สหรัฐผลิต ‘เนย’ จาก ‘ก๊าซคาร์บอน’ อร่อยดีไม่กระทบสิ่งแวดล้อม

ผลิตภัณฑ์จากนมถูกนำไปใช้เป็นส่วนประกอบอาหารมากมาย แต่การทำฟาร์มโคนม (รวมถึงโคเนื้อ) ก่อให้เกิด “ก๊าซมีเทน” จำนวนมหาศาล ซึ่งเป็น “ก๊าซเรือนกระจก” ที่ทำให้โลกร้อน แต่ปัญหานี้กำลังจะได้รับการแก้ไข เมื่อสตาร์ทอัพที่ บิล เกตส์ ให้การสนับสนุนซุ่มพัฒนา “เนย” ที่ผลิตจาก “ก๊าซคาร์บอน” ซึ่งไม่กระทบต่อสิ่งแวดล้อม

Savor สตาร์ทอัพจากสหรัฐ ใช้กระบวนการปิโตรเคมีที่เรียกว่าการสังเคราะห์ Fischer-Tropsch เพื่อเปลี่ยนสิ่งต่าง ๆ เช่น คาร์บอนไดออกไซด์ มีเทน และถ่านหิน กลายเป็นไฮโดรคาร์บอน ในการผลิตสเปรดทาขนมปังที่มีไขมันคล้ายกับเนย 

วิธีการนี้ใช้เพียงคาร์บอนไดออกไซด์ ความร้อน ไฮโดรเจน และออกซิเจนเท่านั้น โดยจะดึงคาร์บอนไดออกไซด์จากอากาศ และดึงไฮโดรเจนออกจากน้ำ จากนั้นให้ความร้อนและออกซิไดซ์ให้กลายเป็นไขมัน 

“ไม่มีชีววิทยาใดที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการผลิตของเรา” แคธลีน อเล็กซานเดอร์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของ Savor กล่าวกับ New Scientist

ผลงานชิ้นนี้ได้รับความสนใจอย่างมาก โดยเฉพาะจากบิล เกตส์ ซึ่งเป็นแฟนพันธุ์แท้ของผลิตภัณฑ์จากไขมันสัตว์ ซึ่งมหาเศรษฐีผู้ร่วมก่อตั้ง Microsoft อธิบายว่าทำไมบริษัท  Breakthrough Energy Ventures หรือ BEV บริษัทที่ลงทุนด้านพลังงานและเทคโนโลยีที่ยั่งยืน ของเขาถึงตัดสินใจร่วมลงทุนใน Savor

“กระบวนการนี้ไม่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกเลย ไม่มีการใช้พื้นที่เพาะปลูก และใช้น้ำน้อยกว่าหนึ่งในพันของปริมาณน้ำที่ใช้ในการเลี้ยงวัว และที่สำคัญที่สุดคือ มีรสชาติดีมาก เหมือนของจริง” เกตส์อธิบาย

จากข้อมูลขององค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ ระบุว่า อุตสาหกรรมปศุสัตว์ซึ่งรวมถึงเกษตรกรรมโคนมและเนื้อสัตว์ทั้งหมด คิดเป็น 14.5% ของการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั่วโลก

อย่างไรก็ตาม ต่อให้ไม่มีการเลี้ยงวัวก็ไม่ได้แปลว่าจะไม่มีผลิตภัณฑ์จากนมให้บริโภค เพราะปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์นมทางเลือกมากมายในท้องตลาด เช่น เนยเทียม ซึ่งผลิตจากน้ำมันพืชผสมกัน และพืชเหล่านี้ต้องใช้ที่ดินและทรัพยากรในการเจริญเติบโต ซึ่งอาจทำให้เกิดการบุกรุกทำลายป่าไม้และทรัพยากรธรรมชาติมากกว่าเดิม

หนึ่งในนั้นคือ ปาล์มน้ำมัน ที่นำมาผลิตน้ำมันปาล์ม ส่วนประกอบสำคัญที่อยู่ในทุกสิ่งตั้งแต่อาหาร ผลิตภัณฑ์ความงาม ไปจนถึงเชื้อเพลิงชีวภาพ และผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด แม้ว่าอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์มจะได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้น แต่ก็ยังคงมีหลายพื้นที่ในโลกที่มีการตัดไม้ทำลายป่า เพื่อนำไปปลูกปาล์มจนเกิดการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ 

Savor กล่าวว่าเนยของพวกเขาดีกว่าเนยทั่วไปและเนยเทียม เนื่องจากไม่จำเป็นต้องใช้พืช สัตว์ หรือสารเคมีที่ใช้ทำเนย มาการีน และผลิตภัณฑ์ไขมันอื่น ๆ

จากข้อมูลของ Pitchbook ผู้ให้บริการข้อมูลเชิงลึกที่ครอบคลุมตลาดทุนทั่วโลก ระบุว่า ในปัจจุบัน Savor ได้ระดมทุนมากกว่า 33 ล้านดอลลาร์จาก BEV และบริษัทธุรกิจเงินร่วมลงทุนอื่น ๆ เช่น Climate Capital และ CPT Capital 

Savor ตั้งเป้าว่าเนยที่ผลิตจากคาร์บอนจะเป็นผลิตภัณฑ์แรกของบริษัท โดยอาจจะเริ่มวางจำหน่ายในอีก 1-2 ปีข้างหน้า นอกจากนี้ยังวางแผนที่จะผลิตผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เช่น นม ไอศกรีม ชีส เนื้อสัตว์ และแม้แต่น้ำมันพืชที่ใช้บ่อยในประเทศเขตร้อน (tropical oils) 

“ขณะนี้เราอยู่ในช่วงดำเนินการผ่านการอนุมัติตามกฎระเบียบเพื่อให้สามารถขายเนยของเราได้ และเราจะยังไม่ขายสินค้าจนถึงปี 2025 เป็นอย่างน้อย” อเล็กซานเดอร์กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันอาหารสังเคราะห์ส่วนใหญ่ เช่น เนื้อสัตว์เพาะเลี้ยง ยังคงมีราคาแพง เนื่องจากมีต้นทุนในการผลิตสูง และยังไม่เป็นที่รู้จักต่อสาธารณะมากนัก ซึ่ง Savor ยืนกรานว่าจะสามารถแข่งขันกับต้นทุนของเนยแท้ได้ แต่อีกประเด็นที่น่ากังวลคือ ผู้ซื้อจะเปิดใจลองผลิตภัณฑ์ที่มาจากการทดลองหรือไม่

เกตส์สนับสนุนความโครงการริเริ่มนี้ โดยกล่าวในบล็อกส่วนตัวว่า “แนวคิดในการเปลี่ยนมาใช้ไขมันและน้ำมันที่ผลิตในห้องแล็บอาจดูแปลกในตอนแรก แต่ศักยภาพในการลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์นั้นมีมหาศาล จากการใช้เทคโนโลยีและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งทำให้เราจะเข้าใกล้การบรรลุเป้าหมายด้านสภาพภูมิอากาศไปอีกก้าวหนึ่ง” 

 

ที่มา: Futurism, Gates Notes, Inc., The Guardian

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ดีมานด์ออฟฟิศย่านซีบีดีกทม.พุ่ง! รับอานิสงส์ต่างชาติย้ายสำนักงานใหญ่

ปัญญา เจนกิจวัฒนาเลิศ กรรมการบริหารหัวหน้าส่วนพื้นที่สำนักงาน บริษัท ไนท์แฟรงค์ ชาร์เตอร์ (ประเทศไทย...

แรงเหวี่ยง“ลานีญา-ส่งออกสัญญาณดี” หนุนจีดีพีเกษตรปี67โต0.2-1.2%

ตั้งแต่ไทยเข้าสู่ฤดูฝน (20 พ.ค. 2567) ถึง ณ วันที่ 27 ส.ค. 2567 มีพื้นที่การเกษตรได้รับผลกระทบจากอุท...

ถ้าจะลาออก จะ ”บอกเจ้านายยังไงดี” ให้เกิดผลดีกับทุกฝ่าย !?

Part.1.เรื่องธรรมดา กับ เรื่อง ไม่ธรรมดา เมื่อพนักงาน ลาออก !? เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ ที่แต่ละที่...

เตรียมโรดทริป 'อันดามัน' เส้นทางใหม่ ถนนเลียบชายฝั่ง เชื่อม 6 จังหวัดยอดฮิต !

โครงการศึกษาความเหมาะสมพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยวเลียบชายฝั่งทะเลอันดามัน ช่วงจังหวัดระนอง – สตูล หนึ่งใ...