Murina: ตื่นตาโครเอเชีย l หนังเล่าโลก

Murina ภาพยนตร์ปี 2021 ผลงานการกำกับของ Antoneta Alamat Kusijanovic บอกเล่าเรื่องราวของจูเลีย ลูกสาววัยรุ่นของชาวประมงนามอันเต (Ante)   ดูเหมือนจูเลียจะไม่รู้ตัว (แต่คนดูรู้) ว่าเธอนั้นเป็นสาวแล้วจึงมักใส่ชุดว่ายน้ำเดินไปเดินมาอยู่เสมอ แต่เลือดวัยรุ่นได้ก่อความขบถให้จูเลียต่อต้านพ่อผู้มีความสัมพันธ์กับครอบครัวแบบที่เราได้ยินกันบ่อยๆ ว่า “ปิตาธิปไตย” ที่ทั้งจูเลียและเนลาผู้เป็นแม่ต้องยอมทำตามความต้องการของอันเตทุกอย่าง ทว่าเขาไม่เคยพอใจอะไรเลยในชีวิต ก่นด่าไปเสียทุกสิ่งโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวที่นั่งเรือมาเยือนแถวบ้านเขาราวกับเป็นเกาะสวาทหาดสวรรค์โดยไม่สนใจชีวิตคนท้องถิ่น 

แต่วันนี้นักท่องเที่ยวคนพิเศษกำลังมาเยือน  อันเตตั้งใจต้อนรับเขาผู้นี้อย่างผิดสังเกต ถึงกับชวนจูเลียออกไปล่าปลาหายากมาทำอาหารอันโอชะ สั่งไวน์ชั้นดีมาคอยต้อนรับ “ฮาเวียร์” มหาเศรษฐีจากสหรัฐ เพื่อนเก่าเพื่อนแก่ที่ดูมีความหลังกับเนลาแม่ของจูเลียด้วย อันเตต้องการขายที่ดินริมหาดในหมู่บ้านชาวประมงแห่งนี้ให้ฮาเวียร์ทำรีสอร์ต แล้วตัวเขาจะพาครอบครัวย้ายไปอยู่ในกรุงซาเกร็บแทน 

การมาถึงของฮาเวียร์ได้เผยความลับในอดีตให้จูเลียรู้ว่า ฮาเวียร์ หนุ่มใหญ่ผู้แสนอบอุ่น มีความในใจลึกซึ้งกับแม่ของเธอถึงขั้นมีสัมพันธ์ลับ สำหรับวัยรุ่นหัวขบถผู้ไร้อำนาจต่อรอง ฮาเวียร์นี่ล่ะ! ที่จูเลียจะใช้เป็นเครื่องมือแก้แค้นพ่อจอมบงการ จูเลียยุให้แม่หนีตามฮาเวียร์ไปเสียเพื่ออนาคตที่ดีกว่า แม่ผู้เป็นถึงอดีตนางงามไม่ต้องทนจมปลักกับสามีเกรี้ยวกราดไร้อนาคต ตัวจูเลียเองก็จะได้พ้นไปจากหมู่บ้านชาวประมง เพราะฮาเวียร์เป็นผู้บริจาครายใหญ่ของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด เขาบอกว่าจะช่วยให้จูเลียได้เรียนต่อที่นั่น อนาคตของเด็กสาวที่จะได้พ้นจากการจมปลักย่อมไม่ไกลเกินฝัน 

อนาคตของจูเลียจะเป็นอย่างไรเป็นสิ่งที่คนดูต้องลุ้น ก่อนเข้าโรงนักการทูตอียูรายหนึ่ง บอกกับหนังเล่าโลกให้เตรียมใจไว้ได้เลย ว่าต่อไปนี้จะเจอแต่เรื่องหนักๆ ครั้นดูจบแล้วมีโอกาสคุยกับภริยานักการทูตอีกราย  เธอบอกว่า ดูแล้วต้องกลับไปคิดต่อว่ามันเป็นยังไงกันแน่

สำหรับหนังเล่าโลก สไตล์แบบนี้ล่ะที่ชอบ ประเภทหนังจบ คนดูไม่จบ ต้องกลับไปคิด ไปค้น และไปคุยแลกเปลี่ยนกับคนโน้นคนนี้ต่อ ความดีที่เราประสบเพียงชั่วครั้งชั่วคราว กับความร้ายกาจที่เราเจอมาทั้งชีวิต อันไหนของจริง อันไหนของปลอม ยากจะตัดสิน ตัวจูเลียเท่านั้นที่จะรู้คำตอบ 

ยอมรับว่านี่คือภาพยนตร์จากประเทศโครเอเชียเรื่องแรกที่ได้ดู Murina คว้ารางวัลกล้องทองคำ (Caméra d'Or) จากเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ปี 2021 ที่มอบให้แก่นักทำหนังที่กำกับหนังยาวเป็นครั้งแรกมาครองด้วย ที่งงนิดหน่อยคือชื่อหนัง Murina  เป็นชื่อปลาไหลมอเรย์หรือปลาหลดหิน อาหารท้องถิ่นอันโอชะที่จูเลียและพ่อต้องไปล่าอยู่บ่อยๆ แท้จริงแล้วเป็นสัญลักษณ์ ปลาชนิดนี้อยู่ประจำที่เพียงลำพัง มีฟันแหลมคม รอยกัดมีพิษ เหมือนกับจูเลียที่ดูนิ่งๆ แต่เธอก็มีความร้ายกาจแฝงอยู่ 

ดูหนังแล้วไปรู้จักโครเอเชียกันเสียหน่อย ประเทศนี้เดิมเป็นหนึ่งในหกสาธารณรัฐของสหพันธ์สาธารณรัฐยูโกสลาเวีย (โครเอเชีย สโลวีเนีย นอร์ทมาซิโดเนีย บอสเนียและเฮอร์เซโกวีนา มอนเตเนโกร และเซอร์เบีย) รายได้ส่วนใหญ่มาจากการท่องเที่ยว เนื่องจากมีพื้นที่ชายฝั่งติดทะเลอเดรียติก จึงเป็นที่นิยมในฐานะเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติของยุโรป บรรยากาศการท่องเที่ยวเห็นได้ชัดในภาพยนตร์ ชนิดที่ดูจบอยากไปล่องทะเลโครเอเชียเลยทีเดียว

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ว่าที่ผู้นำใหม่ฮิซบอลเลาะห์‘ติดต่อไม่ได้’ตั้งแต่เย็นวันศุกร์

แหล่งข่าวฝ่ายความมั่นคงของเลบานอนสามรายเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์สว่า อิสราเอลโจมตีดาฮิเยห์ พื้นที่อยู่...

ตามคาด ยุโรปผ่านโหวตขึ้นภาษีรถ 'อีวีจีน' เป็น 45%

ที่ประชุมคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) ซึ่งเป็นฝ่ายบริหารของ สหภาพยุโรป หรือ อียู มีมติตามความคาดหมายเมื...

ดูหนังรับศึกเลือกตั้งสหรัฐ l หนังเล่าโลก

การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ เข้มข้นขึ้นทุกขณะ หลังการดีเบตแรกระหว่างรองประธานธิบดี คามาลา แฮร์ริส ...

'ทรัมป์'ควง'อีลอน มัสก์' หาเสียงเพนซิลเวเนีย'จุดลอบยิง'

“ผมกลับมาที่เมืองบัตเลอร์อีกครั้งหลังเกิดโศกนาฏกรรมแสนปวดร้าวเพื่อส่งข้อความง่ายๆ ไปยังประชาชนเพนซิล...