'ปริญญา' จี้ อว. จัดการซื้อขายวุฒิปลอม ไม่ใช่แค่ลูบหน้าปะจมูก

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 6 ก.ค. ที่ตึกแดง  นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องการซื้อขายการศึกษา ในฐานะที่อยู่ในวงการการศึกษามานานเรื่องนี้มีจริงหรือไม่ ว่า ความจริงเรื่องนี้เป็นเรื่องที่มีกันพูดมาอยู่บ้าง ซึ่งบางที่มีการซื้อขายปริญญาได้และมีการพูดกันว่าอาจจะมีจริงกันในบางที่ หากพบว่ามีหลักฐานว่ามีการซื้อขายจริงก็ต้องจัดการเพราะเสียหายกันไปหมด แต่เท่าที่ตนประสบมาก็ไม่เคยเห็นกับตนเอง มีเพียงแค่ได้ยินมาบ้างแต่เรื่องนี้ไม่ควรเกิด และหากมีเรื่องการกันเกิดขึ้น หน่วยงานที่รับผิดชอบอย่างกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ก็ต้องจัดการเพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นไม่ได้ ถ้าใบปริญญาซื้อขายกันได้เมื่อไหร่ก็เสียหายกันไปหมด กับคุณภาพทางการศึกษาเพราะประเทศไทยไม่ได้มีชื่อเสียงที่โดดเด่นทางด้านการศึกษาอยู่แล้ว และเราก็มีปัญหาอยู่แล้วว่าคนจะเข้าเรียนมหาวิทยาลัยน้อยลง เพราะคนที่มีรายได้เพิ่มมากขึ้นก็ส่งลูกไปเรียนต่างประเทศ ฉะนั้นจึงขอถือโอกาสเมื่อมีการร้องเรียน ทำให้การศึกษามีคุณภาพมากขึ้น หากมีหลักฐานจริงก็ต้องจัดการไม่ให้เกิดขึ้น

เมื่อถามว่ามีความเป็นไปได้หรือไม่ในการซื้อขายวุฒิการศึกษาจะซื้อกันได้ง่ายขนาดนี้ นายปริญญา กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ไม่ได้เกิดขึ้นได้ง่าย หากออกมาจากผู้ที่มีอำนาจจริงๆ หรืออาจมีเจ้าหน้าที่สอดแทรกเข้าไปก็มีความเป็นไปได้ และย้ำว่าเรื่องนี้ไม่ง่าย แต่ถ้าหากเกิดขึ้นแล้วก็ต้องจัดการ เราจะปล่อยให้สิ่งนี้เกิดขึ้นไม่ได้ เพราะคนที่เขาตั้งใจจะสอบเข้า ตั้งใจไปเรียนเสียค่าหน่วยกิตจนจบการศึกษามาก็กลายเป็นว่าสิ่งนี้ใช้เงินซื้อได้ แล้วเราจะเรียนกันไปทำไม

เมื่อถามว่าเรื่องนี้พัวพันกับผู้ที่อาจจะเข้ามาดำรงตำแหน่งทางการเมืองมองอย่างไร นายปริญญากล่าวว่า  จะต้องทำให้ชัดเจนไม่ลูบหน้าปะจมูก ว่ากันตามเนื้อผ้า จัดการให้เห็นว่ากระทรวงอว.เอาจริงเรื่องนี้ เพราะความจริงแล้วความการศึกษาไทยมีปัญหามากอยู่แล้ว พอมีเรื่องนี้ก็ยิ่งทำให้มีปัญหามากขึ้นไปอีก

เมื่อถามย้ำว่ายิ่งเป็นการเสื่อมเสียหรือไม่ กับการที่ ไปซื้อวุฒิการศึกษามาเพื่อเข้ามาสู่การเมืองระดับประเทศ นายปริญญา กล่าวว่า ก็ยิ่งไปกันใหญ่และกระทบกับการเข้าไปสู่หน้าที่การทำงานในตำแหน่งต่างๆ ก็จะกลายเป็นของเก๊เป็นทอดๆต่อไป 
 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไต้ฝุ่นยางิ’ ทำ ‘เศรษฐกิจเวียดนาม’ เสียหายกว่า 5 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นยางิ ถล่มเมียนมา เวียดนาม ลาว และไทยด้วยกำลังลมที่แรงมาก และทำใ...

ท่วมหนักสุด 'ในรอบ 3 ทศวรรษ' พายุบอริสถล่มยุโรป ผลกระทบจากโลกร้อน

จากหย่อมความกดอากาศต่ำที่ชื่อว่า “พายุบอริส” ส่งผลให้มีฝนตกหนักจากออสเตรียไปจนถึงโรมาเนีย จนเกิด “น้...

ฮามาสโวความสามารถสูง ทำสงครามกาซาต่อได้แม้สูญเสีย

นายโอซามา ฮัมดัน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่นครอิสตันบูลของตุรกี ระบุ “ขบวนก...

สงครามสู้ฮามาสและยอดส่งออกร่วง กดดันจีดีพี ‘อิสราเอล’ Q2 ให้โตเพียง 0.7%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของอิสราเอลในไตรมาสที่สองชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไ...