ครั้งแรก! "ฤทธิ์ ธีระโกเมน" ควงทายาทเล่าธุรกิจ เอ็มเค แผนนั่งกุนซือ วัย 75 ปี

นายฤทธิ์ ธีระโกเมน ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอ็มเค เรสโตรองค์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เศรษฐกิจช่วงไตรมาสแรกประเมินยาก แต่หากประเมินเศรษฐกิจในร้านอาหารในไตรมาสแรกไม่ค่อยดีและถดถอย ทั้งอุตสาหกรรมจากกำลังซื้อหดตัว แต่บริษัทได้ต่างชาติเข้ามาแต่ไม่พอ โดยประเมินไตรมาสสองคงใกล้เคียงกับไตรมาสหนึ่ง ทำให้ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้เทียบกับปีที่แล้ว คงเนกาทีฟเล็กๆ จากกำลังซื้อของประชาชนที่หายไปมีหนี้ครัวเรือน ส่วนในครึ่งปีหลังไม่แน่ใจครึ่งปีหลังจะดีขึ้นไหม จะต้องรอเรื่องงบประมาณและการใช้จ่ายออกมากระตุ้นเศรษฐกิจและจะมีการกระตุ้นได้ขนาดไหน แต่ประเมินว่า ภาพรวมครึ่งปีหลังจะดีกว่าครึ่งปีแรก

แผนของเอ็มเคในปี 2567 ได้วางแนวรุกขยายธุรกิจครั้งใหญ่ ทั้งการนำกลุ่มธุรกิจ “MK Group”เสนอ 6 ไฮไลต์พอร์ตธุรกิจใหม่ ในงาน THAIFEX - Anuga Asia 2024 ทั้งการเปิดสาขาใหม่ของ เอ็มเค สุกี้ การขยายสินค้าน้ำจิ้ม น้ำจิ้มสุกี้ MK แบบขวด ส่งออกไปในต่างประเทศ ทั้งในประเทศ สหรัฐ ญี่ปุ่น มาเลเซีย และสิงคโปร์ เป้นต้น โดยโอกาสของตลาดซอสมีสูงมาก เนื่องจากเป็นตลาดใหญ่มีขนาด 5 หมื่น จนถึง แสนล้านบาท

สำหรับภาพรวมยอดขาย น้ำจิ้มสุกี้ MK แบบขวด จะเฉลี่ยประมาณ 4-5 แสนขวดต่อเดือน คาดว่าทั้งปีจะสร้างยอดขายในปีแรกที่ 300 ล้านบาทและปีต่อไปโตเท่าตัว

 

 

สำหรับการผลักดันพอร์ตโฟลิโอ แบรนด์อาหารไทยซีฟู้ดกับ แหลมเจริญ ขยายไปในต่างประเทศ ผ่านรูปแบบแฟรนไชส์ เนื่องจากเป็นอาหารไทยในรูแบบซีฟู้ด ที่ยังไม่มีในตลาดโลก โดยในช่วงที่ผ่านมาได้ขยายไปในประเทศมาเลเซียแล้ว มีสาขารวม 3 สาขา และในปีนี้จะเปิดเพิ่ม 5 สาขา ทำให้มีสาขารวม 8 สาขาในสิ้นปีนี้ซึ่งการลงทุนในมาเลเซีย จะมีพันธมิตรมาร่วมมือลงทุน ส่วนประเทศอื่นๆ ที่สนใจจะมีทั้งในตะวันออกกลางและสหรัฐ เป็นต้น

นอกจากนี้วางแผนจะรีโนเวทสาขาของเอ็มเค ให้ดูทันสมัยมากขึ้น วางงบลงทุนไว้ 1 ล้านบาทต่อสาขา งบรวมประมาณ 400 ล้านบาท เพื่อปรับสาขาอย่างต่อเนื่อง 400 สาขาในช่วง 3 ปีนี้ ร่วมขยายคนรุ่นใหม่ จากในปัจจุบันมีสัดส่วนกลุ่มลูกค้าคนรุ่นใหม่ประมาณ 20%

 

ฤทธิ์ ธีระโกเมน ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอ็มเค เรสโตรองค์ กรุ๊ป

อีกทั้งวางแผนงบลงทุนซื้อแบรนด์ใหม่เข้ามาเสริมทัพประมาณ 200 ล้านบาท จำนวน 1-2 แบรนด์ โดยแบรนด์แรกมาจากประเทศญี่ปุ่น ที่ได้รับความนิยมสูง คาดว่าจะเข้ามาเสริมพอร์ตธุรกิจให้ดูทันสมัยมากขึ้น ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ และเน้นคอนเซ็ปต์การดูแลสุขภาพ

อย่างไรก็ตาม การบริหารธุรกิจของกลุ่มธุรกิจในปัจจุบันมีทายาทเข้ามาร่วมบริหารแล้ว ทำให้วางแผนว่าในช่วงอายุ 75 ปีจะเน้นบทบาทการทำงานในเบื้องหลังมากขึ้น เพื่อให้ลูกๆ เข้ามาดูแลธุรกิจอย่างเต็มที่ จากในปัจจุบันอายุ 72 ปี และที่ผ่านมาบทบาทในการบริหารงานจะเน้นในการร่วมวางกลยุทธ์ต่างๆ

 

 

ธีร์ ธีระโกเมน ทายาทเจนสอง

นายธีร์ ธีระโกเมน ทายาทรุ่นสอง ผู้บริหาร บริษัท เอ็มเค เรสโตรองค์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในปีนี้บริษัทวางงบลงทุนไว้ประมาณ 250-300 ล้านบาท เพื่อขยายสาขาใหม่ในประเทศไทยทั้ง เอ็มเค 15-20 สาขา แหลมเจริญ 10 สาขา และยาโยอิ 15 สาขา โดยเป็นการเร่งขยายสาขาใหม่อย่างเต็มที่ในปีนี้ ภายหลังในปีก่อนชะลอตัวไปผลต่อเนื่องจากโควิด

ภาพรวมในปัจจุบัน เอ็มเค มีสาขาในประเทศไทย 450 สาขา แหลมเจริญ 45 สาขา และ ยาโยอิ 200 สาขา

ทั้งนี้ประเมินว่าจากแผนธุรกิจที่เร่งผลักดันการเติบโตในปี 2567 จะทำให้ภาพรวมสิ้นปีนี้ สร้างผลประกอบการอยู่ที่ประมาณ 16,000-17,000 ล้านบาท กลับมาขยายตัวมากกว่าช่วงโควิด จากในปีก่อน สร้างรายได้รวมประมาณ 14,000 ล้านบาท โดยพอร์ตรายได้หลักมาจาก เอ็มเค รองลงมา แหลมเจริญและ ยาโยอิ 

 

ทานตะวัน ธีระโกเมน ทายาทเจนสอง

 

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไต้ฝุ่นยางิ’ ทำ ‘เศรษฐกิจเวียดนาม’ เสียหายกว่า 5 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นยางิ ถล่มเมียนมา เวียดนาม ลาว และไทยด้วยกำลังลมที่แรงมาก และทำใ...

ท่วมหนักสุด 'ในรอบ 3 ทศวรรษ' พายุบอริสถล่มยุโรป ผลกระทบจากโลกร้อน

จากหย่อมความกดอากาศต่ำที่ชื่อว่า “พายุบอริส” ส่งผลให้มีฝนตกหนักจากออสเตรียไปจนถึงโรมาเนีย จนเกิด “น้...

ฮามาสโวความสามารถสูง ทำสงครามกาซาต่อได้แม้สูญเสีย

นายโอซามา ฮัมดัน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่นครอิสตันบูลของตุรกี ระบุ “ขบวนก...

สงครามสู้ฮามาสและยอดส่งออกร่วง กดดันจีดีพี ‘อิสราเอล’ Q2 ให้โตเพียง 0.7%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของอิสราเอลในไตรมาสที่สองชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไ...