รัฐบาลชวนประชาชน “ลดพลาสติก ร่วมอนุรักษ์เต่าทะเล” 16 มิ.ย. วันเต่าทะเลโลก

“เกณิกา” เผย รัฐบาล โดยกระทรวง ทส. ชวนประชาชน “ลดพลาสติก ร่วมอนุรักษ์เต่าทะเล” 16 มิ.ย. 2567 ของทุกปี เป็น “วันเต่าทะเลโลก” (World Sea Turtle Day) พบ 5 สายพันธุ์ เสี่ยงสูญพันธุ์

วันที่ 16 มิ.ย. 67 น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลโดยการนำของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม รวมถึงสัตว์หายากและใกล้สูญพันธุ์ทางทะเล ซึ่งเต่าในทะเลถือเป็นหนึ่งในนั้น รัฐบาลได้ตระหนักถึงการลดจำนวนลง และมีแนวโน้มว่าจะสูญพันธุ์ไปในไม่ช้า โดยเฉพาะเต่าทะเลในน่านน้ำไทย ถึงแม้ว่าจะมีกฎหมายคุ้มครองและ อนุรักษ์เต่าทะเลแล้วก็ตาม

น.ส.เกณิกา กล่าวต่ออีกว่า พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีความห่วงใย ได้มีการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถึงมาตรการในการอนุรักษ์เต่าและขยายพันธุ์ โดยเฉพาะ 5 สายพันธุ์เสี่ยงสูญพันธุ์ ได้แก่ เต่ามะเฟืองเสี่ยงสูญพันธุ์มากที่สุด รองลงมาคือ เต่าหัวค้อน เต่าหญ้า เต่ากระ และเต่าตนุ ตามลำดับ
ทั้งนี้  "เต่ามะเฟือง" ได้รับการขึ้นบัญชีเป็นสัตว์ป่าสงวน ส่วนเต่าทะเลอีก 4 ชนิด อยู่ในบัญชีสัตว์ป่าคุ้มครอง ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562

"รัฐบาลขอเชิญชวนประชาชนลดพลาสติก ร่วมอนุรักษ์เต่าทะเล เพราะพบว่าปัญหาหลักที่เต่าทะเลทั่วโลกมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่องอันเป็นผลกระทบโดยตรงจากพฤติกรรมมนุษย์เนื่องจากภัยคุกคามที่เพิ่มขึ้นในแต่ละปี โดยเฉพาะปัญหาขยะพลาสติกที่ปนเปื้อนลงสู่ทะเล การลักลอบเก็บไข่เต่าทะเล การติดเครื่องมือประมง โดยเฉพาะในช่วงฤดูวางไข่ สิ่งต่างๆ เหล่านี้เป็นสาเหตุที่ทำให้เต่าทะเลลดลงอีกด้วย" น.ส.เกณิกา กล่าว.

...

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไทย’ ร่วงลงสองอันดับ! ใน IMD World Talent Ranking ปี 2024 ส่วนสิงคโปร์นำโด่ง

จากการจัดอันดับ “ประเทศที่มีความเป็นเลิศในด้านบุคลากรผู้มีความสามารถประจำปี 2024” (The 2024 IMD Worl...

Apple วางขาย iPhone 16 พร้อมนวัตกรรมความยั่งยืน ใช้อะลูมิเนียมรีไซเคิล 85%

Apple ได้สร้างมาตรฐานใหม่ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีอีกครั้ง ด้วยการวางขาย iPhone 16 ที่เน้นความยั่งยืน โด...

ผล 1 ปีกับความคืบหน้า ESG Symposium ส่งไทยสู่สังคมคาร์บอนต่ำ สู้โลกเดือด

เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เห็นผลเป็นรูปธรรม ตาม 4 ข้อเสนอจากงาน ESG Symposium 2023 ทั้งสร้าง "สระบุรี...

‘ลาซาด้า’ เดินเกมทำกำไร ชู '3 กลยุทธ์' สร้างยุคใหม่อีคอมเมิร์ซ

วาริสฐา เกียรติภิญโญชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลาซาด้า ประเทศไทย กล่าวว่า ลาซาด้ายังเดินหน้าลงทุนใน...