‘เสริมสุข’ ลุยตลาดสุดแรง สปีดเครื่องดื่มเติบโตไทย-อาเซียน

บทบาทการรุกตลาดเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ ของยักษ์ใหญ่เครื่องดื่มและอาหารในเอเชียอย่าง บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด(มหาชน) ที่ทำรายได้หลายแสนล้านบาทและ “กำไร” นับหมื่นล้านบาท มีบริษัทในเครือมากมายนำทัพ หนึ่งในนั้นคือ “เสริมสุข” ซึ่งมีการกระจายสินค้าเป็น “กระดูกเหล็ก”

โฆษิต สุขสิงห์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เสริมสุข จำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่า การขับเคลื่อนธุรกิจเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ในปี 2567 จะใช้ 3 กลยุทธ์ เพื่อสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน ควบคู่การตอบรับสังคมดิจิทัล ได้แก่ 1.เสริมแกร่งตราสินค้า ตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่ (Brand & Reach) ซึ่งบริษัทมีหลายแบรนด์ในพอร์ตโฟลิโอ ไม่ว่าจะเป็นน้ำดื่มคริสตัล น้ำแร่ตราช้าง น้ำอัดลมเอสที่ครองใจ GenZ มีซาสี่ ที่ยุคไหนก็ซ่าได้ รวมถึงชาเขียวพร้อมดื่มโออิชิ เครื่องดื่มสมุนไพรจับใจ เครื่องดื่มชูกำลังแรงเจอร์ นมสด นมข้นจืดทีพอท และโซดาร็อคเมาเท็น

2.ต่อยอดความเป็นเลิศด้านผลิต จัดส่งสินค้ามีประสิทธภาพ (Production & Supply Chain Excellence) มุ่งสู่การเป็นโรงงานอัจฉริยะ ปรับปรุงเครื่องจักร นำเทคโนโลยีดิจิทัลมาช่วยจัดการต่างๆ ลดความสูญเสียในกระบวนการผลิต ด้านการพัฒนาและจัดส่งสินค้า มุ่งกำหนดขนาดรถที่เหมาะสมกับสินค้าแต่ละรายการมากขึ้น หาทางลดพื้นที่ซ้ำซ้อนในการจัดส่ง ใช้พลังงานสะอาดเพื่อลดมลภาวะ เช่น ติดตั้งแผงพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคาโรงงานต่างๆ

3.สรรสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน (Sustainability) ภายใต้ 7 แนวทาง เช่น มุ่งสู่เป้าหมายปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์(Net Zero) มี 7 โรงงานได้รับเครื่องหมายคาร์บอนฟุตพริ้นท์ขององค์กร มี 65 สินค้าได้รับเครื่องหมายคาร์บอนฟุตพริ้นท์ของผลิตภัณฑ์ การจัดการทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืน การพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ดีต่อสุขภาพ ปัจจุบันมีสินค้าได้รับเครื่องหมายทางเลือกเพื่อสุขภาพ 22 รายการ หรือ 35% ของพอร์ตโฟลิโอ

นอกจากเร่งสปีดการโตในประเทศ “โฆษิต” ยังเผยความคืบหน้าการบุกตลาดต่างแดน ซึ่งที่ผ่านมามีการส่งสินค้าไปเสิร์ฟเพื่อนบ้าน แต่เร็วๆ นี้จะเห็นการ “ลงทุนสร้างโรงงาน” ในภูมิภาคอาเซียนด้วย

“ทุกวันนี้เราพยายามเร่งขยายตลาดแบรนด์สินค้าที่มีตอบโจทย์คนในประเทศ แต่เพื่อนบ้านใกล้เคียงก็ชอบสินค้าไทย เมื่อมีโอกาสเราจึงมีแผนขยายการผลิตและลงทุนผลิตสินค้าในต่างประเทศ จะเห็นในไม่ช้านี้”

ปี 2567 ธุรกิจเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์เจอโจทย์สำคัญ เรื่อง “ต้นทุน” โดยเฉพาะจากราคาน้ำตาลที่พุ่งขึ้น บริษัทจึงรับมือโดยวางแผนการจัดซื้อวัตถุดิบน้ำตาลล่วงหน้าบางช่วง ปรับสูตรเครื่องดื่มแต่ยังคงทำให้สินค้าครองใจผู้บริโภค

“สินค้าเกษตร น้ำตาลเป็นวัตถุดิบสำคัญในการผลิตสินค้า เราหาแนวทางบรรเทาผลกระทบธุรกิจ และเลี่ยงช่องทางสุดท้ายในการปรับขึ้นราคาเพื่อไม่ให้กระทบผู้บริโภค”

ปรางณี ไชยพิเดช ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด กล่าวเสริมว่า การทำตลาดน้ำดื่มคริสตัล มีการปรับเปลี่ยนฉลากชูดีไซน์วิถีชีวิตคนไทย 4 ภาคเพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ยอดขายโต 8% และรักษาการเป็นผู้นำตลาดด้วยส่วนแบ่ง 18% (เบอร์ 1 มีส่วนแบ่งตลาด 20%) 

ส่วนน้ำอัดลมเอส หลังรีแบรนด์ครั้งใหญ่ชูความเป็นน้ำอัดลมอาเซียน ใช้ 2 เมกะสตาร์ระดับเอเชียอย่าง “เจฟ ซาเตอร์” และ “อิ้งค์ วรันธร” มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ จัดแคมเปญการตลาดเจาะเจนซี ช่วยสร้างยอดขายเติบโต 21.2% สูงกว่าตลาดน้ำอัดลมรวมโต 13% (ข้อมูล 12 เดือน ณ สิ้นเดือน มี.ค.2567-นีลเส็น) และส่วนแบ่งตลาดเพิ่ม 1%

ปี 2567 บริษัทยังรุกตลาดเครื่องดื่มชูกำลัง “แรงเจอร์” หลังใส่สุดแรงในการกระจายสินค้าให้ครอบคลุมตลาดและกลุ่มเป้าหมาย จัดกิจกรรมให้ทดลองดื่ม สร้างการรับรู้และเปิดใจลองสินค้า ยังเดินหน้าดึง "ตะวันฉาย” พี.เค.แสนชัยมวยไทยยิม แชมป์โลกมวยวันเป็นพรีเซ็นเตอร์ เสริมทัพจัดกิจกรรมชิงโชค และการสื่อสารตลาดที่ใช้สื่อโฆษณานอกบ้านควบคู่สื่อออนไลน์สร้างแบรนด์

“เราต้องการสร้างแบรนด์แรงเจอร์ให้แข็งแกร่ง ขยายฐานคนดื่ม และขยายฐานร้านค้า เพื่อสร้างการเติบโต”

สำหรับภาพรวมผลประกอบการบริษัทครึ่งปีแรก 2567 (ปีงบประมาณ ต.ค.2566 - ก.ย.2567) สร้างยอดขาย 6,283 ล้านบาท โต 8% มี “กำไรสุทธิ” 179 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 88 ล้านบาท จากช่วงเดียวกันปีก่อน

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไต้ฝุ่นยางิ’ ทำ ‘เศรษฐกิจเวียดนาม’ เสียหายกว่า 5 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นยางิ ถล่มเมียนมา เวียดนาม ลาว และไทยด้วยกำลังลมที่แรงมาก และทำใ...

ท่วมหนักสุด 'ในรอบ 3 ทศวรรษ' พายุบอริสถล่มยุโรป ผลกระทบจากโลกร้อน

จากหย่อมความกดอากาศต่ำที่ชื่อว่า “พายุบอริส” ส่งผลให้มีฝนตกหนักจากออสเตรียไปจนถึงโรมาเนีย จนเกิด “น้...

ฮามาสโวความสามารถสูง ทำสงครามกาซาต่อได้แม้สูญเสีย

นายโอซามา ฮัมดัน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่นครอิสตันบูลของตุรกี ระบุ “ขบวนก...

สงครามสู้ฮามาสและยอดส่งออกร่วง กดดันจีดีพี ‘อิสราเอล’ Q2 ให้โตเพียง 0.7%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของอิสราเอลในไตรมาสที่สองชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไ...