แพร่หลายในบรรจุภัณฑ์อาหาร ตามรายงานปี 2565ตรวจพบ PFAS ในบรรจุภัณฑ์ของร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดเกือบครึ่งหนึ่งที่สุ่มตัวอย่างในสหรัฐอเมริกา ในยุโรป การศึกษาในปี 2563 พบ PFAS ในประมาณ 32% ของตัวอย่างบรรจุภัณฑ์อาหารที่ทดสอบในหกประเทศ

กล่องพิซซ่า ห่ออาหารจานด่วน และถุงป๊อปคอร์นไมโครเวฟล้วนพึ่งพา PFAS เพื่อป้องกันความหย่อนคล้อยและยืดอายุการเก็บรักษา แม้ว่าคุณสมบัติเหล่านี้ทําให้เหมาะสําหรับอุตสาหกรรมอาหาร แต่ผลประโยชน์เหล่านี้มาพร้อมกับความเสี่ยงด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพที่อาจเกิดขึ้นเนื่องจากความคงอยู่ในระยะยาวและศักยภาพในการเข้าสู่ห่วงโซ่อาหาร

PFAS สามารถย้ายจากบรรจุภัณฑ์ไปสู่อาหารได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเป็นอาหารที่มีไขมัน เค็ม หรือเป็นกรด ซึ่งนําไปสู่การสัมผัสโดยตรงผ่านการบริโภค เมื่อทิ้ง บรรจุภัณฑ์ที่มี PFAS สามารถปนเปื้อนน้ําและดินผ่านหลุมฝังกลบหรือแพร่กระจายผ่านอากาศหากถูกเผา

ในขณะที่ผลกระทบทั้งหมดของการสัมผัส PFAS ยังคงอยู่ระหว่างการวิจัย การศึกษาที่เกิดขึ้นใหม่ได้แนะนําว่าการสัมผัสกับ PFAS อาจนําไปสู่ปัญหาสุขภาพที่หลากหลาย เช่น การปราบปรามระบบภูมิคุ้มกันและความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นสําหรับมะเร็งบางชนิด

การค้นพบ PFAS ในผลิตภัณฑ์ที่ไม่คาดคิดทําให้ปัญหานี้อยู่ในระดับแนวหน้าของการอภิปรายด้านสิ่งแวดล้อมและสาธารณสุขทั่วโลก สารประกอบเหล่านี้ไม่ใช่แค่ความกังวลที่หายวับไป แต่ยังคงอยู่ในสิ่งแวดล้อมและอาจมีผลกระทบต่อสุขภาพของเราสําหรับคนรุ่นต่อ ๆ ไป ทําให้ความระมัดระวัง การวิจัยอย่างต่อเนื่อง และการทดสอบเชิงรุกและมาตรการบรรเทาผลกระทบมีความสําคัญ

ความพยายามด้านกฎระเบียบทั่วโลก

หน่วยงานกํากับดูแลทั่วโลกกําลังดําเนินการเพื่อแก้ไขข้อกังวลของ PFAS ในสหรัฐอเมริกา สํานักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมได้ควบคุม PFAS บางอย่างในน้ําดื่มมาหลายปีแล้ว และหลายรัฐได้ใช้กฎระเบียบของตนเองสําหรับ PFAS ในบรรจุภัณฑ์อาหาร

สํานักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา (FDA) สั่งห้ามการขายวัสดุป้องกันไขมันที่มี PFAS ในปี 2566 องค์การอาหารและยาได้แนะนําวิธีการทดสอบสารประกอบ PFAS 30 ชนิดในอาหาร ซึ่งส่งสัญญาณถึงการก้าวไปสู่มาตรฐานการกํากับดูแลที่ชัดเจนยิ่งขึ้น

นอกเหนือจากสหรัฐอเมริกา ประเทศอื่นๆ และองค์กรระดับโลกกําลังจํากัดและควบคุม PFAS สหภาพยุโรปบังคับใช้กฎระเบียบเพื่อจํากัดระดับ PFAS ในอาหารและเสนอกฎระเบียบสําหรับผลิตภัณฑ์ต่างๆ รวมถึงบรรจุภัณฑ์อาหาร แคนาดายังกล่าวถึง PFAS ในบรรจุภัณฑ์อาหารและสินค้าอุปโภคบริโภคอื่นๆ

หน่วยงานระหว่างประเทศ เช่น โครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ และอนุสัญญาสตอกโฮล์มว่าด้วยมลพิษอินทรีย์ถาวร กําลังทํางานเพื่อสร้างแนวทางและกรอบการทํางานระดับโลกสําหรับการจัดการ PFAS และผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

ทดสอบและสร้างความไว้วางใจของผู้บริโภค

วิธีการวิเคราะห์ขั้นสูง เช่น โครมาโตกราฟีของเหลว-แมสสเปกโตรมิเตอร์ (LC-MS) และแก๊สโครมาโตกราฟี-แมสสเปกโตรมิเตอร์ (GC-MS) สามารถตรวจจับและวัดระดับ ultra-trace ของ PFAS ในวัสดุบรรจุภัณฑ์อาหาร

กระบวนการทดสอบเกี่ยวข้องกับการรวบรวมตัวอย่าง การสกัด การทําความสะอาด การวิเคราะห์เครื่องมือ การตีความข้อมูล และการรายงาน เทคนิคที่ละเอียดอ่อนสูงเหล่านี้มีความสําคัญต่อการทําความเข้าใจความเสี่ยงในการสัมผัส การปฏิบัติตามมาตรฐานการกํากับดูแลที่เกิดขึ้นใหม่ และรักษาความเชื่อมั่นของผู้บริโภค

การทดสอบเป็นสิ่งสําคัญเนื่องจากอุตสาหกรรมอาหารแสวงหาทางเลือกอื่นสําหรับ PFAS อย่างแข็งขันเพื่อตอบสนองต่อแนวทางการกํากับดูแล หลายบริษัทได้เริ่มเลิกใช้ PFAS แบบ long-chain และแทนที่ด้วยทางเลือก short-chain หรือสารประกอบที่ไม่ใช่ฟลูออรินในบรรจุภัณฑ์

อย่างไรก็ตาม ความปลอดภัยของสารทดแทนเหล่านี้ยังต้องการการประเมินเพิ่มเติมผ่านการวิเคราะห์อย่างเข้มงวด การทดสอบวัตถุดิบและผลิตภัณฑ์ขั้นสุดท้ายเป็นประจํามีความสําคัญมากขึ้นเรื่อยๆ ในการตรวจสอบระดับ PFAS และสํารวจทางเลือกที่ปลอดภัยกว่า

การจัดการห่วงโซ่อุปทานที่มีประสิทธิภาพยังเป็นสิ่งสําคัญในการใช้วัสดุ PFAS-free หรือ low-PFAS อย่างสม่ำเสมอตลอดการผลิต สิ่งนี้อาจเกี่ยวข้องกับการตรวจสอบซัพพลายเออร์ โปรแกรมการรับรอง และระบบตรวจสอบย้อนกลับเพื่อตรวจสอบความปลอดภัยของวัตถุดิบและส่วนประกอบบรรจุภัณฑ์ แคมเปญการติดฉลากและการศึกษาผู้บริโภคที่ได้รับการปรับปรุงสามารถสร้างความตระหนักเกี่ยวกับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจาก PFAS และส่งเสริมทางเลือกที่มีข้อมูล

เพื่อให้เป็นไปตามข้อกําหนด ลดความเสี่ยงทางกฎหมาย และสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค ผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์อาหารควรทดสอบ PFAS เป็นประจํา ซึ่งรวมถึงการทดสอบวัตถุดิบ การตรวจสอบระดับระหว่างการผลิต และการสํารวจทางเลือกที่ปลอดภัยกว่าที่ผ่านการตรวจสอบแล้ว ขั้นตอนเหล่านี้รับรองการปฏิบัติตามกฎระเบียบที่กําลังพัฒนา ป้องกันการปนเปื้อน และรักษาความไว้วางใจของผู้บริโภคท่ามกลางความตระหนักด้านสิ่งแวดล้อมที่เพิ่มขึ้น

การคงอยู่ของสารประกอบเหล่านี้ต้องการความระมัดระวังของเราผ่านการทดสอบขั้นสูงเพื่อทําความเข้าใจและอาจลดความเสี่ยงต่อสุขภาพ ความโปร่งใสที่มากขึ้นจากผู้ผลิตเกี่ยวกับการใช้ PFAS ในบรรจุภัณฑ์อาหารเป็นสิ่งสําคัญ

ด้วยการทํางานร่วมกัน หน่วยงานกํากับดูแล บริษัท นักวิจัย และผู้บริโภคสามารถมีส่วนร่วมในการสร้างอนาคตที่บรรจุภัณฑ์อาหารปกป้องสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม ในขณะที่ตอบสนองความต้องการของการผลิตและการจัดจําหน่ายอาหารสมัยใหม่

การสร้างสมดุลที่เหมาะสมระหว่างความสะดวกสบายและการปฏิบัติที่มีความรับผิดชอบจะต้องใช้ความพยายามอย่างต่อเนื่องจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมด ผ่านความมุ่งมั่นร่วมกันนี้เท่านั้นที่จะสามารถรับรองอนาคตที่ปลอดภัยและยั่งยืนสําหรับอุตสาหกรรมอาหารและความเป็นอยู่ที่ดีของชุมชน

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไทย’ ร่วงลงสองอันดับ! ใน IMD World Talent Ranking ปี 2024 ส่วนสิงคโปร์นำโด่ง

จากการจัดอันดับ “ประเทศที่มีความเป็นเลิศในด้านบุคลากรผู้มีความสามารถประจำปี 2024” (The 2024 IMD Worl...

Apple วางขาย iPhone 16 พร้อมนวัตกรรมความยั่งยืน ใช้อะลูมิเนียมรีไซเคิล 85%

Apple ได้สร้างมาตรฐานใหม่ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีอีกครั้ง ด้วยการวางขาย iPhone 16 ที่เน้นความยั่งยืน โด...

ผล 1 ปีกับความคืบหน้า ESG Symposium ส่งไทยสู่สังคมคาร์บอนต่ำ สู้โลกเดือด

เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เห็นผลเป็นรูปธรรม ตาม 4 ข้อเสนอจากงาน ESG Symposium 2023 ทั้งสร้าง "สระบุรี...

‘ลาซาด้า’ เดินเกมทำกำไร ชู '3 กลยุทธ์' สร้างยุคใหม่อีคอมเมิร์ซ

วาริสฐา เกียรติภิญโญชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลาซาด้า ประเทศไทย กล่าวว่า ลาซาด้ายังเดินหน้าลงทุนใน...