ปิดท้าย Pride Month นายกฯ โบกธงปล่อยขบวนพาเหรด ย้ำ รัฐบาลให้ความสำคัญคนทุกกลุ่ม

“นายกฯ เศรษฐา” โบกธงปล่อยขบวนพาเหรด “LOVE PRIDE ♡ PARADE 2024” ยาวที่สุดในเอเชีย ส่งท้าย Pride Month ยืนยันรัฐบาลให้ความสำคัญคนทุกกลุ่ม ขอร่วมผลักดัน กทม. เป็นเจ้าภาพ World Pride 2030 

วันที่ 30 มิถุนายน 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดงาน Love Pride ♡ Parade 2024 ณ สนามกีฬาแห่งชาติ (ศุภชลาศัย) ถนนพระรามที่ 1 เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร เพื่อนำเสนอภาพลักษณ์ไทยสู่การเป็น Pride Friendly Destination ต่อยอดผลักดันไทยเป็นเจ้าภาพ World Pride 2030 โดยถือเป็นการเฉลิมฉลองส่งท้าย Pride Month เดือนแห่งความภาคภูมิใจของชาวหลากหลายทางเพศ โดยมี นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมงาน 

...

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า งานครั้งนี้เกิดจากความร่วมมือของภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคีเครือข่าย ซึ่งรัฐบาลให้ความสำคัญกับสิทธิมนุษยชนและความเท่าเทียมของคนทุกกลุ่ม LGBTQ+ เป็นกลุ่มที่รัฐบาลไม่เคยละเลย และตั้งใจเต็มที่ในการยกระดับสิทธิขั้นพื้นฐาน ซึ่งปีนี้แตกต่างจากปีก่อนๆ เพราะพระราชบัญญัติสมรสเท่าเทียม ผ่านการพิจารณาของสภาแล้ว ถือเป็นความน่าปลาบปลื้มใจ 

นอกจากนี้ รัฐบาลยังพร้อมให้การสนับสนุนให้เป็นเฟสติวัลที่สำคัญ โดยเฉพาะการขับเคลื่อนด้านการท่องเที่ยว ซึ่งนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้มีศักยภาพสูง รัฐบาลสนับสนุนให้มีการจัดเทศกาล Pride ทั่วประเทศ เพื่อแสดงให้ทั่วโลกเห็นว่า ประเทศไทยให้ความสำคัญกับสิทธิ ความเสมอภาค และความหลากหลายทางเพศ และจะผลักดันให้กรุงเทพมหานครเป็นเจ้าภาพการจัด World Pride 2030

แต่อย่างไรก็ตาม ยังมีอีกหลายขั้นตอน เราต้องช่วยกันผลักดันอีกหลายพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) เพื่อทำให้ประเทศไทยเข้าเป็นแคนดิเดตให้ได้ งานวันนี้นอกจากจะช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์ให้กับประเทศไทยในด้านความเป็นมิตรต่อนักท่องเที่ยวทั่วโลก ยังสามารถส่งต่อแนวคิดสร้างสรรค์ซอฟต์พาวเวอร์ (Soft Power) ของประเทศ ผ่านขบวนพาเหรดที่สื่อความหลากหลายของประเทศ ทั้งเทศกาล ประเพณี แฟชั่น อาหาร และกีฬา ทั้งนี้ ขอขอบคุณภาครัฐภาคเอกชน และภาคีเครือข่าย ที่ร่วมกันจัดงานวันนี้ให้เป็นวาระของการสื่อสารความหมายของการเท่าเทียมทางสังคม

ทางด้าน นางสาวศุภลักษณ์ อัมพุช ประธานกรรมการบริหาร กลุ่มเดอะมอลล์ กรุ๊ป ในฐานะรองประธานภาคีเครือข่ายภาคเอกชน กล่าวบนเวทีว่า ท่านนายกรัฐมนตรีเหนื่อยมาก ไปทุกหนทุกแห่ง เพิ่งลงจากเครื่องบิน แล้วเดี๋ยวก็จะกลับไปอีสานต่อ ขอให้เชียร์ท่านนายกรัฐมนตรีเยอะๆ ท่านทำงานหนักมาก ท่านจะได้มีกำลังใจ การจัดงานในครั้งนี้เราจะช่วยกันทำให้ประทับใจ มีความหวังให้ได้ ภาครัฐและภาคเอกชนต้องร่วมมือกัน สมัครสมานสามัคคีกัน เราต้องมีศรัทธา ประเทศไทยจึงไปรอดและไปได้ดี

จากนั้นนายกรัฐมนตรีและคณะ ร่วมปล่อยขบวนพาเหรดที่ยาวที่สุดในเอเชีย 6 กิโลเมตร ซึ่งจัดขึ้นภายใต้แนวทางเศรษฐกิจสีรุ้ง โดยตกแต่งขบวนพาเหรดตามแนวคิดการสนับสนุนยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ในหลากหลายมิติ อาทิ การปลุกกระแสแฟชั่นผ้าขาวม้าไทยสู่ระดับโลก แสดงถึงความรัก ความเท่าเทียม และความเสมอภาค

โดยขบวนจะเคลื่อนจากสนามกีฬาแห่งชาติ ไปตามถนนพระราม 1 ผ่านย่านปทุมวัน สยาม ราชประสงค์ เพลินจิต อโศก สุขุมวิท ไปสิ้นสุดที่อุทยานเบญจสิริ ระหว่างเวลาประมาณ 16.00-18.30 น.

(ภาพ : เอกลักษณ์ ไม่น้อย)

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไต้ฝุ่นยางิ’ ทำ ‘เศรษฐกิจเวียดนาม’ เสียหายกว่า 5 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นยางิ ถล่มเมียนมา เวียดนาม ลาว และไทยด้วยกำลังลมที่แรงมาก และทำใ...

ท่วมหนักสุด 'ในรอบ 3 ทศวรรษ' พายุบอริสถล่มยุโรป ผลกระทบจากโลกร้อน

จากหย่อมความกดอากาศต่ำที่ชื่อว่า “พายุบอริส” ส่งผลให้มีฝนตกหนักจากออสเตรียไปจนถึงโรมาเนีย จนเกิด “น้...

ฮามาสโวความสามารถสูง ทำสงครามกาซาต่อได้แม้สูญเสีย

นายโอซามา ฮัมดัน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่นครอิสตันบูลของตุรกี ระบุ “ขบวนก...

สงครามสู้ฮามาสและยอดส่งออกร่วง กดดันจีดีพี ‘อิสราเอล’ Q2 ให้โตเพียง 0.7%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของอิสราเอลในไตรมาสที่สองชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไ...