'แม่น้ำบินได้' ของอเมซอนคืออะไร – การตัดไม้ส่งผลกระทบอะไรบ้าง ?

"แม่น้ำที่บินได้" ที่นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่ามีความสําคัญในการจัดการกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและความไม่มั่นคงของน้ำ

แม่น้ำที่บินได้คืออะไร

แม่น้ำที่บินได้เป็นพื้นที่ขนาดใหญ่ของไอน้ำที่เกิดจากป่าฝนซึ่งไหลผ่านแอ่งอเมซอน ปรากฏการณ์ทางธรรมชาตินี้ครอบคลุมแปดประเทศในละตินอเมริกา และส่วนใหญ่เกิดจาก การคายน้ำของอเมซอนและการระเหยของมหาสมุทรแอตแลนติก

ไอระเหยที่เกิดขึ้นจะควบแน่นและตกลงมาเป็นฝน ซึ่งมีอิทธิพลต่อรูปแบบสภาพอากาศและมีความสําคัญต่อวัฏจักรของน้ำของละตินอเมริกา ความพร้อมของน้ำ การเกษตร และผู้คนนับล้านที่อาศัยอยู่ที่นั่น

ต้นไม้ 4 แสนล้านต้นที่คาดว่าจะอยู่ในอเมซอนจะปล่อยน้ำสู่อากาศ 20 พันล้านตันทุกวัน ตามข้อมูลของ WWF สําหรับบริบท น้ำจากต้นไม้ต้นเดียวสามารถเติมอ่างอาบน้ำได้ 10 อ่างต่อวัน ซึ่งเป็นส่วนสําคัญต่อแม่น้ำที่บินของภูมิภาค

แรงกดดันที่เพิ่มขึ้น

ทว่าระหว่างปี 2528 ถึง 2564 อเมซอนสูญเสียพื้นที่ป่าฝนและพืชพันธุ์พื้นเมืองอื่น ๆ ที่มีขนาดเท่ากับสามเท่าของสหราชอาณาจักร และเทียบเท่ากับสนามฟุตบอลห้าแห่งที่ถูกตัดลงทุกนาที  วันนี้การตัดไม้ทําลายป่าทําให้ป่าอเมซอนมาถึงจุดเปลี่ยนการเปลี่ยนแปลงการใช้ที่ดินและวิกฤตสภาพภูมิอากาศกําลังส่งผลกระทบต่อแม่น้ําที่บินและน้ำประปาสําหรับภูมิภาค

ละตินอเมริกาประสบภัยแล้ง 74 ครั้งในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา ตามรายงานของธนาคารโลก โดยหลายล้านคนต้องทนทุกข์ทรมานจากความไม่มั่นคงทางน้ำ ปัจจุบัน 150 ล้านคนในภูมิภาคนี้อาศัยอยู่ในพื้นที่ที่มีน้ำสูง ดังนั้นการแก้ปัญหาการตัดไม้ทําลายป่าจึงเป็นสิ่งจําเป็น

ฮูลิโอ อันเดรส โรโซ กริซาเลส ผู้ก่อตั้งและผู้อํานวยการของ Amazonía Emprende ซึ่งพัฒนาโซลูชันจากธรรมชาติในโคลอมเบีย กล่าวว่า "เป็นเรื่องเร่งด่วนในการฟื้นฟูป่าฝนอเมซอนและความหลากหลายทางชีวภาพ และเรามีทุกวิถีทางที่จะทําเช่นนั้น" Rozo ยังเป็น UpLink Top Innovator และเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ 1t.org ของ World Economic Forum

โดยการเชื่อมโยงเกษตรกรรายย่อยกับตลาดต่างประเทศ เช่น ตลาดคาร์บอนโดยสมัครใจ เกรดความหลากหลายทางชีวภาพ หรือแม้แต่ห่วงโซ่คุณค่าระหว่างประเทศสําหรับอาหาร ยา เครื่องสําอาง เป็นไปได้ที่จะเปลี่ยนพื้นที่หลายร้อยหรือหลายพันเฮกตาร์ที่เสื่อมโทรมจากการตัดไม้ทําลายป่าให้กลายเป็นภูมิทัศน์ที่ยั่งยืน

 

ความจําเป็นในการทํางานร่วมกัน

การบรรลุเป้าหมายนี้ต้องใช้ความพยายามร่วมกันมากขึ้น เช่น Tropical Forest Alliance ซึ่งจัดโดย World Economic Forum แพลตฟอร์มความร่วมมือผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหลายฝ่ายนี้ใช้การดําเนินการร่วมกันของพันธมิตรมากกว่า 180 รายเพื่อช่วยให้โลกเปลี่ยนไปสู่ห่วงโซ่อุปทานที่ปราศจากการตัดไม้ทําลายป่า

 

การผลิตสินค้าเกษตรเป็นตัวขับเคลื่อนที่ใหญ่ที่สุดของการตัดไม้ทําลายป่าและการเปลี่ยนแปลงระบบนิเวศเขตร้อน และยังมีบทบาทสําคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศในละตินอเมริกา TFA ตั้งเป้าที่จะเปลี่ยนการผลิตสินค้าโภคภัณฑ์ดังกล่าว เช่น โค น้ำมันปาล์ม และถั่วเหลือง

ให้เป็นแบบจําลองที่ยั่งยืนมากขึ้นโดยจัดการกับแนวปฏิบัติขององค์กร นโยบายสาธารณะ และการเงินเชิงนวัตกรรม งานของมันมุ่งเน้นไปที่ภูมิภาคการผลิตเขตร้อนที่สําคัญ เช่น อินโดนีเซีย และภูมิภาคในละตินอเมริการวมถึงอเมซอน

สิ่งนี้มีความสําคัญเนื่องจากสุขภาพของป่าฝนอเมซอนมีผลกระทบอย่างมากต่อโลกทั้งใบ

คาร์บอนมากถึง 2 แสนล้านตันถูกเก็บไว้ในป่าและดินของอเมซอน ซึ่งจําเป็นในการต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศทั่วโลก และเป็นที่อยู่อาศัยของ 10% ของสิ่งมีชีวิตทั้งหมดบนโลก 

การประกันการคุ้มครองหมายถึงการทํางานร่วมกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมดที่ได้รับอิทธิพลจากอเมซอน รวมถึงประชากร 47 ล้านคน ซึ่ง 2 ล้านคนเป็นชนพื้นเมือง อาศัยอยู่ในป่าฝน

การร่วมมือกันอย่างมีประสิทธิภาพเพียงใดในการปกป้องระบบนิเวศที่ไม่เหมือนใครนี้ ส่งผลโดยตรงต่ออนาคตของแม่น้ำที่บินได้ของละตินอเมริกาและความมั่นคงของน้ำ

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ดีมานด์ออฟฟิศย่านซีบีดีกทม.พุ่ง! รับอานิสงส์ต่างชาติย้ายสำนักงานใหญ่

ปัญญา เจนกิจวัฒนาเลิศ กรรมการบริหารหัวหน้าส่วนพื้นที่สำนักงาน บริษัท ไนท์แฟรงค์ ชาร์เตอร์ (ประเทศไทย...

แรงเหวี่ยง“ลานีญา-ส่งออกสัญญาณดี” หนุนจีดีพีเกษตรปี67โต0.2-1.2%

ตั้งแต่ไทยเข้าสู่ฤดูฝน (20 พ.ค. 2567) ถึง ณ วันที่ 27 ส.ค. 2567 มีพื้นที่การเกษตรได้รับผลกระทบจากอุท...

ถ้าจะลาออก จะ ”บอกเจ้านายยังไงดี” ให้เกิดผลดีกับทุกฝ่าย !?

Part.1.เรื่องธรรมดา กับ เรื่อง ไม่ธรรมดา เมื่อพนักงาน ลาออก !? เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ ที่แต่ละที่...

เตรียมโรดทริป 'อันดามัน' เส้นทางใหม่ ถนนเลียบชายฝั่ง เชื่อม 6 จังหวัดยอดฮิต !

โครงการศึกษาความเหมาะสมพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยวเลียบชายฝั่งทะเลอันดามัน ช่วงจังหวัดระนอง – สตูล หนึ่งใ...