วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.โกลเบล็ก ลุ้น Rebound

ส่งผลให้ดัชนี SET Index ปิดตลาดที่ 1,364.48 จุด -3.36 จุด -0.25% มูลค่าการซื้อขาย 35,778.61 ลบ. Program Trading -487.13 ลบ. ต่างชาติ -834.78 ลบ. TFEX +4,511 สัญญา ตราสารหนี้ +62.87 ลบ.

ปัจจัยบวก    

+ ดัชนีดาวโจนส์ปิดเพิ่มขึ้น 4.33 จุด หรือ +0.01% โดยดีดตัวขึ้นหลังจากร่วงหนักในวันพฤหัสบดี และได้แรงหนุนจากความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ดีขึ้นเกี่ยวกับแนวโน้มเงินเฟ้อ หนุนดัชนี Nasdaq ปิดสูงสุดเป็นประวัติการณ์และปรับตัวขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 5 ติดต่อกัน แต่ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา ดัชนีดาวโจนส์ลดลง 2.34%
+ สัญญาน้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้น 85 เซนต์ หรือ +1.11% ปิดที่ 77.72 ดอลลาร์/บาร์เรล แต่ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปิดลบ 2.8% จากความกังวลว่าข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐจะทำให้อัตราดอกเบี้ยยังคงอยู่ที่ระดับสูงไปอีกนาน ซึ่งจะสกัดกั้นความต้องการใช้น้ำมัน
+ ผลสำรวจของมหาวิทยาลัยมิชิแกนระบุว่าดัชนีความเชื่อมั่นขั้นสุดท้ายของผู้บริโภคสหรัฐปรับตัวลง 8.1 สู่ระดับ 69.1 ในเดือนพ.ค. ต่ำสุดในรอบ 6 เดือน ต่ำกว่าตัวเลขเบื้องต้นที่ระดับ 67.4 และต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 76.0
+ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนตา เปิดเผยว่า แบบจำลองคาดการณ์ GDPNow ล่าสุดแสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 3.5% ใน 2Q67

ปัจจัยลบ 

- รัฐบาลจีนระบุว่า การซ้อมรบรอบไต้หวันเป็นการทดสอบความสามารถทางทหารในการยึดอำนาจเหนือเกาะไต้หวัน
- FedWatch Tool ของ CME บ่งชี้ว่า ตลาดให้น้ำหนัก 49.4% ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนก.ย. ลดลงจาก 54.8% เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยคาดการณ์ว่า FED จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพียงครั้งเดียวในปีนี้โดยจะเกิดขึ้นในเดือนพ.ย. จากเดิมที่คาดไว้ในเดือนก.ย. ขณะที่โกลด์แมน แซคส์เลื่อนคาดการณ์การปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกของเฟดจากเดือนก.ค.ไปเป็นเดือนก.ย.
 

- ออสเตรเลียเปิดเผยว่าเป็นเรื่องเข้าใจได้ที่สหรัฐตัดสินใจจำกัดการนำเข้าสัตว์ปีกของออสเตรเลีย เหตุกังวลไข้หวัดนก และกำลังดำเนินการเพื่อลดการหยุดชะงักทางการค้า
- สหรัฐจะสั่งเก็บภาษีสินค้าหลายร้อยรายการที่นำเข้าจากประเทศจีน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการเก็บภาษีในภาคธุรกิจที่สำคัญ และเพื่อปกป้องภาคการผลิตของสหรัฐ

แนวโน้มตลาดวันนี้  

คาดดัชนีในวันนี้มีโอกาส Rebound ตามทิศทางตลาดต่างประเทศ โดยมีแรงหนุนจากความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ดีขึ้นเกี่ยวกับแนวโน้มเงินเฟ้อ ประกอบกับราคาน้ำมัน WTI ที่เริ่ม Rebound กรอบดัชนีในวันนี้ที่ 1,360-1,370 จุด

กลยุทธ์การลงทุน    

• Digital Wallet : CPALL BJC CRC DOHOME GLOBAL HMPRO
• ไมโครซอฟท์ ลงทุนดาต้าเซ็นเตอร์ : INSET SYMC INET ITEL TKC
• MSCI Rebalance มีผล 31 พ.ค. : Global Standard หุ้นเข้า – หุ้นออก BTS LH MTC Global Small Cap หุ้นเข้า BTS, JTS, LH, MTC หุ้นออก BLAND, DITTO, FORTH, KSL, MAJOR, PSL, RS, SGP, SPCG, WHAUP
• ราคาคริปโตปรับตัวขึ้น : JTS ZIGA BROOK TTA XPG
• สินค้าส่งออกเดือน เม.ย. เติบโตดี : AAI ITC STA NER TRUBB XO TFG BTG

 

 

 

 

หุ้นรายงานพิเศษ

SCL "ซื้อ" ราคาเหมาะสมเดิมที่ 2.30 บาท อัพไซต์ 35%
คาดผลประกอบการจะเติบโตรายไตรมาสตั้งแต่ 2Q67 เป็นต้นไป

•งวด 1Q67 มีกำไร 12 ลบ. + 87%YoY +245%QoQ มีรายได้จากการขาย 468 ลบ. +24%YoY +27%QoQ โดยหลักมาจากยอดขายอะไหล่แท้ (สัดส่วน 91%) +29%YoY เนื่องจากการขออนุมัติกู้เงินเพื่อซื้อรถยนต์ใหม่ทำได้ยากขึ้น ทำให้คนซ่อมดูแลบำรุงรักษารถยนต์คันเดิม ส่วนยอดขายอะไหล่ทดแทน (สัดส่วน 9%) หดตัว 11%YoY เนื่องจากบริษัทมีสต็อกสินค้าไม่เพียงพอ ทำให้ออเดอร์บางส่วนจะถูกเลื่อนส่งมอบไปยังช่วง 2Q67 สอดคล้องกับ %GPM ปรับตัวลงเล็กน้อยสู่ 10.1% (1Q66 = 10.7%, 4Q66 = 10.4%) จากยอดขายอะไหล่แท้ที่อัตรากำไรต่ำกว่ามีสัดส่วนเพิ่มขึ้น โดยกำไร 12 ลบ. คิดเป็น 30% ของประมาณการทั้งปีเดิมที่ 39 ลบ. +70%YoY

ความเห็น เรามีมุมมองบวกต่อแนวโน้มผลประกอบการตั้งแต่ 2Q67 เป็นต้นไป คาดจะเห็นการเติบรายไตรมาสในช่วงที่เหลือของปีนี้ จากออเดอร์อะไหล่ทดแทน ที่ถูกเลื่อนส่งมอบจาก 1Q67 ปัจจุบันมีคุยกับคู่ค้าแบรนด์ใหม่หลายราย รวมทั้งลูกค้าที่เป็นศูนย์ Fast fit เจ้าใหญ่ คาดจะเห็นความชัดเจนช่วง 3Q67 และล่าสุดร่วมมือกับ NEX ในการจัดจำหน่ายอะไหล่และรถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์ Nex ซึ่งได้เริ่มทำตลาดไปแล้วช่วงเดือน มี.ค.-เม.ย. ที่ผ่านมา โดย ผู้บริหารมีการปรับเป้ารายได้ปีนี้เพิ่มขึ้นเป็น 20% จากเดิมคาดโตราว 12% ดังนั้น เราจึงอยู่ระหว่างทบทวนประมาณการเชิงบวก โดยราคาเหมาะสมเดิมที่ 2.30 บาท อัพไซต์ 35% แนะนำ “ซื้อ”

หุ้นมีข่าว

(+) CBG (Bloomberg consensus 77.00 บาท) ผลงานแกร่ง ยอดขายในประเทศฟื้นตัวชัด มาร์เก็ตแชร์เครื่องดื่มคาราบาวพุ่งในรอบ 5-6 ปี ที่ 24.2% มั่นใจสิ้นปีแตะ 26% ด้านตลาด CLMV ยอดขายเติบโต สวนต้นทุนแก้ว-อะลูมิเนียมลดดันมาร์จิ้น เดินหน้าผลักดันยอดขายเบียร์ (ที่มา ทันหุ้น)

(+) SINGER (Bloomberg consensus 11.10 บาท) ส่งซิก Q2/2567 ผลงานเทิร์นอะราวด์ อานิสงส์แอร์ขายดี-สินค้ามือสองหนุน แถมคุมเข้มต้นทุนได้แจ๋ว พร้อมปักธงปี 2567 ยอดขายทะยาน 50% จากปีก่อน รับพอร์ตลูกค้าโต-โปรดักต์ใหม่ดัน แถมร่วมเอสจี-พาร์ตเนอร์ ลุย "SG Finance+" ธุรกิจสินเชื่อสมาร์ทโฟนยิลด์สูง มีเทคโนโลยี Locked Phone เมื่อไม่ผ่อนชำระกดหนี้เสียต่ำ เป้าขยายผ่านร้านค้า 5 พันแห่ง (ที่มา ทันหุ้น)

(+) COM7 (Bloomberg consensus 22.60 บาท) คาดมาร์จิ้นในไตรมาส 2/2567 ดีกว่าไตรมาสแรกอยู่ที่ 13% หลังคุมค่าใช้จ่ายได้ดี พร้อมรับอานิสงส์เศรษฐกิจฟื้นตัว ขณะเดียวกันยังมีแผนเปิดสาขาเพิ่มต่อเนื่อง เป้าเปิดอีก 70 แห่ง ในช่วงที่เหลือของปีนี้ ด้านธุรกิจขายรถยนต์ไฟฟ้าจะเปิดเพิ่มสาขาอีก 6 แห่ง รวมถึงมีแผนขยาย UFUND ไปยังบุคคลทั่วไป ย้ำเป้ารายได้ปีนี้เติบโต 10% จากปีก่อน (ที่มา ทันหุ้น)

(+) BAM (Bloomberg consensus 9.05 บาท) ลั่นพร้อมตั้ง JV AMC ร่วมกับสถาบันการเงินของรัฐ มั่นใจยื่นจดทะเบียนจัดตั้ง JV พร้อมขอไลเซนส์เสร็จสิ้นในปีนี้ ส่วนโครงสร้าง และเริ่มซื้อหนี้ก้อนแรกชัดเจนช่วงครึ่งแรกของปี 2568 ปลื้มผลงาน 25 ปี บรรลุเป้าหมายภารกิจพลิกฟื้นสินทรัพย์ แก้หนี้เสียกว่า 484,649 ล้านบาท (ที่มา ทันหุ้น)

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไต้ฝุ่นยางิ’ ทำ ‘เศรษฐกิจเวียดนาม’ เสียหายกว่า 5 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นยางิ ถล่มเมียนมา เวียดนาม ลาว และไทยด้วยกำลังลมที่แรงมาก และทำใ...

ท่วมหนักสุด 'ในรอบ 3 ทศวรรษ' พายุบอริสถล่มยุโรป ผลกระทบจากโลกร้อน

จากหย่อมความกดอากาศต่ำที่ชื่อว่า “พายุบอริส” ส่งผลให้มีฝนตกหนักจากออสเตรียไปจนถึงโรมาเนีย จนเกิด “น้...

ฮามาสโวความสามารถสูง ทำสงครามกาซาต่อได้แม้สูญเสีย

นายโอซามา ฮัมดัน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่นครอิสตันบูลของตุรกี ระบุ “ขบวนก...

สงครามสู้ฮามาสและยอดส่งออกร่วง กดดันจีดีพี ‘อิสราเอล’ Q2 ให้โตเพียง 0.7%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของอิสราเอลในไตรมาสที่สองชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไ...