"สว." จ่อผ่าน ร่างกม.สมรสเท่าเทียม ยืนเนื้อหาตามที่ สภาฯ เห็นชอบ

ที่รัฐสภา น.ส.ปิยฉัฏฐ์ วันเฉลิม สว.ในฐานะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... หรือ สมรสเท่าเทียม เปิดเผยว่า กมธ.ได้พิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าวแล้วเสร็จ ทั้ง 69 มาตราตามที่สภาฯ ได้เห็นชอบและส่งมาให้วุฒิสภา โดยไม่ปรับแก้ในมาตราใด ทั้งนี้ สว. ที่ขอแปรญัตติ  2 คน คือ พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร สว. ที่เสนอแปรญัตติขอให้กฎหมายมีผลบังคับใช้วันถัดจากวันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา และ พล.อ.วรพงษ์ สง่าเนตร สว. ที่แปรญัตติแก้ไข ถ้อยคำ ที่ไม่ได้ทำให้สาระสำคัญหายไป

น.ส.ปิยฉัฏฐ์ กล่าวด้วยว่าสำหรับกรอบระยะเวลาที่ร่างกฎหมายกำหนดให้ใช้บังคับเมื่อพ้น 120 วันนับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษา  กมธ. ส่วนใหญ่เห็นตามนั้น เพราะเป็นช่วงเวลาให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะกระทรวงมหาดไทย ได้เตรียมการ เช่น เตรียมทะเบียนสมรสที่จะใช้ และออกระเบียบให้สอดคล้องกับ หลักศาสนาของเจ้าหน้าที่ที่เป็นมุสลิมเพื่อง่ายต่อการปฏิบัติหน้าที่ เป็นต้น 

"วุฒิสภาเตรียมบรรจุร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม และพิจารณาในช่วงเปิดสมัยประชุมวิสามัญ วันที่  18 มิ.ย.นี้ ในประเด็นที่มีการแปรญัตติ จะให้ที่ประชุมลงมติชี้ขาด ทั้งนี้เชื่อว่าร่างกฎหมายฉบับนี้พร้อมบังคับใช้ภายในปีนี้แน่นอน" น.ส.ปิยฉัฏฐ์ กล่าว

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไต้ฝุ่นยางิ’ ทำ ‘เศรษฐกิจเวียดนาม’ เสียหายกว่า 5 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นยางิ ถล่มเมียนมา เวียดนาม ลาว และไทยด้วยกำลังลมที่แรงมาก และทำใ...

ท่วมหนักสุด 'ในรอบ 3 ทศวรรษ' พายุบอริสถล่มยุโรป ผลกระทบจากโลกร้อน

จากหย่อมความกดอากาศต่ำที่ชื่อว่า “พายุบอริส” ส่งผลให้มีฝนตกหนักจากออสเตรียไปจนถึงโรมาเนีย จนเกิด “น้...

ฮามาสโวความสามารถสูง ทำสงครามกาซาต่อได้แม้สูญเสีย

นายโอซามา ฮัมดัน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่นครอิสตันบูลของตุรกี ระบุ “ขบวนก...

สงครามสู้ฮามาสและยอดส่งออกร่วง กดดันจีดีพี ‘อิสราเอล’ Q2 ให้โตเพียง 0.7%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของอิสราเอลในไตรมาสที่สองชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไ...