'เครือข่ายป้องสถาบัน' ยื่น กมธ.ฯ ค้านนิรโทษกรรม ม.112

ที่รัฐสภา กลุ่มอาชีวะราชภักดี และ เครือข่าย ได้แก่ กลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน(ศปปส.) และกลุ่มประชาภักดิ์พิทักษ์สถาบัน(ปภส.) นำโดยนายอัครวุธ ไกรศรีสมบัติ หรือเต้ อาชีวะ แกนนำกลุ่มอาชีวะราชภักดี เข้ายื่นหนังสือถึงคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร เพื่อคัดค้านกรณีที่น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล ตัวแทนกลุ่มทะลุฟ้าเรียกร้องให้กมธ.นิรโทษกรรม บรรจุประมวลกฎหมายอาญามาตรา112 เป็นคดีทางการเมือง โดยมีนายนิกร จำนงเลขานุการกมธ.ฯ เป็นตัวแทนรับหนังสือ

โดยนายอัครวุธ  กล่าวว่า ตนอยากเตือนสติ น.ส.ภัสราวลี ว่า ความผิดตามมาตรา112 เป็นความผิดอาญาและความมั่นคง สิ่งที่มาเรียกร้องนั้นถือเป็นความผิดไปแล้ว ขอให้ไปต่อสู้กันในศาล ตามกระบวนการ อย่าทำความผิดแล้วมาขออภัยโทษ หรือนิรโทษกรรม ตนเห็นด้วยกับนิรโทษกรรมคดีทางการเมือง แต่ความผิดมาตรา 112 นั้นไม่ใช่คดีทางการเมือง

“หากไม่หมิ่นจะกลัวอะไรกับมาตรา 112 หากไม่ได้ทำชั่วก็อย่ากลัวกับมาตรานี้ พวกเราอยู่กันได้สังคมอยู่ด้วยกันได้เรื่องนี้เพิ่งมีมาได้ไม่นาน เด็กเหล่านี้ไม่ได้ทำเองด้วยความบริสุทธิ์ใจ แต่มีผู้ใหญ่อยู่เบื้องหลังมุดอยู่ใต้กระโปรงของเด็ก สั่งให้เด็กออกไปทำให้เกิดความเสียหาย คือคนที่ได้ประโยชน์มากที่สุดจากการนิรโทษกรรมมาตรา112 ขอให้ย้อนกลับไปดูว่าใครมีคดีมาตรานี้ติดตัวอยู่” นายอัครวุธ กล่าว

ด้านนายนิกร กล่าวว่า ความผิดตามมาตรา 112 นั้น มีความอ่อนไหว แม้จะเสนอให้นิรโทษกรรมเกี่ยวกับความผิดมาตรา 112 หรือคดีที่เกี่ยวกับพระมหากษัตริย์ด้วย แต่จนถึงขณะนี้ กมธ. ยังไม่ได้ตัดสินอะไรว่าจะเอาคดีอะไรเป็นคดีหลักหรือคดีรอง และควรจะมีการดำเนินการอย่างไร ทั้งนี้ข้อเสนอที่เรียกร้องจะถูกนำเข้าสู่การพิจารณาในกมธ.ด้วย

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไทย’ ร่วงลงสองอันดับ! ใน IMD World Talent Ranking ปี 2024 ส่วนสิงคโปร์นำโด่ง

จากการจัดอันดับ “ประเทศที่มีความเป็นเลิศในด้านบุคลากรผู้มีความสามารถประจำปี 2024” (The 2024 IMD Worl...

Apple วางขาย iPhone 16 พร้อมนวัตกรรมความยั่งยืน ใช้อะลูมิเนียมรีไซเคิล 85%

Apple ได้สร้างมาตรฐานใหม่ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีอีกครั้ง ด้วยการวางขาย iPhone 16 ที่เน้นความยั่งยืน โด...

ผล 1 ปีกับความคืบหน้า ESG Symposium ส่งไทยสู่สังคมคาร์บอนต่ำ สู้โลกเดือด

เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เห็นผลเป็นรูปธรรม ตาม 4 ข้อเสนอจากงาน ESG Symposium 2023 ทั้งสร้าง "สระบุรี...

‘ลาซาด้า’ เดินเกมทำกำไร ชู '3 กลยุทธ์' สร้างยุคใหม่อีคอมเมิร์ซ

วาริสฐา เกียรติภิญโญชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลาซาด้า ประเทศไทย กล่าวว่า ลาซาด้ายังเดินหน้าลงทุนใน...