'นวัตกรรมแบบเปิด' สามารถส่งเสริมการเติบโต-การพัฒนาทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืน

จากการวิจัยล่าสุดโดยการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา อัตราการเติบโตแบบทบต้นต่อปีของการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศในด้านการผลิตอยู่ที่ -12% ในช่วงสามปีหลังการระบาดของโรคโควิด 19 ในขณะเดียวกัน อัตราการเติบโตของเศรษฐกิจโลกในปี 2567 คาดว่าจะอยู่ที่เพียง 2.6% ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่ 2.5% เพียงเล็กน้อยเท่านั้น เห็นได้ชัดว่าเศรษฐกิจโลกกำลังตกต่ำ

ในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา โลกได้อาบไปด้วยแสงอันอบอุ่นของการค้าเสรี พร้อมด้วยการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วและความเจริญรุ่งเรืองอย่างกว้างขวาง อย่างไรก็ตาม โลกาภิวัตน์ที่ชะลอตัวได้ขัดขวางการเติบโตทางเศรษฐกิจนี้ ส่งผลให้ความไม่สมดุลของการพัฒนาในระดับภูมิภาครุนแรงขึ้น ธุรกิจต่างๆ เผชิญกับความท้าทายที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนเมื่อพวกเขาเข้าสู่ตลาดที่กว้างขึ้น รวมถึงการต่อสู้กับความปลอดภัยของห่วงโซ่อุปทานและต้นทุนที่สูงขึ้น

ในช่วง 25 ปีที่ผ่านมาของโลกาภิวัตน์ ได้พัฒนานวัตกรรมแบบเปิด นั้นหมายถึงการบรรจบกันของเทคโนโลยี ทุน ความสามารถ การสนับสนุนการผลิต และการจัดจำหน่ายทั่วโลก ด้วยการส่งเสริมความร่วมมือภายในและภายนอกและขยายเครือข่ายนวัตกรรมข้ามพรมแดน ความสำเร็จร่วมกันจะเกิดขึ้นได้

ประเทศและธุรกิจควรปฏิบัติตามแนวโน้มทางเศรษฐกิจและแนวปฏิบัติที่ชาญฉลาดเพื่อสร้างระบบการค้าโลกที่เป็นประโยชน์ต่อทุกคน พวกเขาควรสนับสนุนนวัตกรรมแบบเปิดและช่วยรับประกันการเติบโตทางเศรษฐกิจที่สมดุลทั่วโลก

1. นวัตกรรมแบบเปิดและโลกาภิวัตน์ขององค์กร

เส้นทางสู่ความสำเร็จร่วมกันนวัตกรรมแบบเปิดเป็นเส้นทางการพัฒนาที่ได้รับการพิสูจน์แล้วในทางปฏิบัติเพื่อส่งเสริมโลกาภิวัตน์ขององค์กรและบรรลุความสำเร็จร่วมกันสำหรับประเทศ บริษัท และอุตสาหกรรม

นวัตกรรมแบบเปิดได้เพิ่มมูลค่าทางการค้าให้กับบริษัทในประเทศที่พัฒนาแล้ว เช่น ยุโรปและสหรัฐอเมริกา ผ่านทางเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำ บริษัทหลายแห่งที่ประสบความสำเร็จในประเทศจีนมีเทคโนโลยีชั้นนำและพึ่งพาห่วงโซ่อุตสาหกรรมที่มีประสิทธิภาพของจีนและแรงงานในอุตสาหกรรมที่มีทักษะ ปัจจัยเหล่านี้มีความสำคัญต่อการบรรลุการผลิตขนาดใหญ่ ตลาดขนาดใหญ่ของจีนทำให้ผู้บริโภคมั่นใจว่าตนเองสามารถประสบความสำเร็จได้

นวัตกรรมแบบเปิดช่วยให้เกิดความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและการอัพเกรดห่วงโซ่อุตสาหกรรมสำหรับองค์กรในประเทศกำลังพัฒนา บริษัทจีนมีจุดแข็งในด้านการผลิต การผลิต และการวิจัย ด้วยการใช้ทรัพยากรและตลาด พวกเขากำลังสร้างเครือข่ายระดับโลก พวกเขาเข้าถึงเทคโนโลยีและข้อมูลขั้นสูงโดยการทำงานร่วมกับสถาบันวิจัย มหาวิทยาลัย และธุรกิจชั้นนำทั่วโลก

ในกระบวนการโลกาภิวัตน์ พวกเขายังผลักดันการส่งออกส่วนประกอบ วัสดุ และอุปกรณ์ที่จำเป็น เพื่อเพิ่มขีดความสามารถด้านนวัตกรรมทั่วทั้งห่วงโซ่อุตสาหกรรมในประเทศ นวัตกรรมแบบเปิดดังกล่าวไม่เพียงแต่ส่งเสริมการพัฒนาเทคโนโลยีหลักเท่านั้น แต่ยังช่วยเพิ่มขีดความสามารถด้านนวัตกรรมของห่วงโซ่อุตสาหกรรมทั่วโลกอย่างเป็นกลางอีกด้วย

นวัตกรรมแบบเปิดช่วยให้ประเทศกำลังพัฒนาสามารถบรรลุการพัฒนาที่สมดุลมากขึ้น รายงานของธนาคารโลกฉบับใหม่พบว่าช่องว่างรายได้ระหว่างประเทศที่เปราะบางที่สุด 75 ประเทศและประเทศเศรษฐกิจที่ร่ำรวยที่สุดกำลังกว้างขึ้นเป็นครั้งแรกในศตวรรษนี้

 

สิ่งนี้ไม่เพียงแต่ส่งเสริมความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในแต่ละประเทศเท่านั้น แต่ยังขับเคลื่อนความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในระดับภูมิภาคและส่งเสริมเศรษฐกิจในท้องถิ่นอีกด้วย

2. โลกที่เปิดกว้างสร้างความสมดุล

โลกาภิวัตน์สามารถขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจโดยการสนับสนุนการค้า การลงทุน การเคลื่อนย้ายผู้มีความสามารถ และนวัตกรรมทางเทคโนโลยี GDP ทั้งหมด, GDP ต่อหัว และจำนวนการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศเป็นตัวบ่งชี้สถานะทางเศรษฐกิจที่เชื่อถือได้ ข้อมูลแสดงให้เห็นว่าตั้งแต่ปี 1992 ถึง 2022

GDP ทั่วโลกโดยรวมเพิ่มขึ้นจากประมาณ 25 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐเป็น 101 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ GDP ต่อหัวเพิ่มขึ้นจาก 4,659 ดอลลาร์สหรัฐเป็น 12,647 ดอลลาร์สหรัฐ และการไหลออกของการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศสุทธิเพิ่มขึ้นจาก 186.36 พันล้านดอลลาร์สหรัฐเป็น 1.74 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ จุดข้อมูลเหล่านี้พิสูจน์ได้อย่างเป็นรูปธรรมว่าโลกาภิวัตน์ทางเศรษฐกิจเป็นประโยชน์ต่อทุกประเทศ

อย่างไรก็ตาม การค้าเสรีทั่วโลกในช่วง 30 ปีที่ผ่านมาต้องเผชิญกับการกดดันอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน การเปิดกว้างและโลกาภิวัตน์เป็นพลังสำคัญที่ขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจและความก้าวหน้าทางสังคม ต้องเอาชนะความยากลำบากในปัจจุบัน ส่งเสริมการเปิดกว้างและความร่วมมือระดับโลกต่อไป และใช้ประโยชน์จากเครื่องมือทางเทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อกระชับความร่วมมือระหว่างประเทศให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น จัดการกับความท้าทายที่ส่งผลกระทบต่อมนุษยชาติทั้งหมดด้วยกัน

การกำหนดนโยบายและผู้ประกอบการระดับโลกจัดการกับความท้าทายในปัจจุบันผ่านนวัตกรรมแบบเปิด ควรร่วมกันส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจโลกและการพัฒนาที่สมดุลของทุกประเทศ

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ดีมานด์ออฟฟิศย่านซีบีดีกทม.พุ่ง! รับอานิสงส์ต่างชาติย้ายสำนักงานใหญ่

ปัญญา เจนกิจวัฒนาเลิศ กรรมการบริหารหัวหน้าส่วนพื้นที่สำนักงาน บริษัท ไนท์แฟรงค์ ชาร์เตอร์ (ประเทศไทย...

แรงเหวี่ยง“ลานีญา-ส่งออกสัญญาณดี” หนุนจีดีพีเกษตรปี67โต0.2-1.2%

ตั้งแต่ไทยเข้าสู่ฤดูฝน (20 พ.ค. 2567) ถึง ณ วันที่ 27 ส.ค. 2567 มีพื้นที่การเกษตรได้รับผลกระทบจากอุท...

ถ้าจะลาออก จะ ”บอกเจ้านายยังไงดี” ให้เกิดผลดีกับทุกฝ่าย !?

Part.1.เรื่องธรรมดา กับ เรื่อง ไม่ธรรมดา เมื่อพนักงาน ลาออก !? เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ ที่แต่ละที่...

เตรียมโรดทริป 'อันดามัน' เส้นทางใหม่ ถนนเลียบชายฝั่ง เชื่อม 6 จังหวัดยอดฮิต !

โครงการศึกษาความเหมาะสมพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยวเลียบชายฝั่งทะเลอันดามัน ช่วงจังหวัดระนอง – สตูล หนึ่งใ...