บ้านเดี่ยวส่อโอเวอร์ซัพพลาย! ครึ่งปีหลังเดือด แห่ลดราคา-อัดโปรระบายสต็อก

นายณัฐพงศ์ คุณากรวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การทำธุรกิจอสังหาฯปีนี้ยากเพราะการแข่งขันสูงโดยเฉพาะตลาดแนวราบส่งผลให้การทำตลาดครึ่งหลังปี2567 เป็นเรื่องท้าทาย! ซึ่งเป็นผลมาจาก3ปัจจัยหลัก ได้แก่ ปัจจัยแรก คือ ซัพพลายแนวราบสูงมาก ปัจจัยที่สองภาวะหนี้ครัวเรือนสูงขึ้นและปัจจัยที่สามยอดการปฏิเสธสินเชื่อสูง(Rejection Rate) ทำให้ยากลำบากในการทำธุรกิจวิธีการแก้ปัญหา ของเอสซี  แอสเสทคือการปรับตัวให้เร็วเพื่อให้สามารถผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ไปให้ได้ 

"ดังนั้นช่วงเวลานี้จึงเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการที่คนจะออกมาซื้อบ้านและคอนโด เนื่องจากดีเวลลอปเปอร์ทุกคนอยากจะลดสต็อกของตนเองลงเพราะสถานการณ์ใน2-3เดือนข้างหน้ายังยากลำบากอยู่จึงมีการจัดโปรโมชั่นออกมากันจำนวนมาก ถือเป็นโอกาสที่ดีสำหรับคนที่ต้องการซื้อที่อยู่อาศัย"
 

นายณัฐพงศ์ กล่าวต่อว่าแนวโน้มของการแข่งขันของธุรกิจอสังหาฯสูงขึ้น ทางบริษัทได้เตรียมการณ์ล่วงหน้ามา2-3ปี โดยการไดเวอร์ซิฟาย(Diversify)เพื่อกระจายความเสี่ยงในธุรกิจอื่นๆมากขึ้น ทั้งโรงแรม และ คลังสินค้า ส่วนธุรกิจอสังหาฯต้องปรับตัวด้วยการจัดกิจกรรมที่สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ง่ายขึ้นจากเดิมรอลูกค้าเข้ามาเยี่ยมชมโครงการที่เซลส์แกลลอรีของโครงการ

"เราวิ่งมาหาลูกค้าตามศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้าต่างๆ สะท้อนเห็นเอสซีเป็นองค์กรที่มีความยืดหยุ่นในการปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ความเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลาแทนที่วิ่งสู่กับฝนอย่างเดียวก็ต้องปรับมาออกบูธมากขึ้น"

นายณัฐพงศ์  ระบุว่า แนวโน้มการแข่งขันในตลาดแนวราบสูงขึ้น เนื่องจากช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมาตลาดบ้านเดี่ยวขายดีทำให้ดีเวลลอปเปอร์หลายรายออกมาทำบ้านเดี่ยวกันมากขึ้นส่งผลให้การแข่งขันรุนแรงในทุกระดับราคา สำหรับเอสซี แอสเสท ไม่ว่าการแข่งขันสูงอย่างไร เราเน้นเรื่องของแบรนด์ ที่มีคุณภาพ มีนวัตกรรม บริการหลังการขายที่ดีและต่อเนื่องเพื่อให้แบรนด์อยู่ในใจลูกค้า 

อย่างไรก็ตาม ช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมาแม้ว่าภาครัฐจะออกมาตรการกระตุ้นอสังหาฯออกมา แต่ยังไม่สามารถช่วยได้อย่างมีนัยยะสำคัญ สังเกตได้จากตัวเลขยอดขายในไตรมาส2 ดีขึ้นนิดหน่อย สะท้อนว่า มาตรการที่ออกมายังช่วยได้ไม่มากนัก

 "ส่วนตัวมองว่า หากผ่อนคลายมาตรการแอลทีวี น่าจะช่วยได้มาก เพราะวันนี้มีลูกค้าหลายคนมาซื้อบ้านและคอนโดหลังที่2,3,4 เพื่ออยู่จริง ส่วนหนึ่งต้องการพื้นที่ใหญ่ขึ้น หรือบางคนซื้อติดกับรถไฟฟ้าเพื่ออยู่ใกล้ที่ทำงาน ซึ่งคนกลุ่มเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อ แต่พอเจอมาตรการแอลทีวี ทำให้คนกลุ่มนี้กู้ไม่ผ่านหรือบางคนชะลอการตัดสินใจซื้อ จึงอยากให้ผ่อนคลายมาตรการแอลทีวี โดยจำกัดระยะเวลา เพื่อช่วยกระตุ้นตลาดอสังหาฯ"

นายณัฎฐกิตติ์ ศิริรัตน์ หัวหน้าสายงานการตลาด บริษัทเอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)  กล่าวว่า ในเดือนก.ค.นี้บริษัทได้จัดงาน “SC ASSET MART”  โดยได้นำบ้านหรู อาทิ แบรนด์ แกรนด์ บางกอก บูเลอวาร์ด,บางกอก บูเลอวาร์ด ซิกเนเจอร์, บางกอก บูเลอวาร์ด, เดอะเจนทริ,เวนิว ไอดี, เพฟ และคอนโดมิเนียม แบรนด์เดอะเครส,เรฟเฟอเรนซ์ และโคบบ์  หลากหลายทำเลทั่วกรุงเทพ ตั้งแต่ราคา 2.59 – 100 ล้านบาท มาจัดโปรโมชั่นพิเศษระหว่างวันที่ 19 – 24 ก.ค.นี้

โดยนำสินค้ามากกว่า 70 โครงการจำนวน 280 ยูนิตร่วมแคมเปญ พร้อม 7 โปรโมชั่นพิเศษ ได้แก่ Cash Back สูงสุด 10 ล้านบาท ฟรีค่าส่วนกลางสูงสุดนาน 10 ปี จองต่ำสุด 999 บาท Voucher PARAGON มูลค่าสูงสุด 500,000 บาท และบัตรน้ำมันมูลค่า 10,000 บาท คาดว่ายอดขายในงาน 6วันครั้งนี้จะมีจำนวน 2,500 ล้านบาท หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ในเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา ในห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ลาดพร้าว สามารถทำยอดจองได้กว่า 900 ล้านบาท

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไต้ฝุ่นยางิ’ ทำ ‘เศรษฐกิจเวียดนาม’ เสียหายกว่า 5 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นยางิ ถล่มเมียนมา เวียดนาม ลาว และไทยด้วยกำลังลมที่แรงมาก และทำใ...

ท่วมหนักสุด 'ในรอบ 3 ทศวรรษ' พายุบอริสถล่มยุโรป ผลกระทบจากโลกร้อน

จากหย่อมความกดอากาศต่ำที่ชื่อว่า “พายุบอริส” ส่งผลให้มีฝนตกหนักจากออสเตรียไปจนถึงโรมาเนีย จนเกิด “น้...

ฮามาสโวความสามารถสูง ทำสงครามกาซาต่อได้แม้สูญเสีย

นายโอซามา ฮัมดัน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่นครอิสตันบูลของตุรกี ระบุ “ขบวนก...

สงครามสู้ฮามาสและยอดส่งออกร่วง กดดันจีดีพี ‘อิสราเอล’ Q2 ให้โตเพียง 0.7%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของอิสราเอลในไตรมาสที่สองชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไ...