Anthropic เปิดตัว Claude 3.5 Sonnet ชูจุดเด่น ‘เข้าใจมุกตลกมากขึ้นกว่าเดิม’

ตลาดฝั่งโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLM) ยังคงเป็นที่น่าจับตามอง เพราะผู้พัฒนาต่างแข่งขันกันออกแบบผลิตภัณฑ์เอไอที่ “ฉลาดขึ้น” และพูดคุยได้เข้าใจมากยิ่งขึ้นอยู่เรื่อยๆ หากกะพริบตานิดเดียวคงตามเทคโนโลยีเหล่านี้ไม่ทัน ทั้งนี้ นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าตลาดเอไอทั่วโลกจะมีมูลค่าสูงถึง 1.8 ล้านล้านดอลลาร์ภายในปี 2030

ล่าสุด Anthropic บริษัทเทคโนโลยีมุ่งเน้นด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) จากซานฟรานซิสโก ได้เปิดตัว “Claude 3.5 Sonnet” โมเดลภาษาขนาดกลาง ถูกพัฒนาให้มีความสามารถที่เหนือกว่ารุ่นก่อนหน้าอย่าง Claude 3 Opus และ Claude 3 Haiku ที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา โมเดลนี้ถูกเคลมอีกด้วยว่า ฉลาดเรื่องภาษากว่าโมเดลอื่นๆ ในตลาดทั้งหมด

แชตบอตที่เข้าใจอารมณ์ขันมากขึ้น

ข้อมูลจากเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของ Anthropic ระบุว่า Claude 3.5 Sonnet เป็นเอไอที่มีความสามารถแบบ Multi-modal หมายความว่า สามารถประมวลผลและเข้าใจข้อมูลได้หลากหลายรูปแบบ เช่น ข้อความ รูปภาพ เสียง ซึ่งเพิ่มความยืดหยุ่นในการใช้งาน

การพัฒนาครั้งนี้ได้รับการปรับปรุงให้มีความฉลาดและมีประสิทธิภาพสูงขึ้น สามารถประมวลผลทั้งข้อความและรูปภาพได้อย่างแม่นยำ มีความรวดเร็ว โต้ตอบได้อย่างทันควัน

Claude 3.5 Sonnet ยังเข้าใจมุกตลกมากยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นจุดที่นักพัฒนาต่างพยายามจะผลักดันให้เอไอเข้าใจความขบขันของมนุษย์ เพราะต้องการเพิ่มศักยภาพด้านการสื่อสาร ซึ่งทางบริษัท Anthropic ก็สามารถพัฒนาจุดบอดตรงนี้ได้ดีกว่าเดิม

จากผลการทดสอบประสิทธิภาพการเขียนโปรแกรม Claude 3.5 Sonnet ทำคะแนนได้ 64% และสามารถเอาชนะเอไอเจ้าอื่นๆ ได้แทบทุกชุดทดสอบ ยกเว้นการทดสอบ Massive Multitask Multimodal Understanding (MMMU) ที่ใช้วัดความสามารถของโมเดลเอไอด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ วิศวกรรม ศิลปะ และมนุษยศาสตร์

โดยพบว่า Claude 3.5 Sonnet ทำคะแนนได้ดีในชุดทดสอบนี้ แต่ยังแพ้ GPT-4 ของ OpenAI เพียงเล็กน้อย แสดงให้เห็นว่ายังต้องพัฒนาต่อไป โดยเฉพาะในด้านการประมวลผลข้อมูลแบบ multimodal

ฟังก์ชันใหม่ที่เพิ่มเข้ามาอีกหนึ่งอย่างของแชตบอตคือ เพิ่มฟีเจอร์ Artifacts พื้นที่แสดงโค้ด เว็บ หรือเอกสารที่สร้างขึ้นจากการแชตแยกออกไปจากตัวแชต ช่วยป้องกันงานที่มีความซับซ้อน ทำให้ผู้ใช้สามารถคุยและแก้ไขงานได้ง่ายขึ้น สามารถแก้ไขและป้อนเนื้อหาได้แบบเรียลไทม์จนกว่าจะได้ผลลัพธ์ที่ต้องการ

เอไอทรงพลังในราคาที่ถูกลง

ทุกๆ การอัปเดต Anthropic ออกมาย้ำเสมอว่า เอไอที่พัฒนาจะให้ความสำคัญกับความปลอดภัยและจริยธรรมเป็นอย่างมาก โดยโมเดลถูกออกแบบให้มีค่านิยมและหลักจริยธรรมที่สอดคล้องกับมนุษย์ เช่น ไม่สร้างความเสียหาย เคารพสิทธิมนุษยชน และความเป็นส่วนตัว

อย่างไรก็ดี โมเดล Cluade 3.5 Sonnet เปิดให้ใช้งานฟรีบนเว็บ Claude.ai และแอปพลิเคชันบน iPhone ส่วนการใช้งาน API ราคาอินพุต 3 ดอลลาร์ต่อ 1 ล้านโทเค็น และเอาท์พุต 15 ดอลลาร์ต่อ 1 ล้านโทเค็นเท่าๆ กับ Claude 3 Sonnet เดิม

Claude 3.5 Sonnet ยังทำงานในราคาที่ถูกลงด้วยความเร็วสองเท่าของ Claude 3 Opus ซึ่งเป็นโมเดลขนาดใหญ่ที่สุดในซีรีส์นี้ที่เปิดตัวมา ทำให้ผู้ใช้เข้าถึงฟังก์ชันต่างๆ ที่ทรงพลังในราคาที่ถูกลงกว่าเดิม

ทั้งนี้ โมเดลย่อยทั้ง 3 แบบของ Claude AI แบ่งออกเป็น

  1. Claude 3 Opus มีขนาดใหญ่ที่สุดในซีรีส์ ราคาแพงที่สุด จุดเด่นหลักๆ คือ มีความสามารถในการจัดการกับงานที่ซับซ้อนและต้องการการประมวลผลขั้นสูง เหมาะกับองค์กรขนาดใหญ่ งานวิจัย หรือโครงการที่ต้องการประสิทธิภาพสูงสุด
  2. Claude 3 Sonnet โมเดลขนาดกลาง ราคาถูกกว่า Opus มีจุดเด่นคือ การรักษาสมดุลระหว่างประสิทธิภาพและราคา ขนาดกะทัดรัดทำให้ใช้งานได้คล่องตัว เหมาะสำหรับงานขององค์กรธุรกิจทั่วไป ธุรกิจขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ที่ต้องการเอไอที่มีประสิทธิภาพแต่คุ้มค่าด้านราคา
  3. Claude 3 Haiku โมเดลขนาดเล็กที่สุดในซีรีส์ ราคาประหยัดที่สุด โต้ตอบแบบเรียลไทม์ เหมาะสำหรับการใช้งานที่ต้องการความรวดเร็ว เหมาะกับธุรกิจขนาดเล็ก แอปพลิเคชันที่ต้องการการตอบสนองเร็ว หรือการใช้งานส่วนบุคคล

อ้างอิง: Anthropic 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

เปิดสินค้าผิดกฎหมาย โดนปราบปรามหนักใน ‘เทเลแกรม’

เทเลแกรม แชทแอปพลิเคชันที่มีระบบปกป้องตนเองที่มีความปลอดภัยที่สุดในโลก ขนาดหน่วยสืบราชการลับรัสเซียย...

ลิขสิทธิ์แห่งความสนุก การผสานความคิดสร้างสรรค์ในตลาดบันเทิง

"อุตสาหกรรมบันเทิง" เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา การทำความเข้าใจแนวโน้มตลาดและพฤติกรรมผู้บริโภคจึงเป็นสิ่งสำค...

สหรัฐเริ่มเปิดลงคะแนนล่วงหน้าด้วยตนเองแล้ว

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงาน รัฐส่วนใหญ่เปิดให้มีการเลือกตั้งล่วงหน้าด้วยตนเอง เริ่มต้นจากเวอร์จิเนีย มิ...

ใส่เต็มเหนี่ยว "ธัชกร" กดเวลาต่อรอบ 1 นาที 42.967 วินาที "โมโตทรี 2024" ที่อิตาลี

"ธัชกร บัวศรี" นักบิดดาวรุ่งชาวไทย คว้าอันดับ 25 ในการซ้อมรวมที่ มิซาโน ด้วยเวลา 1 นาที 42.967 วินาท...