ประมูล 'ดาวเทียม' ล่มแล้ว กสทช. อุบเงียบทำไทยเสียวงโคจร

แหล่งข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) เปิดเผยว่า หลังจากที่ สำนักงาน กสทช. ได้กำหนดกรอบเวลา ในการจัดการประมูลการใช้สิทธิโคจรดาวเทียม ณ ตำแหน่งวงโคจร 50.5 และ 142 องศาตะวันออก ในลักษณะจัดชุด (แพคเก็จ) ผลสรุปหลังเปิดให้เอกชนที่สนเข้าร่วมยื่นซองประมูลปรากฏว่า ไม่มีเอกชนรายใดเข้าร่วม ทำให้การประมูลต้องล่มในที่สุด

ทั้งนี้ ตำแหน่งวงโคจร 2 แพคเก็จดังกล่าวคือสล็อตที่เหลือมาจากการเปิดประมูลรอบแรกเมื่อวันที่ 16 ม.ค. 2566 จาก 5 วงโคจร มีผู้ประมูลไป 3 วงโคจร ทำให้ต้องนำมาจัดประมูลใหม่ดังกล่าว

 

สำหรับ ไทม์ไลน์การประมูลดาวเทียม ได้วางกรอบการจัดประมูลไว้ดังนี้ คือ 

วันที่ 4-25 มิ.ย. 2567 เปิดให้มีการรับเอกสารการคัดเลือก 

วันที่ 26 มิ.ย. 2567 ประชุมเพื่อชี้แจงกระบวนการคัดเลือก และการออกแบบคำขอรับอนุญาต

วันที่ 23 ก.ค. 2567เปิดให้เอกชนที่สนใจเข้ายื่นเอกสาร และหลักฐานการขอใบอนุญาต และชำระค่าพิจารณาคำขอ วางหลักประกันการขอรับใบอนุญาต 

วันที่ 13 ส.ค. 2567 จะทำการประกาศรายชื่อผู้ผ่านคุณสมบัติ 

วันที่ 21 ส.ค. 2567 จะนัดเอกชนที่เข้าร่วมประมูลประชุมเพื่อชี้แจง กระบวนการประมูล กฎหมายประมูล และการประมูลรอบสาธิต 

วันที่ 24 ส.ค. 2567 จัดให้มีการประมูล 

วันที่ 31 ส.ค. 2567 ภายหลัง 7 วัน จากการประมูล  ทางกสทช. จะทำการรับรองผลการประมูล

แหล่งข่าว กล่าวต่อว่า จากการเปิดให้รับเอกสาร มีเอกชน 2 ราย คือ  บริษัท สเปซ เทค อินโนเวชั่น จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ บมจ. ไทยคม และ บริษัท พร้อม เทคนิคอล จำกัด เข้ารับเอกสารรายละเอียดในการประมูล 

แต่เมื่อมาถึง 23 ก.ค. ที่ผ่านมา ที่เปิดให้เอกชนที่สนใจเข้ายื่นเอกสาร และหลักฐานการขอใบอนุญาต กลับไม่มีเอกชนรายใดยื่นเอกสาร เข้าร่วมประมูลแต่อย่างใด ทำให้การประมูลไม่สามารถเกิดขึ้นได้แล้ว ซึ่งตามหลักเกณฑ์แล้ว เมื่อทางสำนักงาน กสทช.สามารถจัดการประมูลในสองวงโคจรนี้ได้ ก็ต้องส่งสิทธิการใช้งานคืนกลับให้ สหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (ไอทียู)

