‘เนสกาแฟ’ทุ่ม620ล้านลุยครึ่งปีหลัง ฮึดชงกาแฟเย็นสู้คาเฟ่เบ่งบาน

ตลาดกาแฟในบ้านถือว่ามีขนาดใหญ่มาก และมีแบรนด์หลากหลาย ทว่า “เนสกาแฟ” ถือเป็น “ผู้นำตลาด” ที่ปี 2566 ครองส่วนแบ่งทางการตลาดเกินกว่า 50%

“เนสกาแฟ” ถือเป็นอีกแบรนด์สินค้าสำคัญของยักษ์อาหารระดับโลกอย่าง “เนสท์เล่” ทำให้ครึ่งปีหลัง 2567 บริษัทยังเดินหน้าเต็มสูบ เพื่อสร้างการเติบโต

โจโจ้ เดลา ครูซ ผู้อำนวยการบริหารธุรกิจผลิตภัณฑ์กาแฟและครีมเทียม บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด ปี 2567 เนสกาแฟวางงบประมาณ 620 ล้านบาท เพื่อทำสื่อสารการตลาดหรือโฆษณา ตอกย้ำการเป็นหนึ่งในแบรนด์ที่ใช้จ่ายงบโฆษณาสูงสุดหรือท็อป สเปนเดอร์ ผลักดันตลาดกาแฟให้มีการเติบโต ผ่านคอกาแฟเดิม และนักดื่มกาแฟหน้าใหม่ๆ

ทั้งนี้ คนไทยมีการบริโภคกาแฟเฉลี่ยที่ 340 แก้วต่อคนต่อปี ขณะที่เนสกาแฟเป็นผู้นำตลาด และเป็นแบรนด์ยอดนิยมของเนสท์เล่ ยังพบว่าในทุก 1 วินาที คนไทยดื่มเนสกาแฟถึง 240 แก้ว ดังนั้น หมากรบครึ่งปีหลัง จึงเดินหน้าโฟกัสการทำตลาดทุกหมวดสินค้า ไม่ว่าจะเป็นกาแฟปรุงสำเร็จ และกาแฟพร้อมดื่ม(อาร์ทีดี : Ready to Drink) ซึ่งปัจจุบันยังคงได้รับความนิยมจากผู้บริโภคชาวไทยอย่างต่อเนื่อง

กลยุทธ์การทำตลาดจะเห็นการสานต่อแคมเปญ Make Your World ซึ่งเป็นแคมเปญระดับโลก ที่ตอกย้ำจุดยืนการเป็นแบรนด์ที่สร้างแรงบันดาลใจไปสู่ทุกกลุ่มสินค้า รวมถึงการเปิดสินค้าพรีเมียมอย่างเนสกาแฟ โกลด์ อเมริกาโน่ และลาเต้ รวมถึงเนากาแฟกระป๋องพร้อมดื่ม ฮันนีเลมอน ลิมิเต็ด เอดิชัน 1 ล้านบาท

บริษัทยังชู 3 สูตร NES เสริมแกร่ง ประกอบด้วย N:NESCAFÉ พัฒนาเนสกาแฟให้เป็นแบรนด์ที่สร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสร้างการเปลี่ยนแปลงที่มีคุณค่า E: Experience มอบประสบการณ์การดื่มด่ำกาแฟผ่านนวัตกรรมและผลิตภัณฑ์ที่ปรับสูตรใหม่ และ S: Sustainability การให้ความสำคัญกับความยั่งยืน

อีกไฮไลต์ คือการรุกตลาดกาแฟเย็นตอบไลฟ์สไตล์การดื่มกาแฟในบ้านและกาแฟนอกบ้าน ด้วยสินค้าใหม่ทั้งกาแฟสำเร็จรูป และกาแฟพร้อมดื่ม

“ตอนนี้ถือเป็นยุคแห่งการดื่มกาแฟเย็น หรือ New Era Cold Coffee Consumption ซึ่งมีสัดส่วนการดื่มถึง 47% ของการดื่มทั้งหมด และนิยมดื่มมากขึ้นเรื่อยๆ เห็นได้จากตลาดกาแฟนอกบ้านหรือคาเฟ่ที่เติบโต ผู้บริโภคชาวไทยมีความรู้การดื่มกาแฟเย็นเชิงบวกทั้งกาแฟพร้อมดื่ม และกาแฟสำเร็จรูป”

