เดนมาร์กออกนโยบาย CopenPay ดึงนักท่องเที่ยวสายรักษ์โลก ด้วยอาหาร-กาแฟฟรี

โคเปนเฮเกนได้เปิดตัวโครงการ "CopenPay" ซึ่งเป็นโครงการส่งเสริมความยั่งยืน โดยให้เครื่องดื่ม อาหาร และกิจกรรมฟรีแก่นักท่องเที่ยวเพื่อแลกกับการเข้าร่วมกิจกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยโครงการนี้เริ่มเมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2024 ที่ผ่านมา

โครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งของการขยายความพยายามของโคเปนเฮเกนในการชดเชยผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจากการท่องเที่ยว และส่งเสริมอนาคตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

โดยนักท่องเที่ยวต้องทำกิจกรรมแลกเปลี่ยน เช่น ขี่จักรยานแทนการขับรถ ใช้ระบบขนส่งสาธารณะ เข้าร่วมในกิจกรรมทำความสะอาด กิจกรรม "plogging" ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ผสมผสานระหว่างการจ็อกกิ้งและการเก็บขยะ หรือเป็นอาสาสมัครที่ฟาร์มในเมือง

ภายใต้โครงการ CopenPay นักท่องเที่ยวสามารถแลกรับรางวัลต่างๆ ฟรี ดังนี้

1. ประสบการณ์ทางวัฒนธรรม: เข้าชมพิพิธภัณฑ์ หอศิลป์ และสถานที่ทางประวัติศาสตร์รอบโคเปนเฮเกน

2. กิจกรรมนันทนาการ: เช่าเรือคายัค เช่าจักรยาน และเข้าใช้สระว่ายน้ำสาธารณะได้

3. อาหารและการรับประทานอาหาร: บัตรกำนัลสำหรับมื้ออาหารมังสวิรัติและมังสวิรัติที่ร้านอาหารในท้องถิ่น รวมถึงส่วนลดที่ตลาดนัดของเกษตรกร

4. ส่วนลดในการช้อปปิ้ง: ข้อเสนอพิเศษและส่วนลดที่ร้านค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและร้านบูติกแฟชั่นที่ยั่งยืน

5. ระบบขนส่งสาธารณะ: ค่าโดยสารรถบัส รถไฟ และรถไฟใต้ดินในเมืองฟรีหรือได้ส่วนลดราคา

6. เวิร์กชอป: เข้าใช้เวิร์กชอปเกี่ยวกับการใช้ชีวิตอย่างยั่งยืน การทำสวนในเมือง และพลังงานหมุนเวียนได้ฟรี

รางวัลเหล่านี้ได้รับการออกแบบมาเพื่อส่งเสริมการใช้ชีวิตอย่างยั่งยืน พร้อมทั้งให้ผู้เข้าร่วมได้สำรวจและเพลิดเพลินกับสิ่งที่เมืองนำเสนอ

แม้ว่าระยะนำร่องจะสิ้นสุดในเดือนสิงหาคม 2024 ที่ผ่านมา แต่โครงการนี้จะมีกำหนดกลับมาอีกครั้งในปี 2025

ใช้แอปแทร็คการเข้าร่วมกิจกรรม

ภายใต้โครงการนี้ มีธุรกิจในท้องถิ่นมากกว่า 20 แห่งเข้าร่วม ในการให้รางวัลกับนักท่องเที่ยว และโครงการนี้ดำเนินการบนระบบแอพลิเคชั่น

การเข้าร่วม CopenPay มีวิธีดังนี้

  • ดาวน์โหลดแอป CopenPay และลงทะเบียน
  • เข้าร่วมกิจกรรม: เข้าร่วมกิจกรรมที่ยั่งยืนต่างๆ เช่น ปั่นจักรยาน รีไซเคิล ทำงานอาสาสมัคร หรือเข้าร่วมเวิร์กช็อปที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม แอปจะติดตามกิจกรรมของคุณและให้คะแนนสะสมตามนั้น
  • รับคะแนน: เมื่อคุณเข้าร่วมกิจกรรมเหล่านี้ คุณจะได้รับคะแนนที่สามารถนำไปแลกรางวัลได้ แอปจะแสดงจำนวนคะแนนที่คุณสะสมไว้และรางวัลที่สามารถใช้ได้
  • แลกรางวัล: เรียกดูแค็ตตาล็อกรางวัลในแอปและเลือกรางวัลที่คุณต้องการแลกรับ คุณสามารถเพลิดเพลินกับประสบการณ์ทางวัฒนธรรม กิจกรรมนันทนาการ บัตรกำนัลรับประทานอาหาร และอื่นๆ อีกมากมาย

