‘เผ่าภูมิ’ รายงาน เศรษฐา ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ แจง มีระบบรองรับคนไร้สมาร์ทโฟน

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์หลังเข้าพบนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ว่า มารายงานความคืบหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ส่วนกรณีที่ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย นายเศรษฐพุฒิ​ สุทธิวาทนฤพุฒิ​ ส่งหนังสือถึงคณะรัฐมนตรี ให้ทบทวนหลักเกณฑ์โครงการดังกล่าว ไม่ใช่เป็นการออกหนังสือเตือน แต่เป็นเพียงการเสนอความคิดเห็น ซึ่งทุกอย่างจะยังคงเดินหน้าตามมติคณะรัฐมนตรี ไม่มีอะไรสะดุดเดินหน้าเต็มที่

เมื่อถามย้ำว่า กังวลหรือไม่ที่ผู้ว่า ธปท. ออกมาจี้ทบทวนหลักเกณฑ์ดังกล่าว นายเผ่าภูมิ กล่าวว่า เป็นความเห็นที่นำมาพิจารณาหลายครั้ง โดยได้นำความเห็นดังกล่าวมาพูดคุยหลายครั้งมากๆ และมีความเห็นร่วมกันในคณะกรรมการ ก่อนที่จะเสนอมายังคณะรัฐมนตรีวานนี้ และอนุมัติโครงการ

เมื่อถามว่า การดำเนินโครงการดิจิทัลวอลเล็ตดังกล่าวจะไม่ผิดกฎหมายใช่หรือไม่ นายเผ่าภูมิ ยืนยันว่า มีการดูเรื่องข้อกฎหมายเป็นอย่างดี ซึ่งตัวกฎหมายเองไม่ได้มีอะไร แต่เป็นอำนาจหน้าที่ของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรถึงแหล่งที่มาของงบประมาณ ซึ่งได้รับการยืนยันว่าไม่ติดอะไร และทางกฤษฎีกา ก็ไม่ได้มีการท้วงติงถึงข้อกฎหมายให้ระมัดระวังอะไรเป็นพิเศษ พร้อมยอมรับว่ามีความเป็นไปได้ที่จะส่งให้กฤษฎีกา ตีความอีกครั้งเพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย เพื่อดูถึงความถูกต้องของข้อเสนอต่างๆ และยืนยันได้ว่าเป็นไปตามวัตถุประสงค์

เมื่อถามว่า ส่งให้กฤษฎีกาพิจารณาเรื่องกฎหมายได้ช่วงใด นายเผ่าภูมิ กล่าวว่า เรื่องที่จะส่งให้กฤษฎีกาตีความ คือเรื่องอำนาจหน้าที่ของ ธ.ก.ส. ซึ่งยังไม่ได้รีบ อยู่ในส่วนของกรอบโครงการ แหล่งที่มาของเงิน ที่ต้องชงไปยัง ธ.ก.ส. ก็เป็นอีกส่วนหนึ่งยังไม่ใช่ช่วงนี้ และตัวโครงการก็ดำเนินการไปเรื่อยๆ รวมถึงการพัฒนาระบบก็เดินไปเรื่อยๆ ธ.ก.ส. ก็ยังมีเวลา

เมื่อถามต่อถึงความคืบหน้าการพัฒนาระบบซูเปอร์แอพที่จะมาใช้ในโครงการ นายเผ่าภูมิ กล่าวว่า เป็นไปตามกระบวนการ ซึ่งเป็นไปตามไทม์ไลน์ 

เมื่อถามว่า จะไม่กลับมาใช้แอพกระเป๋าตังใช่หรือไม่ นายเผ่าภูมิ กล่าวว่า จะมีการพัฒนาระบบร่วมกับแอพเป๋าตัง ส่วนหน้าตาของแอพนั้นจะแบ่งเป็น 2 ส่วนคือ ระบบลงทะเบียน และระบบการใช้งาน ซึ่งก็จะเป็นแอพพลิเคชั่นใหม่ขึ้นมา พร้อมยืนยันว่าจะเป็นแอพพลิเคชั่นที่ใช้ง่ายและจะยิ่งง่ายกว่าเดิม เนื่องจากมีการเชื่อมกับระบบธนาคารที่มีอยู่แล้ว และวอลเล็ต รวมถึงมีการเตรียมระบบรองรับผู้ที่ไม่มีสมาร์ทโฟนเรียบร้อยแล้ว

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไต้ฝุ่นยางิ’ ทำ ‘เศรษฐกิจเวียดนาม’ เสียหายกว่า 5 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นยางิ ถล่มเมียนมา เวียดนาม ลาว และไทยด้วยกำลังลมที่แรงมาก และทำใ...

ท่วมหนักสุด 'ในรอบ 3 ทศวรรษ' พายุบอริสถล่มยุโรป ผลกระทบจากโลกร้อน

จากหย่อมความกดอากาศต่ำที่ชื่อว่า “พายุบอริส” ส่งผลให้มีฝนตกหนักจากออสเตรียไปจนถึงโรมาเนีย จนเกิด “น้...

ฮามาสโวความสามารถสูง ทำสงครามกาซาต่อได้แม้สูญเสีย

นายโอซามา ฮัมดัน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่นครอิสตันบูลของตุรกี ระบุ “ขบวนก...

สงครามสู้ฮามาสและยอดส่งออกร่วง กดดันจีดีพี ‘อิสราเอล’ Q2 ให้โตเพียง 0.7%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของอิสราเอลในไตรมาสที่สองชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไ...