"สมศักดิ์" เร่งรัดแก้ยาเสพติด ปลื้มดึงผู้เสพบำบัดได้เกินเป้า

"สมศักดิ์" ประชุมผู้บริหาร สธ. เร่งรัดงานบำบัดยาเสพติด เผยดึงผู้เสพสีเขียวใน 25 จังหวัด บำบัดแล้ว 2 หมื่นคน ผู้เสพเหลือง-ส้ม-แดง 9 พันคน พร้อมเดินหน้าปรับภารกิจกรมสุขภาพจิต แย้มกฎหมาย อสม.ให้ใช้เงินฌาปนกิจได้ส่วนหนึ่งก่อน ปลื้มกฎหมาย สธ.ออกนอกกรอบ กพ. เปิดรับฟังความเห็นแล้วถึง 1 ส.ค.นี้ คนเห็นด้วยล่าสุด 98 เปอร์เซ็นต์

เมื่อวันที่ 19 ก.ค.67 ที่กระทรวงสาธารณสุข นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานการประชุมผู้บริหารระดับสูงกระทรวงสาธารณสุข โดยมี นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายกิตติกร โล่ห์สุนทร เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายวิชัย ไชยมงคล ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายกองตรี ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข นายวัชรพล โตมรศักดิ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข รองปลัดกระทรวง อธิบดี และผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข เข้าร่วมประชุม

โดย นายสมศักดิ์ เปิดเผยว่า การประชุมผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขวันนี้ เป็นครั้งที่ 3 หลังตนรับตำแหน่ง รมว.สาธารณสุข เป็นเวลา 2 เดือน 15 วัน ซึ่งขอขอบคุณผู้บริหารและบุคลากรกระทรวงสาธารณสุข ที่ช่วยขับเคลื่อนงานอย่างเต็มที่ โดยอะไรที่ยังติดขัดก็ขอให้เร่งดำเนินการ เช่น กฎหมายรองที่ค้างกว่า 50 ฉบับ รวมถึงขอฝากผู้บริหารระดับต้น หากมีไอเดียที่อยากขับเคลื่อนก็เข้ามาพูดคุยกันได้ นอกจากนี้ ตนอยากให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งดำเนินการแก้ปัญหายาเสพติดด้วย โดยต้องมีการบำบัดผู้ติดยาเสพติดด้วยความรวดเร็ว เพราะถือเป็นเรื่องร้อน และสังคมจับตาอย่างใกล้ชิด

...

นายสมศักดิ์ เปิดเผยอีกว่า ที่ประชุมผู้บริหารกระทรวงยังได้มีการรายงานการแก้ปัญหายาเสพติด ในความรับผิดชอบของกระทรวงสาธารณสุข หลังรัฐบาลกำหนดนโยบาย 25 จังหวัดเร่งด่วน ภายใน 3 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.-31 ส.ค.67 โดยในจำนวน 25 จังหวัด กอ.รมน. ยังได้กำหนดให้ 12 จังหวัด เป็นพื้นที่สถานการณ์รุนแรง ที่ต้องเน้นการปราบปรามและใช้กลไก กอ.รมน.ร่วมกับจังหวัด ซึ่งการดำเนินการของกระทรวงสาธารณสุข ได้นำผู้เสพกลุ่มสีเขียวใน 25 จังหวัด เข้าสู่กระบวนการบำบัด ตามเป้าหมาย 16,016 ราย โดยขณะนี้ดำเนินการแล้ว 20,987 ราย ซึ่งเกินเป้าหมายที่ตั้งไว้ แต่ยังคงเหลืออีก 4,039 ราย ที่ต้องเร่งดำเนินการ ส่วนการนำผู้เสพกลุ่มสีเหลือง, ส้ม, แดง เข้าบำบัด มีเป้าหมาย 6,539 ราย สามารถดำเนินการได้แล้ว 9,831 ราย โดยเกินเป้าหมายเช่นกัน แต่ก็ยังคงเหลืออีก 1,619 ราย

"ส่วน จ.ร้อยเอ็ด และ จ.น่าน ที่ถูกกำหนดให้เป็นพื้นที่สีขาว ก็ได้มีการ Re X -ray กำลังขยายผลจากอำเภอนำร่อง คือ อ.ธวัชบุรี และ อ.ท่าวังผา เพื่อให้ครอบคลุมทั้งจังหวัด โดยกระทรวงสาธารณสุข ยังได้มีการประชุมติดตามการดำเนินงาน 25 จังหวัดเร่งด่วน ในทุกสัปดาห์ นอกจากนี้ยังได้มีการรายงานความคืบหน้าการปรับภารกิจสุขภาพจิตและยาเสพติด ซึ่งได้ข้อยุติในการดำเนินการ โดยให้อธิบดีกรมการแพทย์ ทำเรื่องการมอบอำนาจให้อธิบดีกรมสุขภาพจิต ปฏิบัติราชการแทนอธิบดีกรมการแพทย์ ด้านการบำบัด รักษา ฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติดและสารเสพติด ให้แล้วเสร็จภายใน 26 กรกฎาคม 2567 พร้อมให้ กพร.กรมการแพทย์ และ กพร.กรมสุขภาพจิต ดำเนินการปรับปรุงโครงสร้างการแบ่งส่วนราชการ ตามแนวทางของสำนักงาน ก.พ.ร. (ว.7 และ ว.10) เพื่อเสนอขอความเห็นชอบต่อคณะทำงานแบ่งส่วนราชการภายในกรม และคณะกรรมการพัฒนาโครงสร้างระบบราชการกระทรวง ภายใน 31 ส.ค.67 เพื่อทำให้การบำบัดผู้ป่วยยาเสพติดคล่องตัวขึ้น" รมว.สาธารณสุข กล่าว

นอกจากนี้ นายสมศักดิ์ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเพิ่มเติมว่า การประชุมผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขวันนี้ ได้ทำให้อะไรที่ติดขัดดีขึ้น เช่น การติดตามกฎหมายที่เสนอใหม่ อย่าง พ.ร.บ.อสม. ที่มีการปรับแก้ประเด็นไม่มีเกษียณ 70 ปีแล้ว รวมถึงเงินฌาปนกิจ อสม.ที่เสียชีวิตจะได้รับ 5 แสนบาท โดยจะให้ใช้ได้ส่วนหนึ่งก่อน ผ่านการกู้ธนาคาร เพราะจะเป็นผู้ที่มีหลักประกัน ไม่ต้องมีคนค้ำประกันแล้ว ส่วนร่าง พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการกระทรวงสาธารณสุข และบุคลากรสาธารณสุข ที่จะออกนอกกรอบ กพ. ก็เปิดรับฟังความคิดเห็นแล้ว ระหว่างวันที่ 18 ก.ค.-1 ส.ค.67 โดยมีผู้เข้ามาแสดงความเห็นด้วยล่าสุดถึง 98% แล้ว

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไทย’ ร่วงลงสองอันดับ! ใน IMD World Talent Ranking ปี 2024 ส่วนสิงคโปร์นำโด่ง

จากการจัดอันดับ “ประเทศที่มีความเป็นเลิศในด้านบุคลากรผู้มีความสามารถประจำปี 2024” (The 2024 IMD Worl...

Apple วางขาย iPhone 16 พร้อมนวัตกรรมความยั่งยืน ใช้อะลูมิเนียมรีไซเคิล 85%

Apple ได้สร้างมาตรฐานใหม่ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีอีกครั้ง ด้วยการวางขาย iPhone 16 ที่เน้นความยั่งยืน โด...

ผล 1 ปีกับความคืบหน้า ESG Symposium ส่งไทยสู่สังคมคาร์บอนต่ำ สู้โลกเดือด

เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เห็นผลเป็นรูปธรรม ตาม 4 ข้อเสนอจากงาน ESG Symposium 2023 ทั้งสร้าง "สระบุรี...

‘ลาซาด้า’ เดินเกมทำกำไร ชู '3 กลยุทธ์' สร้างยุคใหม่อีคอมเมิร์ซ

วาริสฐา เกียรติภิญโญชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลาซาด้า ประเทศไทย กล่าวว่า ลาซาด้ายังเดินหน้าลงทุนใน...