85% ของทั่วโลกต้องการการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว 'สู่พลังงานสะอาด'

นั่นเป็นไปตามการโหวตเพื่อสภาพภูมิอากาศของประชาชนครั้งที่สองของสหประชาชาติ ซึ่งสำรวจผู้คนมากกว่า 73,000 คนใน 77 ประเทศ และพบว่า 85% ของประเทศเหล่านั้นสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านอย่างรวดเร็วจากเชื้อเพลิงฟอสซิล ซึ่งรวมถึงน้ำมัน ก๊าซ และถ่านหินที่ใหญ่ที่สุดในโลก 10 อันดับ ประเทศผู้ผลิต

ผลการสำรวจ “เผยให้เห็นถึงฉันทามติในระดับหนึ่งที่น่าทึ่งอย่างแท้จริง” อาคิม สไตเนอร์ จากโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) กล่าว เขากระตุ้นให้ผู้นำและผู้กำหนดนโยบายดำเนินการ “โดยเฉพาะอย่างยิ่งในขณะที่ประเทศต่างๆ พัฒนาคำมั่นสัญญาการดำเนินการด้านสภาพภูมิอากาศรอบต่อไป”

แม้ว่าข้อความดังกล่าวจะชัดเจนเกี่ยวกับความรวดเร็วในการจัดการกับวิกฤตสภาพภูมิอากาศ แต่ก็มีความคิดเห็นที่ต่างกันอย่างเห็นได้ชัดเช่นกัน

ข้อมมูลจาก The world economic forum ระบุว่า ประเทศใดที่กังวลเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศมากที่สุด
ในขณะที่คนส่วนใหญ่ (53%) กล่าวว่าพวกเขากังวลเกี่ยวกับวิกฤตสภาพภูมิอากาศมากกว่าปีที่แล้ว แต่ผู้คน 6 ใน 10 ในประเทศที่พัฒนาน้อยที่สุด (LDCs) แสดงความกังวลเกี่ยวกับเพิ่มมากขึ้น เมื่อเทียบกับครึ่งหนึ่งของกลุ่มประเทศ G20 ดังนี้ 

ในอีกด้านหนึ่ง ผู้คนในซาอุดีอาระเบียมีความกังวลเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศน้อยที่สุด (53%) ในปีที่ผ่านมา

ความแตกต่างระหว่างเพศ อายุ และภูมิภาค

ในปี 2021 ซึ่งเป็นช่วงที่มีการสำรวจความคิดเห็นครั้งล่าสุด ผู้สูงอายุมีความกังวลเกี่ยวกับวิกฤตสภาพภูมิอากาศน้อยกว่าคนหนุ่มสาว นั่นไม่ใช่กรณีอีกต่อไป ผลสำรวจในปี 2024 เปิดเผยว่าทุกกลุ่มอายุมีความกังวลมากขึ้น รวมถึงกลุ่มอายุมากกว่า และโดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มประเทศพัฒนาน้อยที่สุด

ยิ่งไปกว่านั้น ผู้สูงอายุมีแนวโน้มที่จะคิดถึงวิกฤตสภาพภูมิอากาศไม่ว่าจะเป็นรายวันหรือรายสัปดาห์ เมื่อเทียบกับคนรุ่นใหม่

ผลสำรวจพบว่าผู้หญิงมีความกังวลเกี่ยวกับสภาพอากาศมากกว่าผู้ชาย 55% เทียบกับ 51% แม้ว่าทั้งคู่จะคิดเกี่ยวกับเรื่องนี้เป็นประจำในระดับที่ใกล้เคียงกัน  57% สำหรับผู้หญิง 55% สำหรับผู้ชาย

สัดส่วนของผู้คนที่คิดเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

มากที่สุดอยู่ในรัฐอาหรับ รองลงมาคือละตินอเมริกาและแคริบเบียน แต่สิ่งนี้ไม่ได้แปลเป็นการสนับสนุนจากสาธารณะสำหรับการเปลี่ยนแปลงด้านพลังงานอย่างรวดเร็ว ประเทศที่ได้รับการสนับสนุนระดับสูงสุดในการเลิกใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลอย่างรวดเร็ว ได้แก่ อิตาลี ไนจีเรีย และตุรกี  89% ในขณะที่ประเทศที่ได้รับการสนับสนุนน้อยที่สุดมาจากโมร็อกโก 38% ลาว 33% และรัสเซีย 16%

ประเทศต่างๆ ดำเนินการเพียงพอที่จะรับมือกับวิกฤตสภาพภูมิอากาศหรือไม่

ความล้มเหลวในการจัดการกับความท้าทายด้านสภาพภูมิอากาศ โดยเฮติมีความผิดหวังมากที่สุด 73% ของชาวเฮติคิดว่าประเทศของพวกเขากำลังทำผลงานได้แย่มากหรือค่อนข้างแย่ ในทางกลับกัน ผู้คนประมาณ 8 ใน 10 ในซาอุดีอาระเบีย ภูฏาน และเอธิโอเปีย คิดว่าประเทศของตนกำลังไปได้สวยหรือค่อนข้างดี ในประเทศอื่นๆ ดังที่แสดงด้านล่าง มีความชัดเจนเกี่ยวกับความคืบหน้าน้อยลง

รายงาน Fostering Effective Energy Transition 2024 ระบุว่าการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานสะอาดมีมูลค่าสูงถึง 1.8 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2566 แต่แม้ว่าการลงทุนจะเติบโตขึ้น 40% ตั้งแต่ปี 2563 แต่กลับกระจุกตัวอยู่ในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจพัฒนาแล้วและจีน

ในทางตรงกันข้าม ประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่และกำลังพัฒนาอื่นๆ ได้รับน้อยกว่า 15% ของการลงทุนทั้งหมด แม้ว่าจะคิดเป็น 65% ของประชากรโลก และสร้างรายได้ประมาณหนึ่งในสามของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ทั่วโลก

การลงทุนด้านพลังงานสะอาดในประเทศกำลังพัฒนาจะต้องเพิ่มขึ้น “มากกว่าหกเท่า จาก 270 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปัจจุบันเป็น 1.6 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในต้นทศวรรษ 2030

อย่างไรก็ตาม 86% ของผู้ตอบแบบสำรวจสำหรับการสำรวจของสหประชาชาติต้องการให้ประเทศต่างๆ ร่วมมือกันเพื่อรับมือกับวิกฤตสภาพภูมิอากาศ

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ดีมานด์ออฟฟิศย่านซีบีดีกทม.พุ่ง! รับอานิสงส์ต่างชาติย้ายสำนักงานใหญ่

ปัญญา เจนกิจวัฒนาเลิศ กรรมการบริหารหัวหน้าส่วนพื้นที่สำนักงาน บริษัท ไนท์แฟรงค์ ชาร์เตอร์ (ประเทศไทย...

แรงเหวี่ยง“ลานีญา-ส่งออกสัญญาณดี” หนุนจีดีพีเกษตรปี67โต0.2-1.2%

ตั้งแต่ไทยเข้าสู่ฤดูฝน (20 พ.ค. 2567) ถึง ณ วันที่ 27 ส.ค. 2567 มีพื้นที่การเกษตรได้รับผลกระทบจากอุท...

ถ้าจะลาออก จะ ”บอกเจ้านายยังไงดี” ให้เกิดผลดีกับทุกฝ่าย !?

Part.1.เรื่องธรรมดา กับ เรื่อง ไม่ธรรมดา เมื่อพนักงาน ลาออก !? เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ ที่แต่ละที่...

เตรียมโรดทริป 'อันดามัน' เส้นทางใหม่ ถนนเลียบชายฝั่ง เชื่อม 6 จังหวัดยอดฮิต !

โครงการศึกษาความเหมาะสมพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยวเลียบชายฝั่งทะเลอันดามัน ช่วงจังหวัดระนอง – สตูล หนึ่งใ...