ย้อนไปปี 2569 บริษัทมีการออกกาแฟดำสำเร็จรูป “เนสกาแฟ อเมริกาโน่ ซีโร่ชูการ์” น้ำตาล 0% ซึ่งละลายได้ในน้ำเย็นได้ทันที และรับการดื่มกาแฟในบ้าน

ด้านภาพรวมตลาดกาแฟสำเร็จรูปในประเทศไทยในไตรมาส 1 ปี 2567 มีมูลค่า 5,700 ล้านบาท เติบโต 5% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน ผลจากความต้องการที่สูงของผู้บริโภคชาวไทย (ที่มา: นีลเส็นไอคิว) ส่วนตลาดกาแฟพร้อมดื่มมีมูลค่า 3,800 ล้านบาท เติบโต 10% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน (ที่มา: คันทาร์ เวิลด์พาแนล)จากความต้องการของผู้บริโภครักความสะดวกสบาย ประกอบกับช่วงดังกล่าวเป็นหน้าร้อน และอุณหภูมิสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์

ขณะที่ภาพรวมตลาดกาแฟในบ้านปี 2566 มีมูลค่า 3 หมื่นล้านบาท เติบโต 3-5% ส่วนแนวโน้มปี 2567 คาดการณ์เติบโตระดับ 5%

“สถานการณ์เศรษฐกิจและกำลังซื้อเวลานี้ แต่ตลาดกาแฟยังเติบโต รวมถึงเนสกาแฟ เรายังเติบโตดีและแฮปปี้กับจุดนั้น เพราะสินค้าเนสกาแฟ และราคาขายเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคคนไทยเข้าถึงได้ง่าย”

นอกจากนี้ จากสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง และการแข่งขันปลูกพืชเศรษฐกิจอื่นๆ ส่งผลต่อปริมาณผลผลิตเมล็ดกาแฟในประเทศไทยและตลาดโลกจะลดลง และคาดการณ์ผลผลิตเมล็ดกาแฟทั่วโลกอาจลดลงถึง 50% ภายในปี 2593 ทำให้บริษัทต้องเดินหน้าขับเคลื่อนการเกษตรเชิงฟื้นฟูทวีความสำคัญ ควบคู่การดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนด้วย

“จากแนวโน้มผลผลิตเมล็ดกาแฟที่ลดลง บริษัทมอง 2 มิติ คือมิติแรกด้านซัพพลายอาจมีผลกระทบต่อต้นทุนที่สูงขึ้น ทำให้บริษัทต้องบริหารจัดการภายใน บริหารห่วงโซ่การผลิตหรือแวลูเชน เพื่อให้เกิดการประหยัด เช่น โรงงาน มีการนำเทคโนโลยี ดิจิทัลมาใช้ เพื่อเพิ่มมีประสิทธิภาพการผลิต มิติที่ 2 มองหาเมล็ดกาแฟที่มีคุณภาพอย่างต่อเนื่อง จึงมุ่งขับเคลื่อนการเกษตรเชิงฟื้นฟูเป็นหัวใจสำคัญ"

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไต้ฝุ่นยางิ’ ทำ ‘เศรษฐกิจเวียดนาม’ เสียหายกว่า 5 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นยางิ ถล่มเมียนมา เวียดนาม ลาว และไทยด้วยกำลังลมที่แรงมาก และทำใ...

ท่วมหนักสุด 'ในรอบ 3 ทศวรรษ' พายุบอริสถล่มยุโรป ผลกระทบจากโลกร้อน

จากหย่อมความกดอากาศต่ำที่ชื่อว่า “พายุบอริส” ส่งผลให้มีฝนตกหนักจากออสเตรียไปจนถึงโรมาเนีย จนเกิด “น้...

ฮามาสโวความสามารถสูง ทำสงครามกาซาต่อได้แม้สูญเสีย

นายโอซามา ฮัมดัน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่นครอิสตันบูลของตุรกี ระบุ “ขบวนก...

สงครามสู้ฮามาสและยอดส่งออกร่วง กดดันจีดีพี ‘อิสราเอล’ Q2 ให้โตเพียง 0.7%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของอิสราเอลในไตรมาสที่สองชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไ...