โรงแรมคาร์บอนเป็นศูนย์ ทิศทางใหม่ท่องเที่ยวสีเขียว

“โรงแรมสนามบินที่ใช้พลังงานเป็นศูนย์” หรือ Zero Energy Airport Hotel กำลังกลายเป็นทิศทางหลักของการพัฒนาโรงแรมใหม่ๆ เพื่อตอบโจทย์การท่องเที่ยวยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

IHG กำหนดเปิดให้บริการ Hotel Indigo Changi Airport ในปี 2571 ที่ออกแบบและสร้างภายใต้แนวคิด Zero Energy หรือโรงแรมคาร์บอนเป็นศูนย์แห่งแรกของภูมิภาคเอเชีย โดยใช้พื้นที่บนจุดจอดรถของอาคารผู้โดยสาร 2 ในสนามบินชางงี ประเทศสิงคโปร์ และจะเป็นโรงแรมแห่งที่สามที่เปิดให้บริการภายในสนามบินสุดล้ำสมัยนี้   

นวัตกรรมโรงแรมพลังงานเป็นศูนย์

เว็บไซต์อย่างเป็นทางการของโรงแรม Hotel Indigo ระบุว่า โรงแรมไร้คาร์บอนมีห้องพักมีทั้งหมด 255 ห้อง มีเดย์คลับ บาร์ และสระว่ายน้ำ ออกแบบด้วยแนวคิด “ป่าลอยฟ้า” โดยมีพรรณไม้จากป่าฝนและต้นไม้แขวนประดับบนชั้น 7 ไปตลอดทาง โดยโครงการฯ มีมาตรการและนวัตกรรมลดการปล่อยคาร์บอน ดังนี้

  1. ใช้พลังงานทดแทนจากแผงโซลาร์เซลล์ขนาดใหญ่ เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าสำหรับใช้งานทั้งหมดในโรงแรม ลดการพึ่งพาพลังงานจากเชื้อเพลิงฟอสซิล
  2. ติดตั้งระบบกักเก็บพลังงานแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ประมาณ 7 เมกะวัตต์ เพื่อเก็บสำรองและจ่ายพลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ 
  3. นำเทคโนโลยีระบายความร้อนแบบพาสซีฟมาใช้ เพื่อลดการใช้พลังงานของระบบปรับอากาศ
  4. มีระบบรวบรวมและนำน้ำกลับมาใช้ซ้ำ เพื่อลดการใช้น้ำและพลังงานในการผลิตน้ำใหม่
  5. ใช้วัสดุก่อสร้างที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เช่น คอนกรีตผสมเถ้าลอยและซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ เป็นต้น เพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์
  6. ออกแบบอาคารให้มีการระบายอากาศตามธรรมชาติ เพื่อลดการใช้เครื่องปรับอากาศ
  7. ใช้ระบบบริหารจัดการพลังงานแบบอัตโนมัติเพื่อควบคุมและจัดสรรการใช้พลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

Lee Seow Hiang ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสนามบินชางงี (Changi Airport Group (CAG)) กล่าวว่า สนามบินชางงีมุ่งมั่นที่จะลดคาร์บอนเป็นศูนย์ให้ได้ภายในปี 2573 โดยจะจำกัดการปล่อยก๊าซทั้งหมดไว้ที่ระดับปี 2561 แม้ว่าจะยังคงขยายธุรกิจต่อไปก็ตาม แต่จะกระตือรือร้นค้นหาวิธีปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้พลังงานในอาคารของอาคารผู้โดยสาร 

ท่องเที่ยวสีเขียว

นอกจากการสนับสนุนโรงแรมไร้คาร์บอนแล้ว สิงคโปร์ยังให้ความสำคัญกับการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในภาคการบินและการท่องเที่ยวอย่างอื่นด้วย ได้แก่

1) ส่งเสริมสายการบินประหยัดพลังงาน โดยสิงคโปร์ให้การสนับสนุนสายการบินที่ลงทุนเรื่องประสิทธิภาพการใช้พลังงานและลดการปล่อยคาร์บอน เช่น การปรับเส้นทางบินเพื่อประหยัดเชื้อเพลิง และนำเครื่องบินใหม่ที่ประหยัดน้ำมันมาใช้งาน

2) ส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนในภาคการบิน ซึ่งสนับสนุนให้ผู้ประกอบการสายการบินใช้พลังงานทดแทน เช่น ทดลองใช้เชื้อเพลิงชีวภาพเพื่อลดการปล่อยคาร์บอน รวมถึงการใช้พลังงานแสงอาทิตย์และลมในการขับเคลื่อนการปฏิบัติงานภาคพื้นดิน

นอกจากนี้ ทางรัฐบาลสิงคโปร์เตรียมมาตรการจูงใจให้ทุกภาคส่วนที่ประกอบธุรกิจลดการใช้พลังงาน และด้วยมาตรการเหล่านี้ สิงคโปร์อาจนำพาภาคการบินและการท่องเที่ยวก้าวสู่เป้าหมายการเป็นแหล่งท่องเที่ยวเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอุตสาหกรรมท่องเที่ยวอย่างมีนัยสำคัญ

รีสอร์ตคาร์บอนต่ำในไทย

ประเทศไทยก็มี Zero Energy Hotel ที่ใช้แนวคิดใกล้เคียงกับ Hotel Indigo ก็คือ Niraamaya Retreats Suriyanari จ.พังงา เปิดให้บริการตั้งแต่ปี 2559 เป็นรีสอร์ตที่ออกแบบมาเพื่อเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

โดยมีนวัตกรรมสำคัญๆ ได้แก่ ใช้พลังงานทดแทนจากโซลาร์เซลล์และพลังงานชีวมวลจากเศษไม้ 100% ไม่พึ่งพาพลังงานจากเชื้อเพลิงฟอสซิล มีระบบกักเก็บพลังงานแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ ตลอดจนใช้วัสดุก่อสร้างจากวัสดุธรรมชาติ-รีไซเคิล เช่น ไม้ไผ่ อิฐดินเผา

ด้วยแนวคิดและการดำเนินการดังกล่าว ทำให้ได้รับการยอมรับว่าเป็นรีสอร์ตต้นแบบสำหรับการท่องเที่ยวเชิงนิเวศและคาร์บอนต่ำในประเทศไทยด้วยรางวัล Green Globe ในปี 2566 และ ASEAN Tourism Award for Sustainable Tourism Practices ในปี 2565

จุดเด่นของ Hotel Indigo คือการออกแบบให้เป็น “โรงแรมคาร์บอนเป็นศูนย์” ภายใต้มาตรฐานการบริหารของ IHG ขณะที่ Niraamaya Retreats เน้นการปลูกป่าเพิ่มพื้นที่สีเขียวและการสนับสนุนอาชีพท้องถิ่นอย่างยั่งยืน

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไทย’ ร่วงลงสองอันดับ! ใน IMD World Talent Ranking ปี 2024 ส่วนสิงคโปร์นำโด่ง

จากการจัดอันดับ “ประเทศที่มีความเป็นเลิศในด้านบุคลากรผู้มีความสามารถประจำปี 2024” (The 2024 IMD Worl...

Apple วางขาย iPhone 16 พร้อมนวัตกรรมความยั่งยืน ใช้อะลูมิเนียมรีไซเคิล 85%

Apple ได้สร้างมาตรฐานใหม่ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีอีกครั้ง ด้วยการวางขาย iPhone 16 ที่เน้นความยั่งยืน โด...

ผล 1 ปีกับความคืบหน้า ESG Symposium ส่งไทยสู่สังคมคาร์บอนต่ำ สู้โลกเดือด

เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เห็นผลเป็นรูปธรรม ตาม 4 ข้อเสนอจากงาน ESG Symposium 2023 ทั้งสร้าง "สระบุรี...

‘ลาซาด้า’ เดินเกมทำกำไร ชู '3 กลยุทธ์' สร้างยุคใหม่อีคอมเมิร์ซ

วาริสฐา เกียรติภิญโญชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลาซาด้า ประเทศไทย กล่าวว่า ลาซาด้ายังเดินหน้าลงทุนใน...