ทักเฟซตีสนิท 'ผู้ว่าฯ' หลอกลงทุนค่าโง่ 20 ล้าน บุกจับสาวปลอมเป็นนักข่าวดัง

เรื่องนี้เป็นอุทาหรณ์เตือนภัย กรณีสาวปลอมเป็นนักข่าวดัง ทักเฟซบุ๊กตีสนิทอดีตผู้ว่าฯ หลอกลงทุนเสียค่าโง่ 20 ล้าน ล่าสุดตำรวจบุกจับแล้ว

เนื่องจากผู้เสียหายเข้าใช้แอพลิเคชั่น Facebook ปรากฏว่ามีผู้ใช้เฟซบุ๊คใช้รูปหญิงสาว โดยเป็นรูปแอบอ้างของนักข่าวดังสำนักหนึ่ง ได้มาทำการตีสนิทหนุ่มใหญ่วัยเกษียณเป็นนักบริหารระดับสูงเคยเป็นผู้ว่าการรัฐวิสาหกิจ แห่งหนึ่ง และมีการพูดคุยกันอย่างสนิทสนมให้เกิความเชื่อใจ

สาวหลอกผู้ว่าฯ ลงทุนเสียค่าโง่ 20 ล้าน

ต่อมามีการขอแลกไลน์เพื่อทำการพูดคุยให้สนิทใจกันมากขึ้น คนร้ายจึงชวนให้ทดลองเทรดเหรียญคริปโทเคอร์เรนซี หรือ คริปโต ซึ่งตนได้เล่นประจำ และได้เงินมาโดยตลอด

ซึ่งผู้เสียหาย เห็นว่าสนิทสนมกัน และเริ่มเชื่อใจ และเห็นภาพที่ส่งภาพการลงทุนได้ผลกำไรมาให้ดู จึงได้หลงเชื่อโดยคนร้ายเป็นผู้สอนวิธีการดาวน์โหลดและติดตั้งแอพลิเคชั่น ผู้เสียหายไดด้ทำการโอนเงินไปทั้งสิ้น 33 ครั้ง 25 บัญชี

จนกระทั่งต่อมา เมื่อผู้เสียหายจะขอทำการถอนเงินจากการลงทุนนั้น ผู้เสียหายไม่สามารถทำการถอนเงิน จึงเชื่อว่าตนเองนั้นได้ถูกมิจฉาชีพหลอกลวงให้ทำการลงทุน สูญเสียเงินไปกว่า 20 ล้านบาท 

 

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา  ผบช.สอท. จึงสั่งการให้ พล.ต.ต.ชัชปัณฑกาณฑ์ คล้ายคลึง ผบก.สอท.1 เร่งสืบสวนสอบสวนหาตัวผู้กระทำความผิดมาลงโทษตามกฎหมาย จนเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขออำนาจศาลออกหมายจับผู้กระทำความผิด

ต่อมา วันที่ 17 มิ.ย. 67เวลาประมาณ 11.30 น. พ.ต.อ.พิเชียรยศ อรุณพันธกุล ผกก.กก.1 บก.สอท.1 ส่งกำลังชุดสืบสวน นำโดย พ.ต.ท.กฤชณัท เหล่ากอ รอง ผกก.กก.1 บก.สอท.1 เข้าร่วมจับกุมตัวนางสาวกัญญาณัฐ (สงวนนามสกุล) อายุ 23 ปี ตามหมายจับศาลอาญา ในข้อหา

  • ร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น
  • ร่วมกันโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่บุคคลใดบุคคลหนึ่ง
  • เปิดหรือยินยอมให้บุคคลอื่นใช้บัญชีเงินฝากบัตรอิเล็กทรอนิกส์ หรือบัญชีเงินอิเล็กทรอนิกส์ของตนโดยมิได้มีเจตนาใช้เพื่อตนหรือเพื่อกิจการที่ตนเกี่ยวข้อง

การจับกุมในเคสที่ผ่านมา สามารถจับกุมได้แล้วไป 17 บัญชีจาก 25 บัญชี เจ้าหน้าที่เร่งสืบสวนขยายผลเพื่อตามล่าผู้กระทำผิดทั้งหมดมารับโทษให้ครบทั้งขบวนการ

ตำรวจไซเบอร์เตือนอย่าได้หลงเชื่อการชักชวนลงทุนโดยลำพัง โดยเฉพาะการชักชวนลงทุนกับคนในโลกออนไลน์ บุคคลที่เราไม่เคยพบเจอหน้ามากก่อนเป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยงสูงมาก เพราะไม่มีอะไรมารับรองว่าเราสามารถเชื่อใจคนๆนั้นได้จริง รู้หน้าไม่รู้ใจ ยิ่งไม่รู้หน้ายิ่งหนักใจ

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ว่าที่ผู้นำใหม่ฮิซบอลเลาะห์‘ติดต่อไม่ได้’ตั้งแต่เย็นวันศุกร์

แหล่งข่าวฝ่ายความมั่นคงของเลบานอนสามรายเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์สว่า อิสราเอลโจมตีดาฮิเยห์ พื้นที่อยู่...

ตามคาด ยุโรปผ่านโหวตขึ้นภาษีรถ 'อีวีจีน' เป็น 45%

ที่ประชุมคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) ซึ่งเป็นฝ่ายบริหารของ สหภาพยุโรป หรือ อียู มีมติตามความคาดหมายเมื...

ดูหนังรับศึกเลือกตั้งสหรัฐ l หนังเล่าโลก

การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ เข้มข้นขึ้นทุกขณะ หลังการดีเบตแรกระหว่างรองประธานธิบดี คามาลา แฮร์ริส ...

'ทรัมป์'ควง'อีลอน มัสก์' หาเสียงเพนซิลเวเนีย'จุดลอบยิง'

“ผมกลับมาที่เมืองบัตเลอร์อีกครั้งหลังเกิดโศกนาฏกรรมแสนปวดร้าวเพื่อส่งข้อความง่ายๆ ไปยังประชาชนเพนซิล...