"สุริยะ" เผย รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย คำพูดเป็นสัญญา ใช้เวลาไม่เกิน 2 ปี (คลิป)

"สุริยะ" รมว.คมนาคม เผย รถไฟฟ้า 20 บาท ตลอดสาย นโยบายเร่งด่วน แต่ต้องใช้เวลาไม่เกิน 2 ปี รอ BTS ติดตั้งระบบตั๋วร่วม มั่นใจ รายได้เอกชนเพิ่ม กว่า 10% ลั่น คำพูดเป็นสัญญา แม้ไม่อยู่ในคำแถลงนโยบาย


วันที่ 6 ก.ย. 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม ให้สัมภาษณ์ถึงนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ว่า เป็นนโยบายเร่งด่วน เนื่องจากต้องใช้เวลาเจรจา เนื่องจากมีหลายหน่วยงาน และรถไฟฟ้ามีหลายสี แต่ละสีมีระยะสัมปทานที่แตกต่างกัน ขั้นตอนการเจรจาใช้เวลา เมื่อเรามีระบบที่จะให้ราคา 20 บาทตลอดสาย ผู้ประกอบการจะต้องมีระบบคอมพิวเตอร์ เพื่อคำนวณค่าใช้จ่ายในระบบตั๋วร่วม กรณีนี้ทาง รฟม.มีอยู่แล้ว แต่ BTS ไม่มี ฉะนั้นก็ต้องเจรจากับ BTS ให้ติดตั้งระบบนี้ ต้องใช้งบประมาณพันล้านบาท ดังนั้น ต้องเจรจาให้ BTS ช่วยติดตั้งให้ แต่ถึงมีเงินก็ใช่จะติดตั้งได้เลย ต้องใช้เวลา หากรัฐบาลเพื่อไทยทำนโยบายนี้ จะทำให้รายได้ของรถไฟฟ้าและผู้ประกอบการมีเพิ่มขึ้น และก็ต้องเจรจา เมื่อมีรายได้เพิ่มขึ้น จะให้อะไรคืนกับรัฐ ยืนยันนโยบายนี้มีแน่นอน

เมื่อถามว่า จะใช้เวลา 2-3 ปี ได้หรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า ไม่น่าจะเกิน 2 ปี

เมื่อถามว่า จำเป็นต้องมีในคำแถลงนโยบายรัฐบาลหรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า คำแถลงนโยบายจะพูดถึงระบบโลจิสติกส์ ทำเพื่อประชาชน นโยบายนี้ก็มีส่วนอยู่ เพราะเรามีความตั้งใจที่จะทำ แต่คงไม่ได้ไปเขียนนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาท เพราะเป็นส่วนย่อยของนโยบายใหญ่

เมื่อถามว่า เพื่อจะถูกมองไม่ทำตามสัญญา หรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า ตนมั่นใจสามารถตอบได้ ชี้ไปแล้ว

เมื่อถามว่า หากไม่บรรจุไว้ อาจถูกมองว่าเพื่อไทยบิดพลิ้วหรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า จากการชี้แจงและคำพูดของตน ก็เป็นส่วนหนึ่งของคำสัญญา

...

เมื่อถามว่า ระหว่างที่ยังไม่สามารถทำได้ 100% จะปรับลดราคาแบบขั้นบันได ได้หรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องใช้เวลาอยู่บ้าง เพราะตั๋วร่วมไม่ใช่จะใช้ได้ทันที

เมื่อถามว่า BTS มีสัญญาณตอบรับที่ดีหรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า เชื่อว่า ถ้าเราเป็นเอกชน ถ้าเราลดราคาลง จากผลการศึกษามีตัวเลขเพิ่มขึ้น 10 กว่าเปอร์เซ็นต์ รายได้ก็เพิ่มขึ้นแน่นอน เมื่อรายได้เพิ่มขึ้นเชื่อว่า เขาต้องตอบรับ

เมื่อถามว่า งบประมาณที่จะอุดหนุนให้เอกชน จำนวนเท่าไร นายสุริยะ กล่าวว่า เมื่อวานได้ศึกษาโดยกรมขนส่งทางรางได้ทำตัวเลขขึ้นมา ขณะเดียวกันตนให้ไปปรึกษากับนักวิชาการ ม.ธรรมศาสตร์ โดยสัปดาห์หน้าจะมานั่งคุยกันเรื่องตัวเลขดังกล่าว

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไต้ฝุ่นยางิ’ ทำ ‘เศรษฐกิจเวียดนาม’ เสียหายกว่า 5 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นยางิ ถล่มเมียนมา เวียดนาม ลาว และไทยด้วยกำลังลมที่แรงมาก และทำใ...

ท่วมหนักสุด 'ในรอบ 3 ทศวรรษ' พายุบอริสถล่มยุโรป ผลกระทบจากโลกร้อน

จากหย่อมความกดอากาศต่ำที่ชื่อว่า “พายุบอริส” ส่งผลให้มีฝนตกหนักจากออสเตรียไปจนถึงโรมาเนีย จนเกิด “น้...

ฮามาสโวความสามารถสูง ทำสงครามกาซาต่อได้แม้สูญเสีย

นายโอซามา ฮัมดัน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่นครอิสตันบูลของตุรกี ระบุ “ขบวนก...

สงครามสู้ฮามาสและยอดส่งออกร่วง กดดันจีดีพี ‘อิสราเอล’ Q2 ให้โตเพียง 0.7%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของอิสราเอลในไตรมาสที่สองชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไ...