'มนพร' สั่ง สบพ. เร่งลงทุนศูนย์ฝึกหัวหิน รับอุตฯ การบินฟื้นตัว

นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายสถาบันการบินพลเรือน (สบพ.) พร้อมระบุว่า เพื่อรองรับการขยายตัวของอุตสาหกรรมการบินในประเทศไทย และผลักดันการเป็นศูนย์กลางการบินของภูมิภาค (Aviation Hub) โดยตนได้มอบหมายให้ สบพ.เป็นกลไกหลักในการกำหนดมาตรฐานการผลิตบุคลากรของประเทศ และเป็นหน่วยงานหลักในการผลิตบุคลากรต้นแบบด้านการบินให้กับสถานศึกษาอื่นๆ ในประเทศ

นอกจากนี้ ให้เร่งดำเนินการพัฒนาศูนย์ฝึกการบิน หัวหิน เพื่อเตรียมความพร้อมทั้งในด้านอาคารสถานที่ หลักสูตร อากาศยานที่ใช้ฝึกบิน เครื่องช่วยฝึกบิน และการเตรียมบุคลากรครูการบิน รวมถึงใช้ประโยชน์จากการเป็นสมาชิกระดับ Training Center of Excellence (TCE) หรือ Platinum Member ของโครงการ ICAO TRAINAIR PLUS ให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่อุตสาหกรรมการบินของประเทศ

ขณะเดียวกัน ได้เน้นย้ำเรื่องความสำคัญของการฝึกอบรมหลักสูตรด้านความปลอดภัย (Safety Management) ซึ่งเป็นหัวใจของการบิน และหลักสูตรด้านการบินที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เช่น เชื้อเพลิงอากาศยานยั่งยืน (Sustainable Aviation Fuel : SAF) ตลอดจนทักษะที่สำคัญต่อการปฏิบัติงาน และการปรับใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการให้บริการด้านการบิน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับอากาศยานซึ่งไม่มีนักบิน (Drone)

นางมนพร กล่าวอีกว่า ได้ให้ สบพ. พิจารณาใช้ประโยชน์จากสินทรัพย์ที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการเพิ่มพูนรายได้ และควบคุมค่าใช้จ่าย เพื่อให้สามารถพึ่งพาตนเองได้ในอนาคต รวมทั้งให้เร่งศึกษาความเป็นไปได้โครงการจัดตั้งศูนย์ฝึกอบรมบุคลากรด้านการบินและอวกาศอู่ตะเภาให้เสร็จโดยเร็ว โดยยึดหลักคุ้มค่ากับเงินลงทุน เหมาะสมกับเวลา โปร่งใส เป็นธรรม ตรวจสอบได้ และองค์กรได้รับประโยชน์สูงสุด

ด้านนางสาวภัคณัฎฐ์ มากช่วย ผู้ว่าการสถาบันการบินพลเรือน (สบพ.) กล่าวว่า ปัจจุบันกระทรวงคมนาคมได้จัดสรรงบประมาณเพื่อให้ สบพ.ปรับปรุงศูนย์ฝึกการบิน หัวหิน เพราะต้องการเร่งผลิตบุคลาการด้านการบินรองรับต่อการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมการบิน โดยศูนย์ฝึกแห่งนี้จะตอบโจทย์การผลิตนักบินมากขึ้น คาดว่าในระยะที่ 1 จะก่อสร้างแล้วเสร็จ และเปิดให้บริการได้ประมาณปี 2570 ส่วนระยะที่ 2-3 จะแล้วเสร็จเปิดบริการได้ในปี 2572 ซึ่งจะเร่งช่วยเพิ่มการผลิตนักบินได้เพิ่มขึ้นจาก 100 คนต่อปี เป็น 150 คนต่อปี

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไต้ฝุ่นยางิ’ ทำ ‘เศรษฐกิจเวียดนาม’ เสียหายกว่า 5 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นยางิ ถล่มเมียนมา เวียดนาม ลาว และไทยด้วยกำลังลมที่แรงมาก และทำใ...

ท่วมหนักสุด 'ในรอบ 3 ทศวรรษ' พายุบอริสถล่มยุโรป ผลกระทบจากโลกร้อน

จากหย่อมความกดอากาศต่ำที่ชื่อว่า “พายุบอริส” ส่งผลให้มีฝนตกหนักจากออสเตรียไปจนถึงโรมาเนีย จนเกิด “น้...

ฮามาสโวความสามารถสูง ทำสงครามกาซาต่อได้แม้สูญเสีย

นายโอซามา ฮัมดัน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่นครอิสตันบูลของตุรกี ระบุ “ขบวนก...

สงครามสู้ฮามาสและยอดส่งออกร่วง กดดันจีดีพี ‘อิสราเอล’ Q2 ให้โตเพียง 0.7%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของอิสราเอลในไตรมาสที่สองชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไ...