เร่งส่งออกแรงงานไทย ตะลึงเสียดุล! จับกังต่างด้าว 2 แสนล้าน/ปี

“พิพัฒน์” เผยต่างด้าวส่งเงินออกนอกประเทศปีละ 6 แสนล้าน ขณะที่แรงงานไทยในต่างประเทศ ทั้งกลุ่มถูกกฎหมาย และกลุ่มไปเป็น “ผีน้อย” ส่งเงินกลับบ้าน 4 แสนล้าน เร่งสร้างสมดุลขยายตลาด ในหลายประเทศ หวังโกยรายได้เพิ่มอีกปีละ 2 แสนล้าน เผย “อิตาลี” เปิดช่องให้ส่งแรงงานไทยไปทำงานแล้ว

ที่กระทรวงแรงงาน เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน กล่าวหลังมอบโอวาทแก่แรงงานไทย 241 คนที่จะเดินทางไปทำงานในไต้หวันและญี่ปุ่นว่า ได้เน้นย้ำให้ทุกคนตั้งใจทำงานไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด สิ่งมึนเมาและการพนันทุกชนิด หลังเสร็จสิ้นสัญญาจ้างจะได้นำประสบการณ์กลับมาต่อยอดพัฒนาตนเอง ส่วนแรงงานไทยในอิสราเอล 9 พันคนที่อพยพกลับมาช่วงเกิดสงคราม รัฐบาลได้ให้ทยอยส่งกลับไปทำงานอีกครั้งและจะมีการส่งไปทำงานเพิ่มอีก เพราะอิสราเอลยังขาดแรงงานค่อนข้างเยอะ เบื้องต้นอิสราเอลได้ให้โควตาแรงงานภาคการเกษตรเพิ่มขึ้นอีก 1 หมื่นคน จะเริ่มทยอยส่งไปทำงานลอตแรก 5 พันคน ภายใน 2-3 เดือนข้างหน้า

นายพิพัฒน์กล่าวว่า ในปี 2567 ตั้งเป้าจัดส่งแรงงานไปต่างประเทศ 1 แสนคน ขณะนี้จัดส่งไปแล้วกว่า 6 หมื่นคน ยังเหลืออีก 4 หมื่นคน คาดว่าจะจัดส่งได้ตามเป้าและจะขยายเป้าหมายจัดส่งมากขึ้นในปีต่อไป อาจจะไปให้ถึง 1.5 แสนคน เพื่อให้เกิดความสมดุลกับที่บริษัทในประเทศไทยต้องจ้างแรงงานต่างด้าวในแต่ละปี มีการนำเงินออกไปประมาณ 6 แสนล้าน ขณะที่แรงงานไทยในต่างประเทศทั้งที่ไปอย่างถูกกฎหมายและผิดกฎหมาย ส่งรายได้กลับเข้ามาประมาณ 4 แสนล้าน จึงยังขาดดุลอยู่ประมาณ 2 แสนล้าน จึงต้องทำให้เกิดความสมดุลโดยต้องจัดส่งคนไปทำงานต่างประเทศเพิ่มขึ้น หากจะอยู่ในลักษณะสมดุลต้องสร้างรายได้เข้ามาให้ได้ปีละ 6 แสนล้าน

...

ด้านนายมงคล สงคราม รองอธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวว่า ปัจจุบันมีแรงงานไทยทำงานอยู่ทั่วโลกใน 139 ประเทศ 5 อันดับแรกที่คนไทยไปทำงานมากที่สุด ได้แก่ ไต้หวัน สาธารณรัฐเกาหลี ญี่ปุ่น รัฐอิสราเอล และมาเลเซียตามลำดับ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 จัดส่งคนงานไปทำงานต่างประเทศแล้ว 67,208 คน และยังขยายตลาดแรงงานในต่างประเทศต่อเนื่อง ทั้งประเทศญี่ปุ่นในงานด้านอาหารและเครื่องดื่ม งานบริการด้านประชาสัมพันธ์ เจรจาเพิ่มสัดส่วนการจ้างงานเพศหญิง ทำงานตำแหน่งพนักงานต้อนรับในโรงแรม รัฐอิสราเอลเพิ่มโควตาการจ้างงานภาคเกษตรจากปีละ 6,000 คน เป็น 20,000 คน แรงงานไทยที่ทำงานครบ 5 ปี 3 เดือน สามารถกลับมาทำงานอิสราเอลได้อีกและเพิ่มการจัดส่งแรงงานภาคก่อสร้างแบบรัฐต่อรัฐ สาธารณรัฐเกาหลีเพิ่มการจ้างแรงงานไทยในกิจการประเภทอู่ต่อเรือขนาดใหญ่ ล่าสุดสาธารณรัฐอิตาลี เจรจาให้บรรจุประเทศไทยไว้ในพระราชกฤษฎีกาการเคลื่อนย้าย (Flows Decree) ของสาธารณรัฐอิตาลีเพื่อสามารถจัดส่งแรงงานไทยไปทำงานและประสานความร่วมมือให้แรงงานไทยไปทำงานในภาคเกษตรต่อไป

อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไทย’ ร่วงลงสองอันดับ! ใน IMD World Talent Ranking ปี 2024 ส่วนสิงคโปร์นำโด่ง

จากการจัดอันดับ “ประเทศที่มีความเป็นเลิศในด้านบุคลากรผู้มีความสามารถประจำปี 2024” (The 2024 IMD Worl...

Apple วางขาย iPhone 16 พร้อมนวัตกรรมความยั่งยืน ใช้อะลูมิเนียมรีไซเคิล 85%

Apple ได้สร้างมาตรฐานใหม่ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีอีกครั้ง ด้วยการวางขาย iPhone 16 ที่เน้นความยั่งยืน โด...

ผล 1 ปีกับความคืบหน้า ESG Symposium ส่งไทยสู่สังคมคาร์บอนต่ำ สู้โลกเดือด

เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เห็นผลเป็นรูปธรรม ตาม 4 ข้อเสนอจากงาน ESG Symposium 2023 ทั้งสร้าง "สระบุรี...

‘ลาซาด้า’ เดินเกมทำกำไร ชู '3 กลยุทธ์' สร้างยุคใหม่อีคอมเมิร์ซ

วาริสฐา เกียรติภิญโญชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลาซาด้า ประเทศไทย กล่าวว่า ลาซาด้ายังเดินหน้าลงทุนใน...