ซีอีโอ JPMorgan เตือน ‘เศรษฐกิจสหรัฐ’ ส่อถดถอย แนะ ‘เฟด’ ลดดอกเบี้ยหลัง มิ.ย.

ท่ามกลาง “ดัชนีหุ้น S&P 500” ของสหรัฐทำราคาสูงสุดใหม่ที่ 5,186 จุดเมื่อวันที่ 8 มี.ค. 2567 รวมไปถึงตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4 ปี 2566 เติบโต 3.3% “สูงกว่า” ที่นักวิเคราะห์คาดไว้ที่ 2% จนทำให้หลายฝ่ายมองว่า สหรัฐอาจผ่านพ้นเศรษฐกิจถดถอยและกำลังก้าวไปสู่การเติบโตที่ดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าว Bloomberg รายงานเมื่อไม่นานมานี้ว่า เจมี ไดมอน (Jamie Dimon) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของธนาคารยักษ์ใหญ่ที่สุดในสหรัฐอย่าง JPMorgan Chase กลับมองว่า ยังไม่ตัดความเป็นไปได้ที่จะเกิด “เศรษฐกิจถดถอย” ในสหรัฐ โดยธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ควรรอดูแนวโน้มนี้ก่อนตัดสินใจลดดอกเบี้ยนโยบาย

ไดมอนเสริมต่อว่า “ราคาหุ้นที่ปรับตัวขึ้นในปัจจุบัน สะท้อนมุมมองของตลาดว่า สหรัฐมีโอกาสเกิดซอฟต์แลนดิ้งที่ 70-80% ซึ่งเป็นการที่เศรษฐกิจชะลอตัวแบบค่อยเป็นค่อยไป แต่ไม่ถึงขึ้นเศรษฐกิจถดถอย ในมุมมองของผม คือ โอกาสเกิดซอฟต์แลนดิ้งในปีหน้าหรือ 2 ปีข้างหน้านั้น อยู่ที่ราว 50% และถ้าเลวร้ายที่สุด เศรษฐกิจสหรัฐมีโอกาสชะงักงันและเกิดเงินเฟ้อ (Stagflation) ด้วย”

นอกจากนั้น ซีอีโอ JPMorgan ยังแนะนำเฟดว่า เนื่องจากตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจได้บิดเบี้ยวไปเพราะเหตุการณ์โควิด-19 เขาจึงรับฟังข้อมูลเศรษฐกิจอย่างระมัดระวัง ดังนั้น เฟดควรรอทุกอย่างให้ชัดเจนก่อน แล้วค่อยตัดสินใจลดดอกเบี้ยนโยบาย 

“เฟดสามารถลดดอกเบี้ยได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งความน่าเชื่อถือจะสะท้อนสู่สาธารณะผ่านการตัดสินใจนี้ โดยผมมองว่า เฟดควรรอให้ผ่านช่วงเดือน มิ.ย. ก่อน แล้วค่อยตัดสินใจอีกครั้ง” ไดมอนกล่าว 

ขณะที่ตลาดมองว่าเฟดมีแนวโน้ม 84% ที่อาจลดดอกเบี้ยในเดือน มิ.ย. ปีนี้ และมุมมองที่ตลาดคาดการณ์ว่าเฟดจะลดดอกเบี้ยราว 0.9% ได้สะท้อนผ่านราคาหุ้นในปีนี้

ในปัจจุบัน สหรัฐมีปัญหาการว่างงานต่ำ และค่าแรงก็สูงขึ้นเรื่อย ๆ อีกทั้งแม้เศรษฐกิจสหรัฐจะดูเฟื่องฟู แต่กลับแฝงด้วยความเสี่ยงการเกิดเศรษฐกิจถดถอย

ส่วนมุมมองต่อการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ซีอีโอ JPMorgan มองว่า “เป็นการยากที่จะทำนายผู้ชนะ ระหว่างโจ ไบเดน (Joe Biden) กับโดนัลด์ ทรัมป์ (Donald Trump) แม้ว่าทรัมป์เป็นนักการเมืองที่วิเศษ แต่กลับมีบุคลิกที่คาดเดายาก ผมหวังว่าเขาจะใคร่ครวญ และใช้เหตุผลประกอบการตัดสินใจมากขึ้น โดยเฉพาะในประเด็นนโยบายต่างประเทศ และรู้จักวิธีจัดการสถานการณ์ต่าง ๆ”

ก่อนหน้านี้ เขาเคยออกมาสนับสนุนผู้ท้าชิงประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน อย่าง นิกกี้ เฮลีย์ (Nikki Haley) ซึ่งได้ถอนตัวเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว หลังจากแพ้ยับในศึกเลือกตั้งขั้นต้นในวัน Super Tuesday หรือวันเลือกตั้งขั้นต้นเพื่อเลือกตัวแทนพรรค

อ้างอิง: bloomberg, CNBC

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไต้ฝุ่นยางิ’ ทำ ‘เศรษฐกิจเวียดนาม’ เสียหายกว่า 5 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นยางิ ถล่มเมียนมา เวียดนาม ลาว และไทยด้วยกำลังลมที่แรงมาก และทำใ...

ท่วมหนักสุด 'ในรอบ 3 ทศวรรษ' พายุบอริสถล่มยุโรป ผลกระทบจากโลกร้อน

จากหย่อมความกดอากาศต่ำที่ชื่อว่า “พายุบอริส” ส่งผลให้มีฝนตกหนักจากออสเตรียไปจนถึงโรมาเนีย จนเกิด “น้...

ฮามาสโวความสามารถสูง ทำสงครามกาซาต่อได้แม้สูญเสีย

นายโอซามา ฮัมดัน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่นครอิสตันบูลของตุรกี ระบุ “ขบวนก...

สงครามสู้ฮามาสและยอดส่งออกร่วง กดดันจีดีพี ‘อิสราเอล’ Q2 ให้โตเพียง 0.7%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของอิสราเอลในไตรมาสที่สองชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไ...