‘คลัง‘ ยังไม่ส่งกฤษฎีกาตีความใช้เงิน ’ธ.ก.ส.‘ แจกดิจิทัลวอลเล็ต

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลัง เปิดเผยถึงกรณีที่จะนำเงินจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์(ธ.ก.ส.)มาใช้จำนวน  172,300 ล้านบาทได้หรือไม่นั้น ตอนนี้กระทรวงการคลังยังไม่ได้มีการสอบถามไปยังสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เพราะตามขั้นตอน ธ.ก.ส.ต้องจัดทำโครงการขึ้นมาก่อนและเสนอต่อที่ประชุทคณะรัฐมนตรี (ครม.) แต่ขณะนี้ยังไม่ได้จัดทำขึ้นมา ซึ่งทุกอย่างยังอยู่ในไทม์ไลน์ และเมื่อจัดทำโครงการแล้วจะได้สอบถามไปยังคณะกรรมการกฤษฎีการต่อไป ว่า สามารถกระทำได้หรือไม่ ยอมรับว่า ตอนนี้ยังไม่ถึงช่วงเวลานั้น 

ส่วนกรณีที่สำนักงบประมาณมีข้อสังเกตถึงการออกร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำงบประมาณ 2567 วงเงิน 122,000 ล้านบาท เพื่อนำไปดำเนินโครงการเติมเงิน 10,000 บาทผ่านดิจิทัลวอลเล็ต  จะต้องเบิกจ่ายให้ทันภายใน 30 ก.ย. 2567

จึงเสนอให้นำเงินนี้ไปจ่ายให้กลุ่มเปราะบาง 14.98 ล้านคนก่อนว่าว่า กระทรวงการคลังยืนยันว่าจะดำเนินโครงการนี้ตามไทม์ไลน์เดิม คือให้ประชาชนมาลงทะเบียนในไตรมาส 3 และเริ่มโครงการในไตรมาสที่ 4 ส่วนที่สำนักงบประมาณตั้งข้อสังเกตมานั้นเป็นไปตามคำนิยมของการใช้งบประมาณในแต่ละปีก็ต้องใช้ให้หมดภายในปีนั้นๆ แต่ในทางปฏิบัติจริงสามารถที่จะขอตั้งงบผูกพันไปในปีถัดๆไปได้  จึงขอยืนยันว่าแม้จะมีการออกร่าง พ.ร.บ.งบกลางปีฯก็สามารถทำการผูกพันไปในปีถัดไปได้

 ส่วนความคืบหน้าของโครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ต ล่าสุดการจัดเตรียมงบประมาณมีความชัดเจนแล้ว ขณะที่คณะกรรมการกำกับโครงการก็ได้หารือกันทุกสัปดาห์ เพื่อเตรียมพร้อมขั้นตอนการตรวจสอบ ทั้งอายุผู้เข้าร่วมโครงการจะนับจากวันใด การตรวจสอบเงินฝากทั้งธนาคารเฉพาะกิจ และธนาคารพาณิชย์ ขณะที่การจัดทำระบบหลังบ้านในการทำดิจิทัล วอลเล็ต ก็ยังอยู่ในไทม์ไลน์  ส่วน

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไต้ฝุ่นยางิ’ ทำ ‘เศรษฐกิจเวียดนาม’ เสียหายกว่า 5 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นยางิ ถล่มเมียนมา เวียดนาม ลาว และไทยด้วยกำลังลมที่แรงมาก และทำใ...

ท่วมหนักสุด 'ในรอบ 3 ทศวรรษ' พายุบอริสถล่มยุโรป ผลกระทบจากโลกร้อน

จากหย่อมความกดอากาศต่ำที่ชื่อว่า “พายุบอริส” ส่งผลให้มีฝนตกหนักจากออสเตรียไปจนถึงโรมาเนีย จนเกิด “น้...

ฮามาสโวความสามารถสูง ทำสงครามกาซาต่อได้แม้สูญเสีย

นายโอซามา ฮัมดัน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่นครอิสตันบูลของตุรกี ระบุ “ขบวนก...

สงครามสู้ฮามาสและยอดส่งออกร่วง กดดันจีดีพี ‘อิสราเอล’ Q2 ให้โตเพียง 0.7%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของอิสราเอลในไตรมาสที่สองชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไ...