Bitcoin Rally ราคาพุ่งขึ้นจากแรงเก็งกำไร 'รายใหญ่ และรายย่อย'

นักวิเคราะห์จากเจพี มอร์แกน ( JPMorgan) ยังคงไม่คาดหวังต่ออนาคตอันใกล้ของบิตคอยน์ โดยเชื่อว่าการขึ้นลงของสินทรัพย์ในปัจจุบันนั้น มีสาเหตุมาจากการเก็งกำไรของนักลงทุนสถาบัน และนักลงทุนรายย่อย

Bitcoin Rally หมายถึง ช่วงเวลาที่ราคา Bitcoin ปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง เป็นการพุ่งสูงขึ้นของราคาในระยะเวลาสั้นๆ โดยมักเกิดขึ้นหลังจากช่วงขาลง หรือช่วงที่มีราคาทรงตัว

 

ธนาคารอ้างว่านักลงทุนทั้งสองกลุ่มนี้ เข้ามาในตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลพร้อมกับนักเทรดตามกระแส (momentum traders) เช่นที่ปรึกษาการซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ ต่างก็กำลังนำเงินเข้าสู่ตลาดทั้งทองคำ [ gold ETF ] และตลาดบิตคอยน์ฟิวเจอร์ส


นักลงทุนโยกเงินจาก Gold ETF ไป Bitcoin  ETF


การวิเคราะห์ของธนาคารขัดแย้งกับทฤษฎีที่เชื่อมโยงความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ของ Bitcoin Spot ETFs กับการไหลออกของตลาด gold ETF โดยเชื่อว่านักลงทุนกำลังแลกเปลี่ยนเงินทุนจากกองทุนแห่งหนึ่งไปยังอีกกองทุนหนึ่ง ตั้งแต่ต้นปี มีเงินมากกว่า 5 พันล้านดอลลาร์ไหลออกจาก gold ETF ในขณะเดียวกันมีเงินเกือบ 12 พันล้านดอลลาร์ไหลเข้าสู่ Bitcoin ETF

โดย Nikolaos Panigirtzoglou นักวิเคราะห์ของ JPMorgan  ระบุว่า "แนวโน้มเงินไหลออกจากกองทุน ETF ทองคำนี้ ไม่ได้สะท้อนถึงการที่นักลงทุนรายย่อย เช่น บุคคลทั่วไป และสำนักงานจัดการทรัพย์สินครอบครัว ไม่ต้องการลงทุนในทองคำ แต่เป็นการเปลี่ยนแปลงเครื่องมือการลงทุนจากกองทุน ETF ทองคำไปสู่การซื้อทองคำแท่ง และเหรียญทองคำแทน"

Bitcoin และทองคำมักถูกเปรียบเทียบว่าเป็นการลงทุนที่คล้ายคลึงกันคือ เป็นสินค้าโภคภัณฑ์ที่มีอุปทานจำกัด และอาจป้องกันความเสี่ยงจากภาวะเงินเฟ้อหรือวิกฤติทางการเงินได้ 

โดยนักลงทุนที่สนับสนุนบิตคอยน์ชี้ว่าบิตคอยน์มีจุดเด่นกว่าทองคำในด้านคุณสมบัติทางการเงิน เช่น ความขาดแคลน และความสะดวกในการพกพา พวกเขาทำนายว่าจะมีวันที่บิตคอยน์จะ "แทนที่" ทองคำ

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ของธนาคารเชื่อว่านักลงทุนกองทุน ETF ทองคำต่างก็เพียงแค่ต้องการเปลี่ยนไปถือทองคำจริงด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย

เงินที่ไหลเข้ากองทุน ETF จริงๆ แล้วมาจากไหน?


ในขณะที่กองทุน Spot Bitcoin ETF ประสบความสำเร็จอย่างมาก เจพี มอร์แกนเชื่อว่าในสถานการณ์นี้ ผู้ถือครอง BTC จริงๆ ในตลาดคริปโทกำลังขายสกุลเงินดิจิทัลของตนเพื่อซื้อกองทุน Spot Bitcoin ETF แทน

ข้อมูลสะท้อนจากเงินทุนไหลออกกว่า 7 พันล้านดอลลาร์ จากตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล นับตั้งแต่เปิดตัวกองทุน ETF ช่วยสนับสนุนทฤษฎีนี้

“กล่าวอีกนัยหนึ่ง มีความเป็นไปได้มากกว่าที่มีการประเมินว่ากระแสเงินทุนกว่า 2 พันล้านดอลลาร์ จากนักลงทุนรายย่อยไหลเข้าสู่ ETF ” นักวิเคราะห์กล่าว

แม้ว่า MicroStrategy (MSTR) จะยังคงระดมเงินเพื่อซื้อ BTC ต่อไป แต่ JPMorgan เชื่อว่านี่คือ การเพิ่มกระแสนิยมให้กับตลาด ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดการปรับฐานครั้งใหญ่ที่กำลังจะเกิดขึ้น

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไต้ฝุ่นยางิ’ ทำ ‘เศรษฐกิจเวียดนาม’ เสียหายกว่า 5 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นยางิ ถล่มเมียนมา เวียดนาม ลาว และไทยด้วยกำลังลมที่แรงมาก และทำใ...

ท่วมหนักสุด 'ในรอบ 3 ทศวรรษ' พายุบอริสถล่มยุโรป ผลกระทบจากโลกร้อน

จากหย่อมความกดอากาศต่ำที่ชื่อว่า “พายุบอริส” ส่งผลให้มีฝนตกหนักจากออสเตรียไปจนถึงโรมาเนีย จนเกิด “น้...

ฮามาสโวความสามารถสูง ทำสงครามกาซาต่อได้แม้สูญเสีย

นายโอซามา ฮัมดัน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่นครอิสตันบูลของตุรกี ระบุ “ขบวนก...

สงครามสู้ฮามาสและยอดส่งออกร่วง กดดันจีดีพี ‘อิสราเอล’ Q2 ให้โตเพียง 0.7%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของอิสราเอลในไตรมาสที่สองชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไ...