กอ.รมน. ปัดใช้ ฮ.บินนอกเหนือภารกิจ เบิธ์ดเดย์ อดีตผู้บังคับบัญชา

14 พ.ค.2567พ.ท.หญิงนุชระวี แจ๋มจำรัส รองโฆษก กอ.รมน. ระบุว่า ตามที่ปรากฎข่าวสารในสื่อ Facebook  โพสต์ภาพลงในเพจ "ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน" เมื่อ 14 พ.ค.67 พร้อมกับข้อความว่า "ใช้ ฮ. บินฉลองวันเกิดนายเก่าเกาะสมุย อ้างภารกิจตรวจรุกป่า เอา ฮ. หลวง บินไปฉลองวันเกิดนายเก่า  ฯลฯ " จากกรณีดังกล่าว กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4   ส่วนหน้า  ขอชี้แจง ดังนี้ 

สืบเนื่องจาก พลโท ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนในพื้นที่ อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานีว่า มีการบุกรุกทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และการถือครองกรรมสิทธิ์ที่ดินบนยอดเขาสูงชันโดยกลุ่มนายทุนต่างชาติและนอมินีชาวไทย และจากกรณีที่มีการเสียชีวิตของ นางแคทเธอรีน เดลาคอท อายุ 59 ปี  หญิงชาวฝรั่งเศส พบความผิดปกติในการใช้นอมินีชาวไทย ถือครองที่ดินและจัดตั้งบริษัทจดทะเบียน  ซึ่งจากข้อร้องเรียนดังกล่าว แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 จึงได้ลงพื้นที่  เมื่อ 8 พฤษภาคม 2567 ที่ผ่านมา เพื่อประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ หัวหน้าหน่วยป้องกันและรักษาสุราษฎร์ธานี 16, ปลัดฝ่ายปกครอง อำเภอเกาะสมุย, คณะทำงานแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐฯ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 และสื่อมวลชน จึงได้ขึ้นบินสำรวจพื้นที่ถูกบุกรุก โดยใช้เฮลิคอปเตอร์ (ฮท.60) ซึ่งขอรับการสนับสนุน จาก กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (ค่ายสิรินธร  ตำบลเขาตูม อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี)  โดยบินสำรวจพื้นที่ถูกบุกรุก จำนวน  6 พื้นที่ ได้แก่

จุดที่ 1 เขาแหลมใหญ่ ต.บ่อผุด 

      จุดที่ 2 เขาละไม ต.มะเร็ต 

      จุดที่ 3 เขาท้ายควาย ต.ลิปะน้อย 

      จุดที่ 4  เขาแหลมใหญ่ ต.แม่น้ำ 

      จุดที่ 5  เขาเตย ต.แม่น้ำ 

      จุดที่ 6 เขาพระ ต.บ่อผุด 

 

โดยผลจากการบินสำรวจดังกล่าว พบพื้นที่ถูกบุกรุกแผ้วถางจริง กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 จึงได้ส่งเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ ฯ เข้าตรวจสอบทางพื้นดิน และพบว่าพื้นที่ซึ่งถูกบุกรุกมีการกระทำผิดกฎหมายในหลายลักษณะ ทั้ง การออกเอกสารสิทธิ์โดยใช้ สค.1 เป็นเท็จ, การออกใบอนุญาตการก่อสร้างอาคารในพื้นที่ที่มีความลาดชันมากกว่า 50% และ การก่อสร้างผิดแบบตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร  ปี 2522 ฯลฯ 

ทั้งนี้ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ขอยืนยันว่าการปฏิบัติภารกิจการบินสำรวจพื้นที่ถูกบุกรุกทำลายทรัพยากรธรรมชาติ โดยอากาศยานของกองทัพบกในครั้งนี้ เป็นไปตามภารกิจที่ได้รับมอบหมายจาก กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ไม่ได้ใช้นอกเหนือภารกิจแต่อย่างใด 

 

  อย่างไรก็ตาม ขอขอบคุณสื่อมวลชนและสื่อสังคมออนไลน์ ที่ให้ความสนใจและติดตามข่าวสาร  จากช่องทางต่าง ๆ รวมถึงขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาติชม สำหรับคำแนะนำที่เป็นประโยชน์ทางกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า จะนำไปปรับปรุงแก้ไขและระมัดระวัง ให้มากกว่านี้ และขอความร่วมมือจากพี่น้องประชาชน ไม่ส่งหรือแชร์ข้อมูลต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ ตลอดจนใช้วิจารณญาณตรวจสอบที่มาของข้อมูลข่าวสาร ให้แน่ใจ โดยไม่ตื่นตระหนก รวมทั้งสามารถสอบถาม ได้โดยตรงที่สายด่วน กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า หมายเลข 1341 หรือติดตามได้ทางเพจ Facebook ศูนย์ประชาสัมพันธ์ฯ เพื่อที่จะได้รับทราบข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องและเป็นจริงต่อไป

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไทย’ ร่วงลงสองอันดับ! ใน IMD World Talent Ranking ปี 2024 ส่วนสิงคโปร์นำโด่ง

จากการจัดอันดับ “ประเทศที่มีความเป็นเลิศในด้านบุคลากรผู้มีความสามารถประจำปี 2024” (The 2024 IMD Worl...

Apple วางขาย iPhone 16 พร้อมนวัตกรรมความยั่งยืน ใช้อะลูมิเนียมรีไซเคิล 85%

Apple ได้สร้างมาตรฐานใหม่ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีอีกครั้ง ด้วยการวางขาย iPhone 16 ที่เน้นความยั่งยืน โด...

ผล 1 ปีกับความคืบหน้า ESG Symposium ส่งไทยสู่สังคมคาร์บอนต่ำ สู้โลกเดือด

เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เห็นผลเป็นรูปธรรม ตาม 4 ข้อเสนอจากงาน ESG Symposium 2023 ทั้งสร้าง "สระบุรี...

‘ลาซาด้า’ เดินเกมทำกำไร ชู '3 กลยุทธ์' สร้างยุคใหม่อีคอมเมิร์ซ

วาริสฐา เกียรติภิญโญชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลาซาด้า ประเทศไทย กล่าวว่า ลาซาด้ายังเดินหน้าลงทุนใน...