นายกฯ ปารีส ว่ายน้ำใน ‘แม่น้ำแซน’ มั่นใจปลอดภัยใช้แข่ง ‘โอลิมปิก 2024’ ได้

เมื่อวันพุธที่ 17 ก.ค.2024 แอนน์ ฮิดัลโก นายกเทศมนตรีของเมือง ได้ทำตามความฝัน และคำสัญญาก่อนหน้านี้ที่จะว่ายน้ำใน “แม่น้ำแซน” เพื่อแสดงให้เห็นว่าแม่น้ำแห่งนี้สะอาด และปลอดภัย สามารถใช้เป็นสถานที่แข่งขันว่ายน้ำสำหรับ “โอลิมปิก 2024

“แม่น้ำแซนงดงามมาก คุณภาพน้ำก็ดี เย็นนิดหน่อย แต่ก็ไม่แย่นัก นี่เป็นผลจากการทำงานหนักของเรา" 

“ฉันจำได้ตอนต้นปี 2015 สหพันธ์ไตรกีฬานานาชาติถามว่า ทำไมไม่จัดไตรกีฬาในแม่น้ำแซน? นักกีฬาจะสามารถว่ายน้ำในแม่น้ำแซนได้หรือไม่? วันนี้เราสามารถพูดได้เต็มปากแล้วว่าพวกเขาจัดงานที่แม่น้ำแซนได้” ฮิดัลโก กล่าวหลังจากขึ้นมาจากน้ำลึก 100 เมตรที่อุณหภูมิ 20 องศาเซลเซียส 

โทนี เอสตันเกต์ ประธานคณะกรรมการจัดงานโอลิมปิก 2024 แสดงความยินดีกับทางการฝรั่งเศสที่ทำให้สามารถว่ายน้ำในแม่น้ำได้อย่างปลอดภัย “วันนี้เราได้รับการยืนยันแล้วว่าสามารถว่ายน้ำในแม่น้ำแซนได้ การแข่งขันว่ายน้ำไตรกีฬา และว่ายน้ำมาราธอนก็สามารถเกิดขึ้นได้” เขากล่าว

“ในฐานะผู้จัดงาน เรามีความสุขมากที่สามารถมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับนักกีฬา  แต่เหนือสิ่งอื่นใดคือ การใช้การแข่งขันเพื่อเป็นตัวเร่งสร้างเปลี่ยนแปลงของเมือง และทำให้สามารถว่ายน้ำในแม่น้ำแซนได้”

อย่างไรก็ตาม เอสตันเกต์ เสริมว่าหากมีฝนตกหนักในช่วงจัดงานโอลิมปิก ซึ่งอาจจะทำให้ระดับมลพิษในแม่น้ำเพิ่มขึ้น คณะผู้จัดงานได้จัดทำแผนฉุกเฉินโดยเลื่อนการแข่งขันออกไป 2-3 วัน

แอนน์ ฮิดัลโก ลงว่ายน้ำในแม่น้ำแซน

กรุงปารีสประกาศห้ามว่ายน้ำในแม่น้ำแซนมาตั้งแต่ปี 1923 เนื่องจากมีมลพิษสูง และอาจเสี่ยงเป็นอันตรายต่อสุขภาพ ในปี 1990 ฌัก ชีรัก ประธานาธิบดีในขณะนั้นสัญญาว่าจะทำให้แม่น้ำกลับมาสะอาดพอที่จะลงเล่นน้ำได้ แต่ก็ไม่สำเร็จ

กำหนดการว่ายน้ำของฮิดัลโกถูกเลื่อนมาแล้ว 2 ครั้ง เนื่องจากระดับมลพิษในแม่น้ำเกินค่ามาตรฐานซ้ำแล้วซ้ำเล่า แม้ว่าจะทุ่มทุนทำความสะอาดแม่น้ำครั้งใหญ่ด้วยเงิน 1,400 ล้านยูโรไปแล้วก็ตาม ซึ่งใช้การปรับปรุงระบบบำบัดน้ำเสียในกรุงปารีส รวมถึงสร้างโรงบำบัดน้ำ และระบบกักเก็บน้ำใหม่ พร้อมการทดสอบระดับแบคทีเรียเป็นประจำเพื่อความปลอดภัยของนักกีฬา แต่ในที่สุดแล้ว คุณภาพน้ำก็ดีขึ้นเพียงไม่กี่วันก่อนเปิดการแข่งขันในวันที่ 26 ก.ค. 

ปารีสก็เหมือนกับเมืองเก่าหลายแห่งทั่วโลก มีระบบระบายน้ำทิ้งแบบรวม ซึ่งหมายความว่าน้ำเสีย และน้ำฝนของเมืองจะไหลผ่านท่อเดียวกัน เมื่อเดือนพ.ค. 2024 เกิดพายุทำให้ฝนตกหนัก และตกติดต่อกันเป็นเวลานาน ท่อที่ใช้มาร่วมร้อยปีก็รองรับไม่ไหว พังทลายในที่สุด น้ำเสียท่วมกรุงปารีส ไหลลงสู่แม่น้ำแทนโรงบำบัด นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา แม่น้ำแซนถึงมีระดับเชื้ออีโคไลเกินเกณฑ์ที่กำหนด

เมื่อต้นเดือนก.ค. ข้อมูลที่เผยแพร่บนเว็บไซต์ของกรุงปารีส ระบุว่า แม่น้ำแซนมีระดับความเข้มข้นของแบคทีเรียเอนเทอโรคอคซี และเชื้ออีโคไลสูงกว่าเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด ในจุดทดสอบทั้ง 4 แห่งริมแม่น้ำ จนสร้างความกังวลให้แก่นักกีฬา และอาจจะต้องยกเลิก หรือย้ายที่จัด แต่ตัวเลขนี้ก็สวนทางกับความรู้สึกชาวฝรั่งเศสหลายคน

ลิโอนี เปอร์โยลต์ นักไตรกีฬา กล่าวว่า เธอว่ายน้ำแม่น้ำสายนี้มาหลายปีแล้ว ในการแข่งขันระดับเยาวชน ก็ใช้แม่น้ำแซนเป็นสถานที่แข่งว่ายน้ำเป็นประจำ และไม่เคยมีปัญหาใดๆ พร้อมกล่าวว่า สภาพน้ำในแม่น้ำแซนก็ไม่ได้แย่กว่าแม่น้ำที่อื่นในโลก

ส่วน เอมิลี อูเดียอา-เกสเตรา รัฐมนตรีกระทรวงกีฬาของฝรั่งเศส มั่นใจในความสะอาดของแม่น้ำมาก จนเธอกระโดดลงแม่น้ำก่อนหน้าฮิดัลโกเสียอีก อันที่จริงประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ก็เคยประกาศว่าจะมาร่วมว่ายน้ำในแม่น้ำแซนด้วย แต่ด้วยสถานการณ์ทางการเมืองที่ไม่สู้ดีจึงทำให้เขาไม่ได้มาร่วมด้วย 

ในตอนนี้เข้าสู่หน้าร้อนของฝรั่งเศสแล้ว ทำให้อากาศสดใส “เมื่อสภาพอากาศดีขึ้น ความเข้มข้นของแบคทีเรียจะลดลง และกลับไปสู่ระดับเดียวกับฤดูร้อน” ปิแอร์ ราบาด็อง รองนายกเทศมนตรีด้านการกีฬาของปารีส เปิดเผยกับรอยเตอร์  

การทำความสะอาดแม่น้ำแซน ถือเป็นหนึ่งในความสำเร็จที่สำคัญของปารีสปี 2024 ที่ตั้งเป้าเป็นการแข่งขันกีฬาที่รักษ์โลกมากที่สุด “เราไม่ได้ทำความสะอาดแม่น้ำเพียงเพื่อการแข่งขันโอลิมปิกแค่ 3 วัน แต่เราทำเพราะเหตุผลด้านสิ่งแวดล้อม” เอสตันเกต์กล่าว กับ AFP ซึ่งตรงกับแผนของนายกเทศมนตรีกรุงปารีสที่ตั้งใจจะสร้างพื้นที่อาบน้ำสาธารณะ 3 แห่งสำหรับชาวเมืองในปีหน้า

แม้ในตอนนี้คุณภาพน้ำจะดีแล้ว การซ้อมสำหรับพิธีเปิดที่แม่น้ำแซนยังไม่สามารถทำได้ เนื่องจากกระแสน้ำแรง ซึ่งอยู่ที่ประมาณ 400 ลบ.ม. ต่อวินาที ซึ่งสูงกว่าระดับปกติหลายเท่าที่อยู่ประมาณ 100-150 ลบ.ม.ต่อวินาที


ที่มา: CNN, Euro News, France24, The Guardian

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ดีมานด์ออฟฟิศย่านซีบีดีกทม.พุ่ง! รับอานิสงส์ต่างชาติย้ายสำนักงานใหญ่

ปัญญา เจนกิจวัฒนาเลิศ กรรมการบริหารหัวหน้าส่วนพื้นที่สำนักงาน บริษัท ไนท์แฟรงค์ ชาร์เตอร์ (ประเทศไทย...

แรงเหวี่ยง“ลานีญา-ส่งออกสัญญาณดี” หนุนจีดีพีเกษตรปี67โต0.2-1.2%

ตั้งแต่ไทยเข้าสู่ฤดูฝน (20 พ.ค. 2567) ถึง ณ วันที่ 27 ส.ค. 2567 มีพื้นที่การเกษตรได้รับผลกระทบจากอุท...

ถ้าจะลาออก จะ ”บอกเจ้านายยังไงดี” ให้เกิดผลดีกับทุกฝ่าย !?

Part.1.เรื่องธรรมดา กับ เรื่อง ไม่ธรรมดา เมื่อพนักงาน ลาออก !? เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ ที่แต่ละที่...

เตรียมโรดทริป 'อันดามัน' เส้นทางใหม่ ถนนเลียบชายฝั่ง เชื่อม 6 จังหวัดยอดฮิต !

โครงการศึกษาความเหมาะสมพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยวเลียบชายฝั่งทะเลอันดามัน ช่วงจังหวัดระนอง – สตูล หนึ่งใ...