ไม่มีศักยภาพทำตลาด = ภาระ

ทั้งนี้ ในช่วงที่ผ่านมา บอร์ด กสทช. ได้ การแก้ไขปรับปรุง และ (ร่าง) ประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้สิทธิ์ในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียม อาทิ ได้มีการปรับลดราคา จากเดิม ราคา 374 ล้านบาท เหลือ 41 ล้านบาท ในตำแหน่ง 50.5 และ วงโคจร 142 องศาตะวันออก ราคา 189 ล้านบาท เหลือ 23 ล้านบาท และปรับเงื่อนไขการมีดาวเทียมเป็นของตนเอง จากเดิม 3 ปี เป็น 5 ปี เพื่อให้มีระยะเวลา ในการดำเนินการ ที่ผ่อนคลายมากขึ้น เพราะพื้นที่ให้บริการ ของดาวเทียมในครั้งนี้อยู่ต่างประเทศ 

แหล่งข่าวจากกสทช. กล่าวเพียงสั้นๆว่า รัศมีของวงโคจร ความครอบคลุมของ 2 ตำแหน่งนี้ ไม่อยู่ในวิสัยที่จะทำตลาดได้ มี footprint ไปที่ประเทศอินเดีย ตะวันออกกลาง แอฟริกากลาง ซึ่งทับซ้อนกับวงโคจรที่เปิดประมูลไปก่อนหน้านี้แล้ว 

ด้านนายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอี การรักษาสิทธิ์ในวงโคจรของกระทรวงดีอี แต่เมื่อสำนักงานกสทช. กำหนดให้มีการออกใบอนุญาตให้กับเอกชนก็เป็นสิทธิ์ของกสทช.ที่จะต้องรักษาวงโคจรเพราะก็ถือเป็นสมบัติของชาติแต่ในประเด็นที่ไทยอาจจะเสียวงโคจรในสองตำแหน่งดังกล่าว

ขณะนี้ตัวแทนของบอร์ดกสทช.หรือสำนักงาน กสทช. ก็ยังไม่ได้มาชี้แจงกับกระทรวงซึ่งก็เข้าใจว่าสิ่งที่กสทช. ต้องต้องทำคือการชี้แจงต่อสภาผู้แทนราษฎรต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผ่านมาถึงวันนี้เกือบ 1 สัปดาห์แล้ว เมื่อไม่มีเอกชนรายใดเข้าร่วมประมูล แต่ทางบอร์ดกสทช.ที่ดำเนินการเรื่องนี้ กลับไม่มีการชี้แจงหรือรายงานความคืบหน้าในการประมูลดาวเทียมแต่อย่างใดจากกสทช. และในวันนี้ที่การประมูลน่าจะล้มเหลวเป็นที่แน่นอนแล้ว ก็ยังไม่มีเอกสารข่าวหรือการชี้แจงใดๆ จึงน่าแปลกใจว่ากสทช.ตั้งใจหรือจงใจปล่อยให้เรื่องดังกล่าวเงียบไปเองหรือไม่ 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ธนาคารโลก’ เตือนแรง! เศรษฐกิจจีนเสี่ยงอ่อนแอลงอีก ลากเอเชียให้จมตาม

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า “ธนาคารโลก” คาดการณ์การเติบโตของจีนว่าจะอ่อนแอลงต่อไปในปี 2568 แม้จะมี...

นักธุรกิจออสเตรเลียเยือนไทย-ลาว กระชับสัมพันธ์ลงทุน

นายฟ็อกซ์ และนายโอลสันได้รับแต่งตั้งเป็น Business Champion สำหรับประเทศไทยและลาว ตามลำดับ ณ ประชุมสุ...

4,990 บริษัทญี่ปุ่นล้มละลาย สูงสุดในรอบทศวรรษ เงินเฟ้อฉุดเศรษฐกิจทรุดหนัก

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า ญี่ปุ่นเผชิญ “จำนวนบริษัทล้มละลายสูงสุด” นับตั้งแต่ปี 2013 ในช่วง 6 เด...

‘อีลอน มัสก์’ จ่อทุ่มสุดตัว หาเสียงสวิงสเตต หนุน 'ทรัมป์' เป็นปธน.

แหล่งข่าวไม่เปิดเผยชื่อ เผยกับสำนักข่าวโพลิติโค (POLITICO) ว่า มัสก์มีความมุ่งมั่นที่จะปรากฎตัวในรัฐ...