"อนุทิน" ปรามกำนันมาเฟีย สั่งผู้ว่าฯ ทำบัญชีผู้มีอิทธิพล เข้มขึ้นทะเบียนปืน

"อนุทิน" รองนายกฯ และรมว.มหาดไทย สั่งผู้ว่าฯ ทั่วประเทศ จัดทำบัญชีรายชื่อผู้มีอิทธิพล ปรามกำนันมาเฟีย เล็ง เข้มขึ้นทะเบียนปืน ขอบคุณ พรรคเพื่อไทย ดันนโยบาย "กัญชา" สร้างมูลค่าเศรษฐกิจ

วันที่ 8 ก.ย. ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมขับเคลื่อนภารกิจของกระทรวงมหาดไทย  นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ ถึงกรณีสั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัด จัดทำบัญชีผู้มีอิทธิพล จะสำเร็จและดำเนินการอย่างไรต่อว่า ขออย่าระบุว่า เป็นการสั่งการ เป็นสิ่งที่เราจะต้องดูแล คนที่จะมาดูแลความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชน แม้จะมีบุคลิกเป็นผู้นำแต่จะต้องมีคุณธรรม ไม่ใช้อิทธิพลในการดูแลปกครองประชาชน แต่หากเป็นผู้มีอิทธิพลแล้วมาปกครองบ้านเมือง ก็จะเกิดเหตุการณ์อย่างเช่นที่ จังหวัดนครปฐม ไม่พอใจก็ข่มขู่ นี่ขนาดลูกน้อง แต่ถ้าเป็นลูกพี่จะขนาดไหน ไม่มีลูกน้องที่ไหนที่ไม่ทำตามลูกพี่ ตัวอย่างที่เลวๆ แบบนี้ ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัด และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ต้องช่วยตน ไปขึ้นทะเบียนและคัดกรอง คนแบบนี้จะอยู่ในบ้านเรา และในสังคมไม่ได้ เพราะประชาชนจะเดือดร้อน ถึงขั้นเอาชีวิตกันมันไม่ได้ บ้านเมืองมีขื่อมีแป

นายอนุทิน ยังกล่าวถึงการขึ้นทะเบียนปืนว่า จะมีความเข้มข้นมากขึ้น ใบอนุญาตการมีปืนห้ามบรรจุกระสุน และพกพาไปในที่สาธารณะ มีข้อห้ามมากมาย เพราะไม่ใช่มีใบอนุญาตแล้วจะพกพาไปไหนตอนไหนได้ ต้องอยู่ภายใต้ข้อจำกัด

ส่วนจะต้องนำประวัติจากทาง สตช. มาพิจารณาควบคู่กันหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ก็ต้องมีการตรวจสอบอีกครั้งหนึ่ง และเชื่อว่า ประชาชนไม่ต้องการอยู่ภายใต้การนำของคนอันธพาลเหล่านี้

ส่วนการที่ นายอนุทิน ได้ย้ำว่า การทำงานของกระทรวงมหาดไทยต้องไม่มีระบบเส้นสาย หรือเรื่องทางการเมือง นายอนุทิน ย้ำว่า เป็นการทำงานสไตล์ของตนอยู่แล้ว ตนเชื่อมั่นว่าหากเราให้ความเป็นธรรม กับคนทุกคนได้ คำว่าเส้นสายจะเปลี่ยนไปเป็นผลงาน ใครมีผลงานคนนั้นเส้นใหญ่ ใครรักประชาชนอย่างไรก็เข้าตาผู้บริหารและรัฐมนตรี นายอนุทิน ยังย้ำว่า การทำงานกระทรวงมหาดไทยภายใต้การนำของตน ไม่มีคำว่าสิงห์ดำสิงห์แดง พิสูจน์มาแล้วในยุคที่พ่อของตนเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เราเอาผลงานเป็นที่ตั้ง และเส้นสาย จะต้องหมดไปในยุคของตน ซึ่งระบบเส้นสายควรต้องหมดไปตั้งนานแล้ว ตนจะพยายามทำให้ไม่มีการแบ่งขั้วแบ่งฝ่าย ตนจะทำให้ กระทรวงมหาดไทยเป็นกระทรวงที่บำบัดทุกข์บำรุงสุขให้กับประชาชน สีหรือขั้วฝ่าย คลายทุกข์ให้ประชาชนไม่ได้ ความสามารถ ประสบการณ์ ความตั้งใจ จะทำให้ประชาชนมีความสุข ส่วนการเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัด ไม่ใช่นโยบายในส่วนของตน ที่ให้สัญญากับพี่น้องประชาชนไว้

...

เมื่อถามถึงกรณีพรรคเพื่อไทย จะนำกัญชาไปสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ ส่วนตัวมีความพอใจมากน้อยเพียงใด นายอนุทินกล่าวว่า ต้องขอบพระคุณหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในช่วงที่เรามีการหารือกัน พรรคภูมิใจไทยได้ฝากทำความเข้าใจ ว่า ไม่ได้นำกัญชามาใช้ในทางสันทนาการ หรือมอมเมา แต่นำมาใช้ประโยชน์ทางด้านการแพทย์ และสร้างคุณค่าทางเศรษฐกิจ และเพื่อสุขภาพของประชาชน แต่ที่ผ่านมามีการสื่อสารที่ผิดเพี้ยนไป เพราะกฎหมายยังไม่ผ่านสภา แต่หากกฎหมายผ่านแล้วสิ่งเหล่านี้จะไม่เกิดขึ้น ซึ่งเร็วๆ นี้ทางพรรคภูมิใจไทย จะยื่นกฎหมายควบคุมกัญชงกัญชาสู่สภาอีกครั้งหนึ่ง ต้องนับหนึ่งใหม่ แต่โครงสร้างพื้นฐานมีอยู่แล้ว โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขคนใหม่ และนายกรัฐมนตรี จะได้พิจารณาเพิ่มเติมหรือทำอะไรที่เป็นประโยชน์มากขึ้น ก็หวังว่าจะเป็นเช่นนั้น และในคำแถลงนโยบายก็มีเรื่องนี้ปรากฏอยู่เช่นกัน

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไต้ฝุ่นยางิ’ ทำ ‘เศรษฐกิจเวียดนาม’ เสียหายกว่า 5 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นยางิ ถล่มเมียนมา เวียดนาม ลาว และไทยด้วยกำลังลมที่แรงมาก และทำใ...

ท่วมหนักสุด 'ในรอบ 3 ทศวรรษ' พายุบอริสถล่มยุโรป ผลกระทบจากโลกร้อน

จากหย่อมความกดอากาศต่ำที่ชื่อว่า “พายุบอริส” ส่งผลให้มีฝนตกหนักจากออสเตรียไปจนถึงโรมาเนีย จนเกิด “น้...

ฮามาสโวความสามารถสูง ทำสงครามกาซาต่อได้แม้สูญเสีย

นายโอซามา ฮัมดัน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่นครอิสตันบูลของตุรกี ระบุ “ขบวนก...

สงครามสู้ฮามาสและยอดส่งออกร่วง กดดันจีดีพี ‘อิสราเอล’ Q2 ให้โตเพียง 0.7%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของอิสราเอลในไตรมาสที่สองชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไ...