'โลกร้อน' กระตุ้นให้เกิดการระบาดของโรคอย่างไร

การที่มนุษยชาติจากไปจากสภาพอากาศที่มั่นคงที่สืบทอดมาจะทำให้เกิดความประหลาดใจเช่นกัน บางส่วนอาจเป็นโรคที่เกิดขึ้นในที่ใหม่ๆ หรือแพร่กระจายรุนแรงมากขึ้น และผู้เชี่ยวชาญบางคนก็กลัวว่าอาจเป็นโรคใหม่โดยสิ้นเชิง

มาลาเรีย ที่มียุงเป็นพาหะคร่าชีวิตผู้คนไปมากกว่าครึ่งล้านคนในแต่ละปีในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา เหยื่อเหล่านี้ส่วนใหญ่เป็นเด็ก และเกือบทั้งหมด (95% ในปี 2565) อยู่ในแอฟริกา

ข้อมูลจาก World economic forum ระบุว่า ในฐานะแหล่งที่มาของโรค ยุงติดเชื้อเป็นสิ่งที่คาดเดาได้อย่างน้อยในเรื่องความต้องการสามสิ่ง ได้แก่ อุณหภูมิที่อบอุ่น อากาศชื้น และแอ่งน้ำที่จะผสมพันธุ์ แล้วความร้อนของโลกจะสร้างความแตกต่างอะไรได้บ้าง

ปรสิตกำลังเติบโต

มาร์ค สมิธ (มหาวิทยาลัยลีดส์) และคริส โธมัส (มหาวิทยาลัยลินคอล์น) ผู้เชี่ยวชาญด้านน้ำและสุขภาพ กล่าวว่า ความสัมพันธ์ระหว่างสภาพภูมิอากาศกับการแพร่เชื้อมาลาเรียนั้นซับซ้อนและเป็นหัวข้อที่ได้รับการศึกษาอย่างเข้มข้นมาเป็นเวลาประมาณสามทศวรรษแล้ว 

งานวิจัยส่วนใหญ่มุ่งเน้นไปที่พื้นที่ตอนใต้ทะเลทรายซาฮารา ซึ่งเป็นศูนย์กลางของกรณีและการเสียชีวิตจากโรคมาลาเรียทั่วโลก  ผสมผสานการคาดการณ์การเคลื่อนที่ของอุณหภูมิและน้ำเพื่อสร้างการวิเคราะห์ความเสี่ยงของโรคมาลาเรียทั่วทั้งทวีป

ผลการวิจัยพบว่าเงื่อนไขในการแพร่เชื้อมาลาเรียโดยรวมจะมีความเหมาะสมน้อยลง โดยเฉพาะในแอฟริกาตะวันตก แต่อุณหภูมิและความชื้นน่าจะเหมาะกับยุงติดเชื้อในอนาคต ก็ยังเป็นสถานที่ที่คาดว่าจะมีคนอาศัยอยู่จำนวนมาก ใกล้แม่น้ำอย่างแม่น้ำไนล์ในอียิปต์

“ซึ่งหมายความว่าจำนวนผู้ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ที่อาจเป็นโรคมาลาเรียระบาด เหมาะสำหรับการแพร่เชื้อมากกว่าเก้าเดือนต่อปี จะเพิ่มขึ้นในปี 2100 เป็นมากกว่าพันล้านคน” 

ในส่วนอื่นๆ โรคเขตร้อนจะหลุดลอยไปเมื่อแมลงที่พาพวกมันอยู่รอดได้ไกลจากเส้นศูนย์สูตร สิ่งนี้กำลังเกิดขึ้นแล้วในฝรั่งเศส ซึ่งผู้ป่วยไข้เลือดออกพุ่งสูงขึ้นในช่วงฤดูร้อนปี 2022

ไมเคิล เฮด นักวิจัยอาวุโสด้านสุขภาพระดับโลกของมหาวิทยาลัยเซาแธมป์ตันกล่าวเสริมว่า ดูเหมือนว่าพื้นที่ราบลุ่มของเวเนโตในอิตาลีกำลังกลายเป็นที่อยู่อาศัยในอุดมคติของยุงคูเล็กซ์ ซึ่งสามารถเป็นโฮสต์และแพร่เชื้อไวรัสเวสต์ไนล์ได้ 

การวิจัยชี้ให้เห็นว่าการแพร่กระจายของโรคที่มียุงเป็นพาหะทั่วโลก เช่น มาลาเรียและไข้เลือดออกจะเปลี่ยนไป 

โรคบางชนิดจะนำความทรมานมาสู่ฟาร์มมนุษย์สายพันธุ์  ไวรัส Bluetongue ซึ่งเป็นไวรัสที่แพร่กระจายโดยคนแคระ คาดว่าจะแพร่ระบาดในแกะในแอฟริกากลาง รัสเซียตะวันตก และสหรัฐอเมริกา ได้ดีกว่าพื้นที่กึ่งเขตร้อนในเอเชียและแอฟริกาซึ่งเป็นที่ที่พวกมันวิวัฒนาการและการพยากรณ์โรคบางอย่างที่กระทบต่อมนุษย์จะแย่ลง

สัญชัย สิโสดียา นักประสาทวิทยาและมาร์ค มาสลิน นักวิทยาศาสตร์ระบบโลก พบว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศทำให้อาการของสภาพสมองบางอย่างรุนแรงขึ้น

เซลล์ประสาทแต่ละพันล้านเซลล์ในสมองของเราเปรียบเสมือนการเรียนรู้และปรับตัวคอมพิวเตอร์ ซึ่งมีส่วนประกอบที่ทำงานด้วยไฟฟ้ามากมาย ส่วนประกอบเหล่านี้จำนวนมากทำงานในอัตราที่แตกต่างกันขึ้นอยู่กับอุณหภูมิโดยรอบ และได้รับการออกแบบให้ทำงานร่วมกันภายในช่วงอุณหภูมิที่แคบ

สายพันธุ์ที่วิวัฒนาการในแอฟริกา มนุษย์จะรู้สึกสบายที่อุณหภูมิระหว่าง 20 องศา ถึง 26 องศา และมีความชื้นภายใน 20% ถึง 80%  สมองของเราทำงานได้เกือบถึงขีดจำกัดของช่วงอุณหภูมิที่ต้องการแล้วโดยส่วนใหญ่ ดังนั้นการเพิ่มเพียงเล็กน้อยก็มีความสำคัญ

เมื่อสภาพแวดล้อมเหล่านั้นเคลื่อนตัวอย่างรวดเร็วไปสู่ช่วงที่ไม่คุ้นเคย เช่นเดียวกับที่เกิดขึ้นกับอุณหภูมิและความชื้นที่รุนแรงซึ่งเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สมองของเราจะดิ้นรนเพื่อควบคุมอุณหภูมิและเริ่มทำงานผิดปกติ

ด้านสุขภาพ

เห็นได้ชัดว่าการรักษาสุขภาพไม่ใช่เรื่องง่ายเหมือนกับการควบคุมสิ่งที่คุณกินหรือออกกำลังกายบ่อยแค่ไหน มีหลายอย่างที่อยู่นอกเหนือการควบคุมของคุณในทันที

ภายในเวลาไม่ถึงสามปี องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขที่น่ากังวลระหว่างประเทศสองครั้ง ได้แก่ โควิด-19 ในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563 และโรคฝีลิงในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2565”

อรินดัม บาซู รองศาสตราจารย์ด้านระบาดวิทยาและสุขภาพสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยแคนเทอร์เบอรี กล่าวว่าในขณะเดียวกัน เหตุการณ์สภาพอากาศสุดขั้วก็มีการรายงานอย่างต่อเนื่องทั่วโลก และคาดว่าจะเกิดขึ้นบ่อยและรุนแรงมากขึ้น สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่ประเด็นที่แยกจากกัน”

เน้นย้ำถึงอันตรายของโรคใหม่ๆ ที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะจากเชื้อโรคที่อาจกระโดดไปมาระหว่างมนุษย์และสัตว์ได้ เนื่องจากแหล่งที่อยู่อาศัยเปลี่ยนแปลงไปท่ามกลางความร้อนของโลก

การติดต่ออย่างใกล้ชิดระหว่างมนุษย์กับสัตว์ป่าเพิ่มมากขึ้น ในขณะที่ป่าไม้ถูกทำลายเพื่อเปิดทางให้กับการเกษตรกรรมและการค้าสัตว์แปลกถิ่นอย่างต่อเนื่องในขณะเดียวกัน การละลายของชั้นดินเยือกแข็งถาวรก็ปล่อยจุลินทรีย์ที่ซ่อนอยู่ใต้น้ำแข็ง

เนื่องจากเชื้อโรคมีระบบนิเวศเดียวกันกับมนุษย์และสัตว์ที่พวกมันติดเชื้อ แนวคิดใหม่เกี่ยวกับสุขภาพจึงมีความจำเป็นเร่งด่วน สิ่งนี้ควรมุ่งเป้าไปที่การเพิ่มประสิทธิภาพด้านสุขภาพของผู้คน สัตว์ป่า และสิ่งแวดล้อม 

โรคต่างๆ อีกครั้งที่วิกฤตสภาพภูมิอากาศเผยให้เห็นความเชื่อมโยงนับไม่ถ้วนของเรากับทุกสิ่งทุกอย่าง และความเปราะบางที่มีร่วมกันของเราบนโลกใบเดียวที่รู้ว่าเป็นแหล่งสิ่งมีชีวิต

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไทย’ ร่วงลงสองอันดับ! ใน IMD World Talent Ranking ปี 2024 ส่วนสิงคโปร์นำโด่ง

จากการจัดอันดับ “ประเทศที่มีความเป็นเลิศในด้านบุคลากรผู้มีความสามารถประจำปี 2024” (The 2024 IMD Worl...

Apple วางขาย iPhone 16 พร้อมนวัตกรรมความยั่งยืน ใช้อะลูมิเนียมรีไซเคิล 85%

Apple ได้สร้างมาตรฐานใหม่ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีอีกครั้ง ด้วยการวางขาย iPhone 16 ที่เน้นความยั่งยืน โด...

ผล 1 ปีกับความคืบหน้า ESG Symposium ส่งไทยสู่สังคมคาร์บอนต่ำ สู้โลกเดือด

เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เห็นผลเป็นรูปธรรม ตาม 4 ข้อเสนอจากงาน ESG Symposium 2023 ทั้งสร้าง "สระบุรี...

‘ลาซาด้า’ เดินเกมทำกำไร ชู '3 กลยุทธ์' สร้างยุคใหม่อีคอมเมิร์ซ

วาริสฐา เกียรติภิญโญชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลาซาด้า ประเทศไทย กล่าวว่า ลาซาด้ายังเดินหน้าลงทุนใน...