เรียนรู้พลังงานสะอาด สร้างโลกสีเขียวด้วยวิถีศิลป์

กรุงเทพฯ (25 มิ.ย. 67) – บริษัท ซีเค พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ CKPower  หนึ่งในผู้นำในการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาค และมีคาร์บอนฟุตพริ้นต์ ที่ต่ำที่สุดรายหนึ่งเดินหน้าสร้างคุณค่าสู่สังคมตามกลยุทธ์ CSR: เติม-ต่อ-ร่วม-สร้าง ในการมอบองค์ความรู้ด้านพลังงานหมุนเวียนและการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ผ่านการเรียนศิลปะสู่เยาวชน จัดทำโครงการ “เรียนรู้พลังงานสะอาด สร้างโลกสีเขียว ด้วยวิถีศิลป์” ร่วมกับหอศิลป์คลังจัตุรัส โดย ครูสมาน คลังจัตุรัส ศิลปินเอกครูช่าง และเครือข่ายศิลปิน

โดยมีเป้าหมายในการส่งเสริมพัฒนาศักยภาพด้านการสอนวิชาศิลปะให้กับครูในต่างจังหวัด(กว่าร้อยละ 90 ไม่ได้จบสาขาศิลปะโดยตรง)ให้มีองค์ความรู้และทักษะพื้นฐานด้านงานศิลป์แขนงต่างๆ อาทิ การวาดลายเส้น การใช้สีน้ำ สีไม้ สีอะคริลิค งานปั้นดิน และศิลปะประดิษฐ์จากวัสดุธรรมชาติ เพื่อให้คุณครูสามารถนำความรู้ไปต่อยอดการทำแผนการสอนและสื่อการเรียนรู้ในโรงเรียน ให้นักเรียนเข้าใจง่ายผ่าน งานศิลป์ และสามารถถ่ายทอดสู่ชุมชน สังคมได้อย่างยั่งยืน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

‘ซีเค พาวเวอร์’ ลุยแผน ‘เน็ต ซีโร’ โชว์เวทีเอเชีย ‘ชูนวัตกรรมลดใช้พลังงาน’

CKPower เปิดแผน CKP NET ZERO EMISSIONS 2050 รุกผลิตไฟฟ้าพลังงานสะอาด

หนุนเรียนรู้พลังงานสะอาด ผ่านศิลปะ ปกป้องสิ่งแวดล้อม

นายธนวัฒน์ ตรีวิศวเวทย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีเค พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การสร้างองค์ความรู้เกี่ยวกับพลังงานหมุนเวียนรวมถึงการสร้างทัศนคติที่ดีในการปกป้องดูแลทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ถือเป็นหนึ่งภารกิจที่สำคัญของซีเค พาวเวอร์ โดยการที่เราร่วมสนับสนุนและดำเนินโครงการเรียนรู้พลังงานสะอาด
สร้างโลกสีเขียว ด้วยวิถีศิลป์ ซึ่งริเริ่มโดยหอศิลป์คลังจัตุรัสที่ใช้ศิลปะเป็นสื่อกลางนั้น

นอกจากจะช่วยยกระดับทักษะความรู้ด้านการสอนวิชาศิลปะให้คุณครูที่เข้าร่วมในโครงการแล้วยังช่วยส่งเสริมให้คุณครูตระหนักและสามารถนำความรู้ดังกล่าวที่ได้รับจากวิศวกรและ จิตอาสาของซีเค พาวเวอร์ ไปถ่ายทอดต่อสู่นักเรียน เด็กและเยาวชน รวมถึงสมาชิกในชุมชน สอดคล้องตามกลยุทธ์ เติม-ต่อ-ร่วม-สร้าง ของซีเค พาวเวอร์ ที่มีเจตจำนงค์ในการมอบความรู้เกี่ยวกับด้านพลังงานมุนเวียน แก่เด็กและเยาวชน จำนวน 20,000 คน รวมถึงการเพิ่มความรู้สู่การปกป้องดูแลทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้กับพนักงาน เด็ก เยาวชนและชุมชน จำนวน 10,000 คน

สร้างคุณค่าทางสังคมภายใต้กลยุทธ์: เติม-ต่อ-ร่วม-สร้าง

ภายใต้กรอบการดำเนินงานสร้างคุณค่าสู่สังคม (ปี 2565 - 2569) 5 ปี สำหรับโครงการเรียนรู้พลังงานสะอาด สร้างโลกสีเขียว ด้วยวิถีศิลป์นี้ ซีเค พาวเวอร์ ได้ใช้ขีดความสามารถด้านวิศวกรรมพลังงานสะอาดสู่การสร้างคุณค่าทางสังคมภายใต้กลยุทธ์: เติม-ต่อ-ร่วม-สร้าง ดังนี้

เติม – Competency

  • ส่งเสริมงานศิลปะที่สอดแทรกการให้ความรู้ด้านพลังงานหมุนเวียน การปกป้องดูแลทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ต่อ – Co-Creation

  • ต่อยอดและเชื่อมโยงกิจกรรมให้สามารถใช้สื่อศิลปะในมิติต่างๆที่ส่งเสริมความรู้เรื่องพลังงานหมุนเวียน และสิ่งแวดล้อม

 ร่วม – Cooperation

  • พนักงาน ครูมีส่วนร่วมในการส่งต่อความรู้สู่เยาวชนด้านพลังงานหมุนเวียนและสิ่งแวดล้อม

สร้าง – Connection

  • เสริมสร้างภาคีเครือข่ายกับหน่วยงานหอศิลป์คลังจัตุรัสโรงเรียนรอบโรงไฟฟ้าและโรงเรียนในเครือข่ายทั่วประเทศ

“นอกเหนือจากการส่งต่อความรู้ด้านพลังงานหมุนเวียนและการปกป้องดูแลทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมแล้ว ซีเค พาวเวอร์ ยังต้องการที่จะมีส่วนในการสนับสนุนการพัฒนาศักยภาพของครูศิลปะในชนบท ให้ได้รับความรู้ ความเข้าใจ และการฝึกฝนทักษะด้านศิลปะมากขึ้น เพื่อให้สามารถถ่ายทอดและเป็นแบบอย่างให้แก่นักเรียนในโรงเรียนของตนได้ ดังเจตนารมณ์ของครูสมาน คลังจัตุรัสและกลุ่มศิลปินในเครือข่ายหอศิลป์คลังจัตุรัส” นายธนวัฒน์ กล่าวเสริม

นายสมาน คลังจัตุรัส ศิลปินเอกครูช่างและผู้ก่อตั้งหอศิลป์คลังจัตุรัส กล่าวว่าคุณครูศิลปะในโรงเรียนในต่างจังหวัดมีสูงถึงกว่าร้อยละ 90 ที่ไม่ได้จบจากด้านศิลปะมาโดยตรงแต่จำเป็นต้องสอนวิชาศิลปะให้กับนักเรียนในหลายระดับชั้นส่งผลให้ไม่สามารถถ่ายทอดองค์ความรู้หรือสร้างงานศิลปะขึ้นมาเป็นแบบอย่างให้กับนักเรียนได้
ทางหอศิลป์คลังจัตุรัสและศิลปินในเครือข่ายจึงได้เริ่มจัดการอบรมให้คุณครูได้มาเรียนและสร้างสรรค์ผลงานศิลปะในช่วงปิดเทอม

โดยที่ผ่านมาเราทำงานกับหลากหลายภาคส่วน รวมถึงซีเค พาวเวอร์ ซึ่งความร่วมมือผ่านโครงการเรียนรู้พลังงานสะอาด สร้างโลกสีเขียวด้วยวิถีศิลป์ ได้รับการสนับสนุนที่ดี ส่งผลให้หอศิลป์คลังจัตุรัสและศิลปินในเครือข่าย มีโอกาสส่งต่อความรู้และต่อยอดผลงานศิลปะไปพร้อมๆ กับการถ่ายทอดความรู้เรื่องพลังงานหมุนเวียน การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมโดยวิศวกรและจิตอาสาของ ซีเค พาวเวอร์ เพื่อให้คุณครูนำความรู้ดังกล่าวมาผสมผสานกับความรู้ด้านศิลปะได้อย่างลงตัว และสามารถส่งต่อความรู้ความเข้าใจสู่เด็กนักเรียนและผู้คนในชุมชนได้อย่างสร้างสรรค์และเข้าถึงง่าย

นายประสิทธิ์ จันทร์เสน ครูจากโรงเรียนบ้านหนองล้างช้าง จังหวัดนครราชสีมา หนึ่งในครูจากโรงเรียนในเขตโรงไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ บางเขนชัย ในเครือของซีเค พาวเวอร์ ที่ได้รับเชิญเพื่อเข้าอมรม กล่าวว่าเนื่องจากอัตราคุณครูในโรงเรียนที่สอนมีไม่เพียงพอ ทำให้คุณครูหนึ่งคนต้องสอนหลากหลายวิชาอย่างตนเองจบสาขาวิทยาศาสตร์ที่ผ่านมาต้องสอนวิชาศิลปะให้กับนักเรียน ซึ่งตนนั้นไม่มีความเชี่ยวชาญ ตนจึงมองหาโอกาสในการเรียนรู้วิชาต่างๆ

เมื่อได้รับจดหมายเชิญจาก บมจ. ซีเค พาวเวอร์ และหอศิลป์คลังจัตุรัส เพื่อเข้าร่วมอบรมในโครงการเรียนรู้พลังงานสะอาด สร้างโลกสีเขียวด้วยวิถีศิลป์ ตนจึงได้ตอบตกลงเข้าร่วมกิจกรรมและผลลัพธ์ที่ได้นอกจากเพิ่มทักษะความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับพลังงานหมุนเวียนผ่านชิ้นงานศิลปะโครงการดังกล่าวยังถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการสร้างเครือข่ายคุณครูจากภูมิภาคต่างๆ ซึ่งจากนี้คุณครูทุกคนจะนำความรู้ที่ได้ไปต่อยอดและขยายผลในการถ่ายทอดให้กับนักเรียน เพื่อนๆ ครูในโรงเรียน และชุมชนต่อไป

โครงการเรียนรู้พลังงานสะอาด สร้างโลกสีเขียว ด้วยวิถีศิลป์  มีคุณครูทั่วประเทศเข้าอบรม 180 คน ถือเป็นจุดเชื่อมโยงที่สำคัญในการสร้างศาสตร์และศิลป์สู่การส่งต่อความรู้ด้านพลังงานหมุนเวียนผ่านชิ้นงานศิลปะ โดยก้าวแรกจากโครงการนี้จะเป็นก้าวต่อไปที่สำคัญ โดยในเร็วๆ นี้ ซีเค พาวเวอร์และหอศิลป์คลังจัตุรัส จะจัดประกวดผลงานศิลปะของเด็กและเยาวชนในโรงเรียนเพื่อต่อยอดและขยายผลถึงความรู้ความเข้าใจในเรื่องพลังงานหมุนเวียนและการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมต่อไป

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไทย’ ร่วงลงสองอันดับ! ใน IMD World Talent Ranking ปี 2024 ส่วนสิงคโปร์นำโด่ง

จากการจัดอันดับ “ประเทศที่มีความเป็นเลิศในด้านบุคลากรผู้มีความสามารถประจำปี 2024” (The 2024 IMD Worl...

Apple วางขาย iPhone 16 พร้อมนวัตกรรมความยั่งยืน ใช้อะลูมิเนียมรีไซเคิล 85%

Apple ได้สร้างมาตรฐานใหม่ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีอีกครั้ง ด้วยการวางขาย iPhone 16 ที่เน้นความยั่งยืน โด...

ผล 1 ปีกับความคืบหน้า ESG Symposium ส่งไทยสู่สังคมคาร์บอนต่ำ สู้โลกเดือด

เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เห็นผลเป็นรูปธรรม ตาม 4 ข้อเสนอจากงาน ESG Symposium 2023 ทั้งสร้าง "สระบุรี...

‘ลาซาด้า’ เดินเกมทำกำไร ชู '3 กลยุทธ์' สร้างยุคใหม่อีคอมเมิร์ซ

วาริสฐา เกียรติภิญโญชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลาซาด้า ประเทศไทย กล่าวว่า ลาซาด้ายังเดินหน้าลงทุนใน...