เศรษฐกิจชีวภาพคืออะไร ขับเคลื่อนการพัฒนาที่ยั่งยืนได้อย่างไร

ความก้าวหน้าในเทคโนโลยีชีวภาพและเครื่องมือดิจิทัลเข้ากับหลักการเศรษฐกิจหมุนเวียน เศรษฐกิจชีวภาพนําเสนอโซลูชั่นที่ไม่เพียงแต่ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมเท่านั้น แต่ยังขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจและความเป็นอยู่ที่ดีทางสังคมอีกด้วย

โดยพื้นฐานแล้ว เศรษฐกิจชีวภาพใช้ทรัพยากรชีวภาพหมุนเวียน เช่น พืช สัตว์ และจุลินทรีย์เพื่อผลิตอาหาร พลังงาน และสินค้าอุตสาหกรรม แนวทางนี้ช่วยลดการพึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิล ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และส่งเสริมความยั่งยืน เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจชีวภาพให้ดียิ่งขึ้น

การปรับปรุงการบูรณาการทางเศรษฐกิจข้ามภาคส่วนและการจัดการสินค้าโภคภัณฑ์ด้านสิ่งแวดล้อม เช่น คาร์บอนเครดิตและใบรับรองพลังงานหมุนเวียนเป็นสิ่งสําคัญ การบูรณาการที่ประสบความสําเร็จทําให้มั่นใจได้ว่าความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจสอดคล้องกับการดูแลสิ่งแวดล้อม ซึ่งจําเป็นสําหรับการบรรลุเป้าหมายความยั่งยืนในระยะยาว

ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีเป็นหัวใจสําคัญ

การขับเคลื่อนนวัตกรรมและการแก้ปัญหาที่ยั่งยืนภายในเศรษฐกิจชีวภาพ เทคโนโลยีต่างๆ เช่น การแก้ไขทางพันธุกรรม การประมวลผลทางชีวภาพ การรวมระบบดิจิทัล และการพิมพ์ชีวภาพเป็นกุญแจสําคัญในการสร้างกรอบการทํางานที่เชื่อมต่อถึงกันและมีพลังสําหรับการเติบโต

1.เทคนิคการแก้ไขทางพันธุกรรม

เช่น CRISPR ปฏิวัติการจัดการทางพันธุกรรมโดยเปิดใช้งานการปรับเปลี่ยนลําดับดีเอ็นเออย่างแม่นยํา นวัตกรรมนี้ใช้ได้ตั้งแต่การเกษตรไปจนถึงการแพทย์ ทําให้สามารถพัฒนาพืชผลที่มีความต้านทานต่อศัตรูพืชและโรคได้ดีขึ้น และปรับปรุงโปรไฟล์ทางโภชนาการ

ควบคู่ไปกับความก้าวหน้าในการวิจัยทางการแพทย์ การแปรรูปทางชีวภาพโดยใช้เซลล์ที่มีชีวิตหรือส่วนประกอบของเซลล์เพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ สามารถใช้ทําเชื้อเพลิงชีวภาพ ชีวเคมี และพลาสติกชีวภาพได้ การพัฒนาสายพันธุ์จุลินทรีย์ที่แข็งแกร่งและกระบวนการหมักที่เหมาะสมได้ปรับปรุงประสิทธิภาพและความสามารถในการปรับขนาดอย่างมีนัยสําคัญ

ซึ่งสามารถลดต้นทุนและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม Bioimpression หรือ 3D bioprinting ขยายความสามารถของการแก้ไขทางพันธุกรรมและการประมวลผลทางชีวภาพโดยการสร้างโครงสร้างทางชีวภาพที่ซับซ้อน เช่น เนื้อเยื่อ อวัยวะ และอาหาร นําเสนอการใช้งานที่ก้าวล้ำในด้านการดูแลสุขภาพและอื่น ๆ

2.เทคโนโลยีดิจิทัล

เช่น ข้อมูลขนาดใหญ่ AI และอินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง (IoT) ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของเศรษฐกิจชีวภาพ AI วิเคราะห์ชุดข้อมูลขนาดใหญ่ เพิ่มประสิทธิภาพการดําเนินงาน และทําให้การประมวลผลทางชีวภาพมีความแม่นยําและมีประสิทธิภาพมากขึ้น อุปกรณ์ IoT ให้การตรวจสอบ real-time โดยให้ข้อมูลที่ครอบคลุมเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมและประสิทธิภาพของระบบ

 

เศรษฐกิจหมุนเวียนเป็นศูนย์กลางของเศรษฐกิจชีวภาพ โดยมุ่งเน้นที่การลดของเสียและเพิ่มประสิทธิภาพทรัพยากรให้สูงสุดโดยการปิดการผลิตและการบริโภค ตัวอย่างเช่น ของเสียทางการเกษตรสามารถเปลี่ยนเป็นก๊าซชีวภาพผ่านการย่อยแบบไม่ใช้ออกซิเจน

โดยที่ไดเซอเรตที่ได้จะใช้เป็นปุ๋ยที่อุดมด้วยสารอาหาร ซึ่งไม่เพียงแต่ลดของเสียเท่านั้น แต่ยังส่งเสริมการนําทรัพยากรกลับมาใช้ใหม่และความยั่งยืนอีกด้วย

3.โครงการพลังงานหมุนเวียน

เช่น พลังงานชีวภาพจากชีวมวล สามารถใช้ร่วมกับวนเกษตรและความพยายามในการฟื้นฟูเพื่อเพิ่มการกักเก็บคาร์บอน โซลูชันแบบบูรณาการเหล่านี้สร้างคาร์บอนเครดิต ซึ่งซื้อขายได้ในตลาดคาร์บอน โดยให้สิ่งจูงใจทางการเงินสําหรับแนวทางปฏิบัติที่ยั่งยืน กรอบการทํางานที่เหนียวแน่นนี้สนับสนุนการผลิตพลังงานและการฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม ในขณะที่ให้ผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจ

นอกเหนือจากบรรจุภัณฑ์และการเกษตร โซลูชัน bio-based กําลังปฏิวัติการแพทย์และการก่อสร้าง เทคโนโลยี Bioimpression กําลังพิมพ์เนื้อเยื่อและอวัยวะ สามารถเปลี่ยนการปลูกถ่ายอวัยวะ และลดการพึ่งพาอวัยวะของผู้บริจาค สิ่งนี้เป็นตัวอย่างว่าหลักการทางเศรษฐกิจชีวภาพสามารถจัดการกับความต้องการทางสังคมที่สําคัญในขณะที่ส่งเสริมความยั่งยืนได้อย่างไร

ในการก่อสร้าง วัสดุชีวภาพ เช่น ไมซีเลียม (เชื้อรา) และป่าน (คอนกรีตที่ใช้ป่าน) เป็นทางเลือกที่ยั่งยืนสําหรับวัสดุก่อสร้างแบบดั้งเดิม วัสดุเหล่านี้สามารถย่อยสลายได้ทางชีวภาพและให้คุณสมบัติฉนวนที่ดีขึ้น ลดความต้องการพลังงานสําหรับการทําความร้อนและความเย็นของอาคาร

เมื่อระบบการผลิตชีวภาพขยายตัว การเติบโตทางเศรษฐกิจทางชีวภาพที่สอดคล้องกับการอนุรักษ์และฟื้นฟูระบบนิเวศจะมีความสำคัญมากขึ้น แนวทางใหม่ประการหนึ่งคือการใช้เทคโนโลยี bioimpression ในการอนุรักษ์ทางทะเล ด้วยการสร้างโครงสร้างที่เลียนแบบแนวปะการังตามธรรมชาติ

การแสดงผลทางชีวภาพถือเป็นรากฐานสำหรับปะการังที่จะเกาะติดและเติบโต ช่วยในการฟื้นฟูระบบนิเวศของปะการังที่เสียหาย การฟื้นฟูนี้มีความสำคัญต่อการรักษาความหลากหลายทางชีวภาพทางทะเลและสนับสนุนการดำรงชีวิตของชุมชนที่ต้องพึ่งพาการประมงและการท่องเที่ยว

การขยายขนาดโซลูชันเศรษฐศาสตร์ชีวภาพแบบบูรณาการยังต้องมีการลงทุนจำนวนมากในโครงสร้างพื้นฐานและเทคโนโลยี การพัฒนาโรงงานแปรรูปทางชีวภาพ การสร้างห่วงโซ่อุปทานสำหรับวัสดุชีวภาพ และการให้ทุนสนับสนุนการวิจัยและพัฒนาเป็นขั้นตอนสำคัญ รัฐบาลและนักลงทุนเอกชนต้องมุ่งมั่นต่อการเติบโตของเศรษฐกิจชีวภาพและตระหนักถึงผลประโยชน์ระยะยาว

เศรษฐกิจชีวภาพมอบโอกาสที่สมจริงในการประสานการเติบโตทางเศรษฐกิจเข้ากับความยั่งยืนและความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม ด้วยการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นและส่งเสริมความพยายามในการทำงานร่วมกันในภาคส่วนต่างๆ สามารถเร่งการเปลี่ยนแปลงไปสู่เศรษฐกิจที่ยั่งยืนและปลดล็อกศักยภาพของเศรษฐกิจชีวภาพได้อย่างเต็มที่ โดยวางตำแหน่งให้เป็นรากฐานสำคัญของเศรษฐกิจโลกที่มีความยืดหยุ่นและยั่งยืน

ที่มา : The world economic forum

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ดีมานด์ออฟฟิศย่านซีบีดีกทม.พุ่ง! รับอานิสงส์ต่างชาติย้ายสำนักงานใหญ่

ปัญญา เจนกิจวัฒนาเลิศ กรรมการบริหารหัวหน้าส่วนพื้นที่สำนักงาน บริษัท ไนท์แฟรงค์ ชาร์เตอร์ (ประเทศไทย...

แรงเหวี่ยง“ลานีญา-ส่งออกสัญญาณดี” หนุนจีดีพีเกษตรปี67โต0.2-1.2%

ตั้งแต่ไทยเข้าสู่ฤดูฝน (20 พ.ค. 2567) ถึง ณ วันที่ 27 ส.ค. 2567 มีพื้นที่การเกษตรได้รับผลกระทบจากอุท...

ถ้าจะลาออก จะ ”บอกเจ้านายยังไงดี” ให้เกิดผลดีกับทุกฝ่าย !?

Part.1.เรื่องธรรมดา กับ เรื่อง ไม่ธรรมดา เมื่อพนักงาน ลาออก !? เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ ที่แต่ละที่...

เตรียมโรดทริป 'อันดามัน' เส้นทางใหม่ ถนนเลียบชายฝั่ง เชื่อม 6 จังหวัดยอดฮิต !

โครงการศึกษาความเหมาะสมพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยวเลียบชายฝั่งทะเลอันดามัน ช่วงจังหวัดระนอง – สตูล หนึ่งใ...