แอปยังให้คำแนะนำและข้อเสนอแนะสำหรับการใช้ชีวิตอย่างยั่งยืนอีกด้วย

นักท่องเที่ยว 12 ล้านคนต่อปี

ริกเก้ โฮล์ม ปีเตอร์เซ่น หัวหน้าคณะกรรมการการท่องเที่ยวโคเปนเฮเกน กล่าวบีบีซีว่า  นักท่องเที่ยวที่เดินทางไปต่างประเทศ ไม่ว่าจะโดยเครื่องบิน หรือเดินทางโดยรถยนต์ ก็เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างมลพิษ ดังนั้น สิ่งหนึ่งที่เราสามารถเปลี่ยนแปลงได้คือการทำให้ผู้คนปฏิบัติตนอย่างยั่งยืนมากขึ้นในประเทศที่พวกเขาไปเยือนจุดหมายปลายทาง

คาดว่าโปรแกรม CopenPay จะมีส่วนดึงดูดนักท่องเที่ยวให้ร่วมกิจกรรมได้จำนวนหนึ่ง จากนักท่องเที่ยวประมาณ 12 ล้านคนที่มาเยือนโคเปนเฮเกนในแต่ละปี โดยการสร้างแรงจูงใจให้เกิดพฤติกรรมเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เมืองหวังว่าจะลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจากการท่องเที่ยวและเป็นตัวอย่างให้กับจุดหมายปลายทางอื่นๆ ทั่วโลก

ผลลัพธ์เชิงบวก CopenPay

1. นักท่องเที่ยวมีส่วนร่วมมากขึ้นในการทำกิจกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และช่วยส่งเสริมความรับผิดชอบในหมู่นักท่องเที่ยวอีกด้วย

2. ประสบการณ์ของนักท่องเที่ยวที่ดีขึ้น ทำให้การท่องเที่ยวในโคเปนเฮเกนของพวกเขาเป็นที่น่าจดจำและสนุกสนานยิ่งขึ้น

3. การสนับสนุนธุรกิจในท้องถิ่น

4. ความสนใจเชิงบวกจากสื่อ ทำให้ความมุ่งมั่นของโคเปนเฮเกนที่มีต่อความยั่งยืนเป้นที่พูดถึงในวงกว้าง และสร้างแรงบันดาลใจให้เมืองอื่นๆ พิจารณาแผนงานที่คล้ายกันอีกด้วย

5. ส่งเสริมแนวคิดที่ยั่งยืน เป้าหมายระยะยาวประการหนึ่งของ CopenPay คือการสร้างแรงบันดาลใจให้นักท่องเที่ยวมีพฤติกรรมที่ยั่งยืนมากขึ้น แม้หลังจากที่ออกจากโคเปนเฮเกนไปแล้ว แผนงานนี้จะกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวนำพฤติกรรมเหล่านี้กลับไปใช้ที่ประเทศของตัวเอง ซึ่งอาจนำไปสู่ประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อมในวงกว้าง

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไต้ฝุ่นยางิ’ ทำ ‘เศรษฐกิจเวียดนาม’ เสียหายกว่า 5 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นยางิ ถล่มเมียนมา เวียดนาม ลาว และไทยด้วยกำลังลมที่แรงมาก และทำใ...

ท่วมหนักสุด 'ในรอบ 3 ทศวรรษ' พายุบอริสถล่มยุโรป ผลกระทบจากโลกร้อน

จากหย่อมความกดอากาศต่ำที่ชื่อว่า “พายุบอริส” ส่งผลให้มีฝนตกหนักจากออสเตรียไปจนถึงโรมาเนีย จนเกิด “น้...

ฮามาสโวความสามารถสูง ทำสงครามกาซาต่อได้แม้สูญเสีย

นายโอซามา ฮัมดัน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่นครอิสตันบูลของตุรกี ระบุ “ขบวนก...

สงครามสู้ฮามาสและยอดส่งออกร่วง กดดันจีดีพี ‘อิสราเอล’ Q2 ให้โตเพียง 0.7%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของอิสราเอลในไตรมาสที่สองชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไ...