Petconomyบูม!รับเศรษฐกิจคนโสด&LGBTQ+ พร้อมเปย์! บ้าน-คอนโดฯ เลี้ยงสัตว์ได้

คนโสดส่วนหนึ่งเป็น LGBTQ+ ถือเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง! ขณะที่กลุ่มคนโสดที่มีรายได้ดี หรือ SINK (Single Income, No Kids)  จะใช้จ่ายเพื่อความสุขให้ตนเอง เช่น อาหาร การเดินทางท่องเที่ยว ส่วนกลุ่มผู้หญิงโสดอายุ 30 ปีขึ้นไป หรือ PANK (Professional Aunt, No Kids) มีรายได้ดี อาชีพการงานมั่นคง และไม่ต้องการมีลูก  คนเหล่านี้จะให้ความใส่ใจในการดูแลหลาน ครอบครัว และสัตว์เลี้ยง หรือเลี้ยงสัตว์เป็นลูก!

เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ ผู้บุกเบิกตลาด “คอนโดฯเลี้ยงสัตว์” ระบุว่า ปีที่ผ่านมาคอนโดฯเลี้ยงสัตว์ได้เติบโตกว่า 4,000% และมีราคาปล่อยเช่าที่สูงกว่าคอนโดมิเนียมทั่วไป! คาดว่า 2 ปีข้างหน้า ตลาดสัตว์เลี้ยงในประเทศไทยจะมีมูลค่าสูงถึง 66,000 ล้านบาท เติบโต 8.4% ส่งผลต่อความต้องการคอนโดฯเลี้ยงสัตว์ได้เพิ่มขึ้น

ขณะที่ TGM Research พบว่าคนทั่วโลกกว่า 58% นิยมเลี้ยงสัตว์เลี้ยงเป็นสมาชิกในครอบครัว โดยเลี้ยง 1 ตัว คิดเป็น 46% แต่ในประเทศไทยมีอัตราเลี้ยงสัตว์เลี้ยงสูงกว่าค่าเฉลี่ย โดยนิยมเลี้ยงสัตว์เลี้ยง 1 ตัวต่อครอบครัวเฉลี่ย 45% นิยมเลี้ยงสัตว์ 2 ตัวต่อครอบครัวสูงถึง 23% และ 4 ตัวขึ้นไปถึง 24% สะท้อนว่าประเทศไทยมีสัดส่วนคนเลี้ยงสัตว์สูง !
 

ศรีอำไพ รัตนมยูร ประธานผู้บริหารสายงานการตลาด บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า จากการสำรวจข้อมูลลูกค้า และลูกบ้านของแสนสิริพบว่า มีกลุ่มที่สนใจ และให้ความสำคัญกับฟังก์ชันที่ตอบโจทย์การเลี้ยงสัตว์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้พัฒนาพื้นที่เพื่อสัตว์เลี้ยง ตั้งแต่การเลือกวัสดุที่ปลอดภัย อย่างพื้นที่ซัพพอร์ตการเดิน-ข้อต่อของสัตว์เลี้ยง สีแบบออร์แกนิก ผ้าบุเฟอร์นิเจอร์ที่รองรับการขีดข่วน และพืชพรรณที่ปลอดภัย ไม่เป็นพิษกับสัตว์เลี้ยง

รวมถึงการออกแบบพื้นที่ส่วนกลางรองรับกิจกรรมวิ่งเล่น และส่งเสริมพัฒนาการของสัตว์เลี้ยง ดีไซน์พื้นที่พักอาศัยที่คำนึงถึงความสวยงามแต่ยังคงฟังก์ชันการใช้งานที่สะดวกต่อสัตว์เลี้ยงใน “สราญสิริ ศรีนครินทร์-แพรกษา” โครงการบ้านเดี่ยวระดับราคา 7-12 ล้านบาท จับกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่เริ่มมีครอบครัว ทำธุรกิจขนาดเล็ก หรืออยู่วัยทำงานอายุ 25-35 ปี ชอบเลี้ยงสัตว์ไม่ว่าจะเป็นสุนัข หรือ แมว

"LGBTQ+ เป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูงมาก บางคนประสบความสำเร็จการทำงานเร็ว มีรายได้สูงจึงไม่มีปัญหาสินเชื่อประกอบกับปัจจุบันมีสมรสเท่าเทียมทำให้กลุ่มนี้ไม่มีปัญหาในการกู้ร่วมรวมถึงคนโสดเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง"
 

โดยแสนสิริ เล็งเห็นไลฟ์สไตล์ Pet Parent วิถีชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไปของคนยุคใหม่ที่มีพฤติกรรม และการใช้ชีวิตนิยมเลี้ยงสัตว์แทนการมีลูก พร้อมดูแลสัตว์เลี้ยงให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี จึงพร้อมเปิดเกมรุกอสังหาริมทรัพย์ในเซกเมนต์เลี้ยงสัตว์ได้ ผ่านแคมเปญ Sansiri Proud of Pawrents มีการออกแบบที่อยู่อาศัย และ Pet Park พื้นที่ส่วนกลางในโครงการบ้าน และคอนโดมิเนียมทุกระดับราคาตั้งแต่ 1.2-30 ล้านบาทขึ้นไป รวมกว่า 22 โครงการ เป็นบ้าน และทาวน์โฮม 17 โครงการ คอนโดมิเนียม 5 โครงการ ประกอบด้วย เดอะ มูฟ สุขุมวิท 107, เมคิน เฮาส์ เชียงใหม่, พินน์ ปรีดี 20, เดอะ สแตนดาร์ด เรสซิเดนซ์ หัวหิน และ เวีย อารีย์ และเป็นครั้งแรกที่เปิดตัวฟีเจอร์ Home Service App รองรับสัตว์เลี้ยงแสนรัก

ขณะที่ ความสนใจซื้ออาคารชุดที่เลี้ยงสัตว์ได้ ของ แอล.ดับเบิลยู.เอส.  ปี 2566 พบว่า 3 ใน 4 ของคนที่สนใจซื้อคอนโดมิเนียมเลือกโครงการที่เลี้ยงสัตว์ได้เป็นองค์ประกอบหลักในการพิจารณา ส่วนใหญ่มองว่าในอนาคตถ้าต้องการเลี้ยงสัตว์ จะได้ไม่เป็นปัญหาต่อการอยู่อาศัยหรือต้องย้ายที่พักอาศัย

สอดคล้องกับผลวิจัยของมหาลัยมหิดล (CMMU) และ The 1 Insight ที่ระบุว่า ปัจจุบันสัดส่วนคนไทยกว่า 65% เลี้ยงสัตว์เหมือนลูกหรือสมาชิกในครอบครัวที่เรียกว่า Pet Parent ขณะที่ 33% เลี้ยงสัตว์เป็นเพื่อนคลายเหงา 2% เลี้ยงสัตว์เพื่อการบำบัดเยียวยาจิตใจ โดยมีความสามารถรองรับค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงได้ 15,000 บาทต่อปี

ทางด้าน  พีระพงศ์ จรูญเอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ช่วงครึ่งแรกของปี 2567 บริษัทมียอดขายจากโครงการที่อยู่อาศัยในเครือ 18,331 ล้านบาท ยอดขายที่โดดเด่นมาจากกลุ่มคอนโดมิเนียมเลี้ยงสัตว์ได้ ภายใต้แนวคิด Origin Pet Family อาทิ ออริจิ้น เพลส แจ้งวัฒนะ และ ออริจิ้น เพลส เตาปูน อินเตอร์เชนจ์ ที่เปิดตัวในไตรมาส 2 ซึ่งปีนี้ ออริจิ้น ยังคงเดินหน้าบุกตลาดคอนโดมิเนียมกลุ่มคนรักสัตว์ต่อเนื่อง

ยอดขาย (Presale) ของคอนโดฯเลี้ยงสัตว์ได้ของออริจิ้นเติบโตสูง 10% ต่อปี สอดคล้องกับตลาดสินค้าที่เกี่ยวข้องกับสัตว์เลี้ยงขยายตัว 10-15% ต่อปี ที่สำคัญ “จุดขาย” ดังกล่าวทำให้กลุ่มลูกค้าที่มีสัตว์เลี้ยงตัดสินใจซื้อเร็วกว่าลูกค้าทั่วไป ทำให้ออริจิ้นปิดการขายคอนโดฯเลี้ยงสัตว์ได้เร็วกว่าคอนโดมิเนียมปกติถึง 20%

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไต้ฝุ่นยางิ’ ทำ ‘เศรษฐกิจเวียดนาม’ เสียหายกว่า 5 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นยางิ ถล่มเมียนมา เวียดนาม ลาว และไทยด้วยกำลังลมที่แรงมาก และทำใ...

ท่วมหนักสุด 'ในรอบ 3 ทศวรรษ' พายุบอริสถล่มยุโรป ผลกระทบจากโลกร้อน

จากหย่อมความกดอากาศต่ำที่ชื่อว่า “พายุบอริส” ส่งผลให้มีฝนตกหนักจากออสเตรียไปจนถึงโรมาเนีย จนเกิด “น้...

ฮามาสโวความสามารถสูง ทำสงครามกาซาต่อได้แม้สูญเสีย

นายโอซามา ฮัมดัน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่นครอิสตันบูลของตุรกี ระบุ “ขบวนก...

สงครามสู้ฮามาสและยอดส่งออกร่วง กดดันจีดีพี ‘อิสราเอล’ Q2 ให้โตเพียง 0.7%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของอิสราเอลในไตรมาสที่สองชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไ...