“ชลน่าน” ทราบมติก้าวไกลไม่โหวตนายกฯ เพื่อไทย “ภูมิธรรม” เผยคุยพรรค 2 ลุงคืบหน้า

“ชลน่าน” ขอบคุณสื่อแจ้งให้ทราบ มติที่ประชุม สส.ก้าวไกล ไม่โหวตให้แคนดิเดตเพื่อไทย เดินหน้าดัน “เศรษฐา” รอประธานสภาฯ เคาะวันโหวต “ภูมิธรรม” เผย คุยพลังประชารัฐ-รวมไทยสร้างชาติ คืบหน้า ส่วนโควตารัฐมนตรีรอหลังโหวตนายกฯ

วันที่ 15 สิงหาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการประชุมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) ของพรรคเพื่อไทย ประมาณ 1 ชั่วโมงเสร็จสิ้น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ลงจากอาคารพร้อมด้วย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย โดย นพ.ชลน่าน เปิดเผยว่า วันนี้ที่ประชุมพรรคมีมติเสนอ นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรีในนามของพรรคเพื่อไทย ซึ่ง สส.ทั้งหมด 141 เสียง จะสนับสนุนอย่างเต็มที่ และมั่นใจว่าจะมีเสียงสนับสนุนจาก สส. และสมาชิกวุฒิสภา (สว.) เกิน 375 เสียงแน่นอน

พร้อมกันนี้ยังกล่าวถึงการเลือกตั้งซ่อม สส.ระยอง เขตเลือกตั้งที่ 3 ด้วยว่า ที่ประชุมมีความเห็นว่าจะไม่ส่งผู้สมัครลงแข่งเลือกตั้งซ่อม เพราะจากการประเมินสถานการณ์ทั้งหมด ทั้งความพร้อม เสียงสนับสนุน หากส่งผู้สมัครลงแข่งอาจจะมีประเด็นความเห็นต่าง เห็นแย้ง และภาพรวมทางการเมือง อีกทั้งผู้รับสมัครเลือกตั้งเดิมได้อันดับ 4 จากผู้สมัครทั้งหมด หากจะส่งควรจะต้องเตรียมความพร้อมมากกว่านี้

...

ส่วนกรณีที่ประชุม สส.พรรคก้าวไกล มีมติไม่ยกมือสนับสนุนนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย โดยระบุว่าเป็นรัฐบาลผสมข้ามขั้วนั้น นพ.ชลน่าน ถามกลับผู้สื่อข่าวว่า “เป็นการแจ้งให้ทราบ หรือต้องการถามความเห็น หากเป็นการแจ้งให้ทราบก็ขอบคุณผู้สื่อข่าวแจ้งให้ทราบ และเมื่อพรรคก้าวไกลไม่ยกมือสนับสนุน เราก็ไม่มีท่าทีใดๆ จริงๆ ถือเป็นมิติทางการเมือง ต่างฝ่ายต่างคิดของแต่ละพรรค พรรคเพื่อไทยสามารถทำการเมืองได้กับทุกพรรคทุกมิติ ส่วนความขัดแย้ง แตกแยก ยืนยันว่าไม่มีแน่นอน”

ทั้งนี้ การที่พรรคก้าวไกลจะไม่ยกมือโหวตให้ นพ.ชลน่าน ระบุว่า เราได้ประเมินสถานการณ์มาตลอด ตั้งแต่วันที่เดินข้ามตึกไปคุยแล้ว เราเคารพความเห็นและการแสดงออก อย่างวันที่คุยหากได้รับการสนับสนุนจากพรรคก้าวไกลก็จะเป็นอีกสูตร ซึ่งวันนั้นพรรคก้าวไกลบอกว่าจะต้องไปดูความเห็นของพี่น้องประชาชนก่อน 

ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล

ทางด้าน นายภูมิธรรม กล่าวเสริมประเด็นนี้ว่า พรรคเพื่อไทยพูดชัดเจน หากพรรคก้าวไกลโหวตให้ก็ขอบคุณ แต่เชื่อว่าจะได้เสียงเกิน 375 เสียงแน่นอน และมั่นใจว่า นายเศรษฐา จะได้เป็นนายกรัฐมนตรี และรัฐบาลจะตั้งเสร็จปลายเดือนสิงหาคมนี้ ส่วนจะมีพรรครวมไทยสร้างชาติ และพรรคพลังประชารัฐ ร่วมเป็นทางการหรือไม่ ก็ต้องรอ แต่เท่าที่คุยกันแล้วต่างฝ่ายต่างให้เกียรติ คิดว่าไม่น่ามีปัญหา 

“ยอมรับว่ามีการหารือกับรวมไทยสร้างชาติ และพลังประชารัฐ มีความคืบหน้า ส่วนโควตารัฐมนตรียังไม่ได้คุยหรือตกลงกัน เพราะต้องรอให้การโหวตนายกรัฐมนตรีเสร็จสิ้น ทั้งนี้คาดการณ์ว่าการโหวตนายกรัฐมนตรีจะมีขึ้นในวันที่ 18 หรือ 21 สิงหาคม 2566 ซึ่งต้องรอการนัดหมายของประธานสภาฯ อีกครั้ง”.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไต้ฝุ่นยางิ’ ทำ ‘เศรษฐกิจเวียดนาม’ เสียหายกว่า 5 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นยางิ ถล่มเมียนมา เวียดนาม ลาว และไทยด้วยกำลังลมที่แรงมาก และทำใ...

ท่วมหนักสุด 'ในรอบ 3 ทศวรรษ' พายุบอริสถล่มยุโรป ผลกระทบจากโลกร้อน

จากหย่อมความกดอากาศต่ำที่ชื่อว่า “พายุบอริส” ส่งผลให้มีฝนตกหนักจากออสเตรียไปจนถึงโรมาเนีย จนเกิด “น้...

ฮามาสโวความสามารถสูง ทำสงครามกาซาต่อได้แม้สูญเสีย

นายโอซามา ฮัมดัน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่นครอิสตันบูลของตุรกี ระบุ “ขบวนก...

สงครามสู้ฮามาสและยอดส่งออกร่วง กดดันจีดีพี ‘อิสราเอล’ Q2 ให้โตเพียง 0.7%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของอิสราเอลในไตรมาสที่สองชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไ...