อดีต ผอ.เขียน จม.ถึง "เศรษฐา" ขอ รมต.ศึกษาฯ เคยเป็นครูมาก่อน

ด็อกเตอร์ อดีตข้าราชการครู และผอ.โรงเรียนชาวบ้านโป่ง เขียนจดหมายเปิดผนึกถึง "นายกฯ เศรษฐา" ขอ รมต.ศึกษาธิการ ที่เคยเป็นครูมาก่อน รู้ถึงจิตวิญญาณการเป็นครู รู้ความต้องการของนักเรียน เพราะการศึกษาของชาติต้องบริหารจัดการโดยผู้รู้ ไม่ใช่บริหารจัดการโดยผู้มาเรียนรู้

หลังมีข่าวการจัดสรรบัญชีรายชื่อคณะรัฐมนตรีเศรษฐา 1 ดร.รัชชัยย์ ศรสุวรรณ อายุ 66 ปี อดีตข้าราชการครู ชาว อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี และเป็นนายกสมาคมพิทักษ์สิทธิ์ผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษา หนึ่งในผู้ที่อยู่ในวงการศึกษามายาวนานกว่า 30 ปี เขียนจดหมายเปิดผนึกถึง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 โดยแสดงความความห่วงใยถึงเรื่องการแต่งตั้งบุคคล เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ก่อนจะเปิดใจกับผู้สื่อข่าวถึงเรื่องดังกล่าวว่า 

"ในฐานะที่ตนเคยเป็นทั้งครูผู้สอน และผู้อำนวยการโรงเรียน มองว่าผู้นำที่จะมาทำหน้าที่บริหารกระทรวงศึกษาธิการ ต้องเป็นคนที่เคยมีประสบการณ์การเป็นครูมาก่อน เพราะต้องย่อมรู้งานของครู รู้งานทางด้านการศึกษา โดยเฉพาะแนวทางในการพัฒนาครูและนักเรียน ขณะที่คนไม่เคยเป็นครู จะไม่มีทางเข้าใจถึงบทบาทหน้าที่ และจิตวิญญาณของครู ตลอดจนไม่เข้าใจถึงปัญหา และความต้องการของนักเรียน ในการพัฒนาบ้านเมืองด้านการศึกษาของชาติ ที่จะก้าวไปข้างหน้า ต้องบริหารจัดการโดยผู้รู้ ไม่ใช่บริหารจัดการโดยผู้มาเรียนรู้ เพราะจะทำให้การศึกษาของไทยเสียโอกาสและไม่ก้าวหน้า”

ส่วนข้อเสนอแนะจากประสบการณ์ในวงการการศึกษาพบว่า การศึกษาไทยกำลังถดถอย เด็กรับภาระหนักด้านการเรียนสาขาวิชาต่างๆ มากเกินไป รัฐควรจะมีการวางแผนอัตรากำลังในอนาคตอีก 10 ปีข้างหน้าว่า ประเทศไทยต้องการแรงงานด้านไหน แล้วแนะแนวทางให้เด็กเลือกสาขาอาชีพที่ต้องการ ตัดรายวิชาที่ไม่สำคัญต่ออาชีพนั้นออกไป ผลักดันให้เรียนเฉพาะทางอย่างเต็มที่ ขณะเดียวกัน อยากให้รับฟังครูผู้ปฏิบัติงานในระดับรากหญ้า อย่าฟังแต่เพียงผู้บริหารระดับบน  โดยปัญหาสำคัญในวันนี้ที่ต้องเร่งแก้ไข คือการคืนครูให้กับนักเรียน ควรยกเลิกภาระงานอื่นที่ไม่ใช่งานสอน อาทิ โครงการโรงเรียนในฝัน โรงเรียนสีขาว และโรงเรียนสีเขียว เป็นต้น ซึ่งเป็นภาระงานที่รบกวนการสอนของครู จนถึงขั้นต้องทิ้งนักเรียนไปทำงานโครงการ ซึ่งเป็นสิ่งที่ครูทั่วประเทศพยายามเรียกร้องมาโดยตลอด แต่ไม่เคยประสบความสำเร็จ เป็นเรื่องง่ายๆ ที่ไม่ต้องใช้งบประมาณอะไรเลย 

...


นอกจากนั้น ดร.รัชชัยย์ ยังได้เขียนข้อเสนอแนะเพิ่มเติมอีกกว่า 30 ข้อ อาทิ ต้องการให้ยกเลิกการอยู่เวรของครู ที่จะต้องเฝ้าทรัพย์สินของโรงเรียนทั้งกลางวันและกลางคืน ควรจะให้ผู้ที่มีอาชีพเฉพาะทางมาเฝ้าดูแล เพื่อความปลอดภัยของตัวบุคลากรครู ให้นักเรียนได้เรียนฟรีอย่างแท้จริง ไม่อนุญาตให้สถานศึกษาของรัฐเก็บเงินค่าเทอมเพิ่มอีก ผู้ที่จบการศึกษาจากสถาบันผลิตครู ต้องได้รับใบอนุญาตอาชีพครู และให้มีผลย้อนหลัง การสอบบรรจุครูให้ยกเลิกการสอบภาษาอังกฤษและคณิตศาสตร์ บรรจุผู้ทำหน้าที่เป็นเจ้าหน้าที่เฉพาะทางด้านพัสดุ การเงิน และทุกโรงเรียนต้องมีนักการภารโรง ให้ค่าตอบแทนพิเศษแก่ครูที่อยู่ในถิ่นทุรกันดารเพิ่มอีกเดือนละ 5,000 บาท และที่สำคัญคือ วิธีการเลื่อนวิทยฐานะของครู ให้เป็นการเลื่อนไหลตามระยะปีเหมือนทหาร และให้ได้ถึงเชี่ยวชาญก่อนเกษียณอายุราชการ โดยไม่ต้องเขียนผลงาน เพราะการเขียนผลงานเพื่อเลื่อนวิทยฐานะในปัจจุบัน กระทบกับเวลาการเรียนการสอนของครูกับนักเรียน. 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไทย’ ร่วงลงสองอันดับ! ใน IMD World Talent Ranking ปี 2024 ส่วนสิงคโปร์นำโด่ง

จากการจัดอันดับ “ประเทศที่มีความเป็นเลิศในด้านบุคลากรผู้มีความสามารถประจำปี 2024” (The 2024 IMD Worl...

Apple วางขาย iPhone 16 พร้อมนวัตกรรมความยั่งยืน ใช้อะลูมิเนียมรีไซเคิล 85%

Apple ได้สร้างมาตรฐานใหม่ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีอีกครั้ง ด้วยการวางขาย iPhone 16 ที่เน้นความยั่งยืน โด...

ผล 1 ปีกับความคืบหน้า ESG Symposium ส่งไทยสู่สังคมคาร์บอนต่ำ สู้โลกเดือด

เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เห็นผลเป็นรูปธรรม ตาม 4 ข้อเสนอจากงาน ESG Symposium 2023 ทั้งสร้าง "สระบุรี...

‘ลาซาด้า’ เดินเกมทำกำไร ชู '3 กลยุทธ์' สร้างยุคใหม่อีคอมเมิร์ซ

วาริสฐา เกียรติภิญโญชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลาซาด้า ประเทศไทย กล่าวว่า ลาซาด้ายังเดินหน้าลงทุนใน...