'ตลาดคาร์บอน' โดยสมัครใจ มีประโยชน์อย่างไรบ้าง

ในเดือนพฤษภาคม ปี 2024 ฝ่ายบริหารของประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐอเมริกาได้ประกาศคำชี้แจงและหลักการร่วมของนโยบายร่วมตลาดคาร์บอนโดยสมัครใจ โดยให้แนวทางที่ไม่บังคับแก่ผู้เข้าร่วมตลาด เพื่อส่งเสริมความโปร่งใส กฎระเบียบ และการมีส่วนร่วมของตลาดมากขึ้น ผ่านทางความสมบูรณ์ของคาร์บอนเครดิตที่เพิ่มขึ้น 

ซึ่งสะท้อนถึงฉันทามติทั่วไปว่าเมื่อพิจารณาอย่างถูกวิธี ตลาดคาร์บอนเป็นส่วนสำคัญในปริศนาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก อย่างไรก็ตาม แนวทางที่ถูกต้องถือเป็นพื้นฐาน หลังจากการฟันเฟืองครั้งล่าสุดจากโครงการริเริ่ม Science Based Targets ที่สนับสนุนการล้างสีเขียวขององค์กร

แนวทางแบบคู่สู่ศูนย์สุทธิทั่วโลก

ตลาดคาร์บอนภาคสมัครใจอนุญาตให้ผู้ก่อมลพิษชดเชยการปล่อยก๊าซคาร์บอนโดยการซื้อคาร์บอนเครดิตจากโครงการที่ออกแบบมาเพื่อกำจัดหรือลดก๊าซเรือนกระจกออกจากชั้นบรรยากาศ โครงการอนุรักษ์ป่าไม้และการบริจาค เช่น โครงการ REDD+ ที่ได้รับการสนับสนุนจากสหประชาชาติ ซึ่งเกิดขึ้นจากข้อตกลงปารีส ถือเป็นกรณีการใช้งานเพื่อชดเชยคาร์บอนที่ใหญ่ที่สุด

ตลาดคาร์บอนภาคสมัครใจทำหน้าที่สองอย่าง คือ

1. ช่วยให้ธุรกิจในประเทศยังคงดำเนินต่อไปได้ตลอดการเปลี่ยนผ่านไปสู่พลังงานและการขนส่งที่สะอาดขึ้น เพื่อให้มั่นใจว่าพนักงานจะอยู่ในตำแหน่งงานของตน และผู้บริโภคจะสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์หรือบริการของตนได้

2. จัดหาเงินให้กับประเทศที่มีทรัพยากรน้อยในโลกใต้เพื่อปกป้องและสร้างป่าฝนขึ้นใหม่ ซึ่งเป็นกลไกการลดการปล่อยคาร์บอนตามธรรมชาติของโลก

ด้วยบริษัทเพียง 18% เท่านั้นที่บรรลุเป้าหมายสุทธิเป็นศูนย์และช่องว่างสภาพภูมิอากาศอยู่ที่ 2.61 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี ตลาดคาร์บอนโดยสมัครใจจึงเป็นเครื่องมือสำคัญในการแข่งขันเพื่อปกป้องโลก

ตามรายงานของ Bloomberg ระบุว่า คาร์บอนเครดิตอาจมีมูลค่า 238 ดอลลาร์สหรัฐต่อหน่วยภายในปี 2593 และสร้างตลาดมูลค่า 1.1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี

การผสมผสานระหว่างความพยายามในการลดคาร์บอนในห่วงโซ่คุณค่าโดยตรงและตลาดคาร์บอนโดยสมัครใจทำให้สามารถบรรลุเป้าหมายสภาพภูมิอากาศโลกและเปลี่ยนเส้นทางทรัพยากรทางการเงินจากประเทศที่ร่ำรวยไปยังประเทศที่ร่ำรวยน้อยที่รับผิดชอบในการปกป้องปอดของโลก

ความเชื่อมั่นในตลาดคาร์บอนภาคสมัครใจอยู่ในระดับต่ำอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากขาดความรับผิดชอบทั้งในด้านอุปสงค์และอุปทาน ผู้ปล่อยก๊าซมากเกินไปสามารถซื้อคาร์บอนเครดิต ซึ่งแต่ละชนิดมีมูลค่า 1 ตันในการกำจัดหรือลดคาร์บอนไดออกไซด์ออกจากชั้นบรรยากาศ โดยแทบไม่ต้องอาศัยความรอบคอบเพียงเล็กน้อยในการประเมินความสมบูรณ์

 

ทั้งนี้กฎระเบียบ ความรับผิดชอบ และความโปร่งใสที่ได้รับการปรับปรุง ตามที่กำหนดโดยแนวทางที่ออกโดยฝ่ายบริหารของ โจ ไบเดน เป็นส่วนสำคัญในการเผชิญกับความท้าทายเร่งด่วนนี้ นั่นต้องใช้เทคโนโลยีการสังเกตโลก ซึ่งเพียงอย่างเดียวสามารถให้ความเข้มงวดที่จำเป็นในการฟื้นฟูความไว้วางใจในตลาดคาร์บอนโดยสมัครใจ

เครดิตคาร์บอนที่มีความสมบูรณ์สูง

ตามคำแถลงนโยบายของทำเนียบขาว เพื่อให้คาร์บอนเครดิตมีความสมบูรณ์สูง “ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียต้องแน่ใจว่าเครดิตหนึ่งเครดิตแสดงถึงหนึ่งตันของคาร์บอนไดออกไซด์ หรือเทียบเท่า ที่ลดลงหรือถูกกำจัดออกจากชั้นบรรยากาศอย่างแท้จริง เกินกว่าที่จะมีอย่างอื่นได้ ที่เกิดขึ้น"

ด้วยเหตุนี้ หน่วยงานมาตรฐานการรับรองเครดิตจะต้องติดตามการออกเครดิตคาร์บอน ความเป็นเจ้าของ และการเลิกใช้เครดิตคาร์บอน เพื่อหลีกเลี่ยงการออกเครดิตซ้ำซ้อน และรับประกันความรับผิดชอบของผู้ซื้อ ตัวปล่อยคาร์บอน และ “ซัพพลายเออร์” เช่น โครงการชดเชยคาร์บอน

อย่างไรก็ตาม นอกเหนือจากนี้ โครงการชดเชยคาร์บอนจะต้องพิสูจน์ว่าพวกเขากำลังดำเนินการเพื่อปรับปรุงความไว้วางใจ ความโปร่งใส และความรับผิดชอบของตลาด ซึ่งสามารถทำได้โดยอาศัยการวัดผล การติดตามผล การรายงาน และการตรวจสอบความถูกต้อง ดังที่แนวทางใหม่ของทำเนียบขาวกล่าวพาดพิงถึง

จนกระทั่งเมื่อเร็วๆ นี้ การวัดผล การติดตาม การรายงาน และการตรวจสอบความถูกต้องในพื้นที่นี้มีจำกัดมาก ซึ่งประกอบด้วยการตรวจสอบทางกายภาพที่ไม่บ่อยนักและครอบคลุม ซึ่งทำให้เหลือพื้นที่สำหรับผู้กระทำผิดและการทุจริต

ด้วยการถือกำเนิดของแพลตฟอร์มสังเกตการณ์โลก ซึ่งประมวลผลภาพถ่ายดาวเทียมดิบโดยใช้การเรียนรู้ของเครื่องขั้นสูงและปัญญาประดิษฐ์ ขณะนี้จึงมีช่องทางในการรับข้อมูลแบบเรียลไทม์และแม่นยำอย่างไม่เคยมีมาก่อนเกี่ยวกับการลดและกำจัดการปล่อยก๊าซคาร์บอน แม้กระทั่งจำนวน ป่าเอเคอร์ได้รับการอนุรักษ์หรือมอบให้อย่างประสบความสำเร็จ

ตัวบ่งชี้ประสิทธิภาพที่สำคัญด้านสิ่งแวดล้อมต่างๆ เช่น ความครอบคลุมของหลังคา ความหนาแน่นของชีวมวล และระดับการปล่อยก๊าซคาร์บอน สามารถวัด ติดตาม รายงาน และตรวจสอบได้โดยใช้มาตรฐานการสังเกตการณ์โลก

ในส่วนของการอนุรักษ์ป่าไม้และโครงการบริจาค บุคคลที่สามที่เป็นอิสระสามารถประเมินผลการดำเนินงานของแต่ละโครงการ และสามารถแบ่งปันข้อมูลในสาธารณสมบัติเพื่อให้มั่นใจถึงความรับผิดชอบอย่างเต็มที่ ข้อมูลที่นำมาจากดาวเทียมยังสามารถรายงานอัตรา "การรั่วไหล" ในพื้นที่ที่กำหนด ซึ่งเป็นขอบเขตที่ป่าใกล้เคียงถูกทำลายเนื่องจากความพยายามในการอนุรักษ์โดยเฉพาะ เพื่อให้ข้อมูลที่จำเป็นแก่รัฐบาลและสมาชิกสภานิติบัญญัติเพื่อจัดการกับปัญหาเหล่านี้

บทบาทของแพลตฟอร์มสังเกตการณ์โลกในตลาดคาร์บอน

เพื่อให้มั่นใจว่าเครดิตคาร์บอนมีความสมบูรณ์สูง สหรัฐอเมริกาจะต้องสร้างนโยบายตลาดคาร์บอนโดยสมัครใจ โดยส่งเสริมการวัดผล การติดตาม การรายงาน และการตรวจสอบที่ดีขึ้นผ่านแพลตฟอร์มการสังเกตการณ์โลก สิ่งนี้จะส่งเสริมความไว้วางใจของตลาดมากขึ้นและส่งเสริมการมีส่วนร่วม

ผลลัพธ์ของตลาดคาร์บอนภาคสมัครใจที่โปร่งใสและใหญ่ขึ้น ส่งผลให้มีเงินไหลเข้าสู่องค์กรที่น่าเชื่อถือในโลกใต้มากขึ้น มันสร้างแรงจูงใจที่มากขึ้นสำหรับผู้พิทักษ์การปกป้องธรรมชาติของโลกจากการปล่อยก๊าซคาร์บอน

มันช่วยให้ตระหนักถึงศักยภาพของการชดเชยคาร์บอนซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแนวทางสองทางในการช่วยโลกก่อนที่จะสายเกินไป

ที่มา: World economic forum

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไทย’ ร่วงลงสองอันดับ! ใน IMD World Talent Ranking ปี 2024 ส่วนสิงคโปร์นำโด่ง

จากการจัดอันดับ “ประเทศที่มีความเป็นเลิศในด้านบุคลากรผู้มีความสามารถประจำปี 2024” (The 2024 IMD Worl...

Apple วางขาย iPhone 16 พร้อมนวัตกรรมความยั่งยืน ใช้อะลูมิเนียมรีไซเคิล 85%

Apple ได้สร้างมาตรฐานใหม่ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีอีกครั้ง ด้วยการวางขาย iPhone 16 ที่เน้นความยั่งยืน โด...

ผล 1 ปีกับความคืบหน้า ESG Symposium ส่งไทยสู่สังคมคาร์บอนต่ำ สู้โลกเดือด

เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เห็นผลเป็นรูปธรรม ตาม 4 ข้อเสนอจากงาน ESG Symposium 2023 ทั้งสร้าง "สระบุรี...

‘ลาซาด้า’ เดินเกมทำกำไร ชู '3 กลยุทธ์' สร้างยุคใหม่อีคอมเมิร์ซ

วาริสฐา เกียรติภิญโญชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลาซาด้า ประเทศไทย กล่าวว่า ลาซาด้ายังเดินหน้าลงทุนใน...