“บิ๊กฉัตร” นำ สว.เพื่อนร่วมรุ่นเตรียมทหารให้กำลังใจ “บิ๊กตู่” อำลาตำแหน่งนายกฯ

เพื่อนร่วมรุ่นเตรียมทหารรุ่น 12 และสมาชิกวุฒิสภา ยกทีมขึ้นตึกไทยคู่ฟ้า เข้าพบนายกฯ วันสุดท้าย ชื่นชมให้กำลังใจ ด้าน “บิ๊กตู่” มอบหนังสือให้เป็นที่ระลึก ด้าน “อนุชา” เผย นายกฯ ฝากให้ช่วยกันดูแลบ้านเมือง ขณะที่ “แรมโบ้” บอก ไม่มีอะไรคาใจ “ทักษิณ” ทุกอย่างจบแล้ว ยินดีกลับบ้านในรอบ 17 ปี  

เมื่อเวลา 09.40 น. วันที่ 31 ส.ค. 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ภายหลัง พล.อ.ประยุทธ์ สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำทำเนียบรัฐบาลเสร็จสิ้น ได้มีเพื่อนร่วมรุ่นเตรียมทหารรุ่น 12 และสมาชิกวุฒิสภา (สว.) อาทิ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ, พล.อ.ปัฐมพงศ์ ประถมภัฏ, พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์, พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ, พล.อ.อ.อดิศักดิ์ กลั่นเสนาะ, พล.ต.ท.วิบูลย์ บางท่าไม้, พล.อ.โปฎก บุนนาค, พล.อ.อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์, พล.อ.วรพงษ์ สง่าเนตร, พล.ร.อ.ชุมนุม อาจวงษ์, ร.อ.ประยุทธ เสาวคนธ์, พล.อ.อู๊ด เบื้องบน, พล.อ.ธวัชชัย สมุทรสาคร, พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร, นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และนายเสกสกล อัตถาวงศ์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เดินทางเข้ามาพบ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ห้องทำงาน บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล เพื่ออำลา พล.อ.ประยุทธ์ ที่ทำงานในวันนี้เป็นวันสุดท้าย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่ สว. เพื่อนร่วมรุ่นนักเตรียมทหาร และผู้ใต้บังคับบัญชาของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เดินทางขึ้นไปยังตึกไทยคู่ฟ้า เพื่อให้กำลังใจ พล.อ.ประยุทธ์ เกือบ 1 ชั่วโมง โดยหลังเสร็จสิ้นต่างเดินทางกลับออกมาพร้อมกับ “หนังสือผู้นำ” และ “มาเหนือเมฆ” เป็นที่ระลึก

...

ภายหลังเข้าพบ พล.ท.จเรศักดิ์ อานุภาพ เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้มอบหนังสือทั้ง 2 เล่มให้เป็นของขวัญให้กับเพื่อนๆ ทุกคน ซึ่งหนังสือผู้นำถือเป็นหนังสือใหม่ที่นำมาแจกเพื่อนๆ การพูดคุยอำลาในวันนี้ก็ไม่ได้มีอะไรมาก พวกเรามาชื่นชมและให้กำลังใจ พล.อ.ประยุทธ์ ในโอกาสที่ท่านจะส่งมอบงานให้กับนายกฯ คนต่อไป

เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้บอกถึงแผนชีวิตหลังจากนี้หรือไม่ หรือมีการชวนเพื่อนๆ ไปเที่ยวหรือไม่ พล.ท.จเรศักดิ์ กล่าวว่า ไม่มี เพียงแต่มีการรื้อฟื้น เป็นการพูดคุยถึงสิ่งที่ขาดหายไปใน 8-9 ปีจากการเสียสละมาทำงานเพื่อประเทศชาติของเรา เราทุกคนมาให้กำลังใจเท่านั้นเอง 

เมื่อถามอีกว่า ในวันนี้ได้มีการร้องเพลงอำลาให้ พล.อ.ประยุทธ์ หรือไม่ พล.ท.จเรศักดิ์ ตอบว่า ไม่มี เมื่อถามว่าภาวะผู้นำของ พล.อ.ประยุทธ์ เมื่อเปรียบกับหนังสือที่นำมาแจกในวันนี้เป็นอย่างไร พล.ท.จเรศักดิ์ กล่าวว่า เราชื่นชมท่าน ตั้งแต่เป็นนักเรียนเตรียมทหารมาด้วยกัน และเป็นผู้บัญชาการทหารบก และพวกเราเป็นผู้ใต้บังคับบัญชาท่าน ก็ทำงานสนองนโยบายท่าน

ด้านพล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ สว. กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ ให้กำลังใจ พร้อมกับมอบหนังสือ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้ฝากอะไรในช่วงระยะเวลาที่เหลืออยู่ของ สว. ซึ่งเพื่อน สว.ก็ได้ให้กำลังใจลุงตู่เต็มร้อย

“บิ๊กตู่” ฝากให้ช่วยกันดูแลบ้านเมือง

ด้านนายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกฯ ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้ได้ขึ้นไปกราบลาและขอบคุณนายกฯ ที่เมตตากับทุกคน โดยนายกฯ ขอให้ช่วยกันดูแลประเทศชาติบ้านเมือง ถ้ามีโอกาสให้ทำความดี และดูแลประเทศชาติบ้านเมือง ซึ่งถือเป็นหลักสำคัญ นอกจากนี้นายกฯ ยังได้ให้โอวาทว่า ถ้าคนเราทำดีก็จะเจริญรุ่งเรือง ทั้งนี้นายกฯ เป็นสุภาพบุรุษ และเป็นผู้บังคับบัญชาที่ดีตั้งแต่ทำงาน มาในชีวิตนายกฯ เป็นคนดีคนหนึ่งที่มอบความดีให้กับผู้ร่วมงาน ส่วนเรื่องของตำแหน่งใหม่ไม่ได้มีการพูดถึง นายกฯ เพียงฝากในเรื่องการทำงาน ขอให้ทำและนึกถึงประเทศชาติบ้านเมือง ทุกสิ่งทุกอย่างก็จะสร้างความเจริญเติบโตให้กับเรา

เมื่อถามว่า นายกฯ ได้ฝากอะไรเป็นพิเศษหรือไม่ นายอนุชา กล่าวว่า ไม่มี ไม่มีเรื่องการทำหน้าที่ครั้งใหม่ของรัฐบาล  

เมื่อถามถึงภาพรวมในการทำหน้าที่ของพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) มองอย่างไรบ้าง นายอนุชา กล่าวว่า ก็เหมาะสมทุกอย่างในการพูดคุยและการร่วมรัฐบาลทุกอย่างเป็นไปด้วยดี ตนคิดว่าในการทำงานต้องยึดประโยชน์ประเทศชาติบ้านเมืองเป็นหลัก ซึ่งตนในฐานะที่ได้รับคำสั่งจากนายกฯ ก็ยึดถือปฏิบัติ ส่วนจะมีการสานต่อนโยบายของรัฐบาลชุดนี้หรือไม่นั้น หากรัฐบาลใหม่คิดว่าเป็นประโยชน์ก็คงจะเอามาทำต่อ

“แรมโบ้” ไม่มีอะไรคาใจ “ทักษิณ” บอก ทุกอย่างจบแล้ว

ด้านนายเสกสกล อัตถาวงศ์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนมาแสดงมุทิตาจิตด้วยความรัก เพราะนายกฯ เป็นคนดีในการทำงานเพื่อบ้านเมือง ดังนั้นความรักความศรัทธาที่มีต่อ พล.อ. ประยุทธ์ จะไม่มีวันเสื่อมคลายจนสิ้นลมหายใจ เมื่อถามว่านายกฯ ให้กำลังใจในการทำงานทางการเมืองจากนี้ต่อไปอย่างไร นายเสกสกล กล่าวว่า อยู่ที่ตนตัดสินใจ แต่ขอให้นึกถึงเรื่องสุขภาพก่อน นายกฯ บอกให้ดูแลสุขภาพให้แข็งแรงก่อน เนื่องจากตนไปผ่าตัดเข่ามาก็จะไม่คล่องตัว ก็ขอให้ดูแลร่างกายเป็นหลักก่อน เรื่องการเมืองเป็นเรื่องอนาคตสุขภาพร่างกายต้องมาก่อน ส่วนการเมืองจะมีโอกาสอย่างไรก็แล้วแต่ฟ้าลิขิต

เมื่อถามถึงกรณีการร่วมรัฐบาลระหว่างพรรคเพื่อไทยกับพรรค รทสช. นายเสกสกล กล่าวว่า ตนไม่ได้คิดอะไร คิดเพียงแค่ว่าชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ต้องมาก่อน เรื่องอื่นๆ ก็ขอให้จับมือกันให้ประเทศชาติเกิดความปรองดอง อย่ามีสีเสื้อ อย่าทะเลาะกัน เอาชาติบ้านเมืองเป็นหลัก

เมื่อถามถึงกรณีที่ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางกลับประเทศไทย นายเสกสกล กล่าวว่า ตนบอกแต่แรกว่ายินดีต้อนรับนายทักษิณ เพราะนายทักษิณมาตามกระบวนการยุติธรรมทุกอย่าง เราต้องลืมอดีตทุกอย่างมาให้หมด เราต้องให้โอกาส ให้เกียรติ เพราะนายทักษิณกลับเข้าสู่กระบวนการ ไม่ได้ทำผิดขั้นตอนอะไร ย้ำว่าเราก็ยินดีต้อนรับ ซึ่งนายทักษิณกลับมาก็อาจจะทำให้บ้านเมืองเกิดความสามัคคีปรองดอง

เมื่อถามย้ำว่า ถือว่าจบกันแล้วใช่หรือไม่ นายเสกสกล กล่าวว่า ก็จบไปทุกเรื่อง และไม่มีอะไรคาใจ เพราะนายทักษิณก็บอกว่าอโหสิให้กับทุกคน และไม่โกรธเคืองใคร และตนในฐานะที่เคยเป็นลูกน้องเก่า และ 17 ปีก็เป็นการให้โอกาสนายทักษิณได้กลับมาอยู่กับครอบครัวเป็นสิ่งที่ดี.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไต้ฝุ่นยางิ’ ทำ ‘เศรษฐกิจเวียดนาม’ เสียหายกว่า 5 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นยางิ ถล่มเมียนมา เวียดนาม ลาว และไทยด้วยกำลังลมที่แรงมาก และทำใ...

ท่วมหนักสุด 'ในรอบ 3 ทศวรรษ' พายุบอริสถล่มยุโรป ผลกระทบจากโลกร้อน

จากหย่อมความกดอากาศต่ำที่ชื่อว่า “พายุบอริส” ส่งผลให้มีฝนตกหนักจากออสเตรียไปจนถึงโรมาเนีย จนเกิด “น้...

ฮามาสโวความสามารถสูง ทำสงครามกาซาต่อได้แม้สูญเสีย

นายโอซามา ฮัมดัน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่นครอิสตันบูลของตุรกี ระบุ “ขบวนก...

สงครามสู้ฮามาสและยอดส่งออกร่วง กดดันจีดีพี ‘อิสราเอล’ Q2 ให้โตเพียง 0.7%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของอิสราเอลในไตรมาสที่สองชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไ...