ไทยพาณิชย์ คาด ‘เงินบาท’ อ่อนค่าต่อ จากเศรษฐกิจไทย - จีนทรุด

     กลุ่มงานตลาดการเงิน ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB FM) มองว่า เงินบาทในเดือนที่ผ่านมา อ่อนค่าลงจากเงินหยวนที่อ่อนค่าลงตามภาวะเศรษฐกิจ เงินดอลลาร์สหรัฐที่แข็งค่าหลัง Fed ยังคง Hawkish และตัวเลขเศรษฐกิจไทยที่ออกมาแย่กว่าคาด

         สำหรับในระยะสั้นนี้ มองว่าเงินบาทยังอ่อนค่าต่อได้ จากเศรษฐกิจจีนที่น่าจะยังอ่อนแอ ส่งผลให้ตัวเลขเศรษฐกิจไทยอาจต่ำกว่าที่ตลาดคาด 

        อย่างไรก็ดี เงินบาทน่าจะทยอยแข็งค่าขึ้นในระยะยาว จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย และดุลบัญชีเดินสะพัดที่น่าจะสูงขึ้นในครึ่งปีหลัง ประกอบกับมาตรการรัฐที่น่าจะชัดเจนขึ้นทำให้เงินทุนเคลื่อนย้ายจะทยอยไหลเข้าตลาดการเงินไทยได้ 

        ด้านอัตราดอกเบี้ย มองว่าทั้งอัตราดอกเบี้ยของไทยและสหรัฐ ปรับสูงขึ้นมามากแล้ว แต่ในระยะต่อไปอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นของไทยอาจปรับลดลงได้ จากเงินทุนเคลื่อนย้ายที่น่าจะทยอยไหลกลับเข้ามาสู่ตลาดการเงินไทย และอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐ ที่อาจลดลงได้ตามตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ ที่ชะลอ

      นายแพททริก ปูเลีย ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงานตลาดการเงิน ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)  เปิดเผยว่า เงินบาทในเดือนที่ผ่านมา อ่อนค่าลงจากหลายปัจจัยด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น 1) การอ่อนค่าของเงินหยวนจากตัวเลขเศรษฐกิจจีนที่ออกมาแย่กว่าคาดต่อเนื่อง พร้อมกับปัญหาในตลาดอสังหาฯ

       2) เงินดอลลาร์สหรัฐที่แข็งค่า หลังคณะกรรมการ Fed ยังสื่อสารในโทน Hawkish ต่อเนื่อง

      และ 3) ตัวเลขเศรษฐกิจไทยที่ออกมาแย่กว่าคาด ไม่ว่าจะเป็น GDP ไตรมาส 2 เลขส่งออก รวมถึงเลขเงินเฟ้อเดือนกรกฎาคม

       สำหรับในระยะสั้นนี้ ยังมีปัจจัยที่อาจทำให้เงินบาทอ่อนค่าต่อได้ คือ ตัวเลขเศรษฐกิจไทยที่หากยังต่ำกว่าที่ตลาดคาด ก็อาจทำให้ กนง. ตัดสินใจคงดอกเบี้ยนโยบายได้ 

      ซึ่งจะกดดันค่าเงินบาทต่อไป อีกทั้ง ตัวเลขเศรษฐกิจจีนที่น่าจะยังอ่อนแอ และมาตรการสนับสนุนที่จะออกมาอาจมีขนาดไม่ใหญ่นัก จะกดดันให้เงินหยวนอ่อนค่าต่อได้ SCB FM จึงมองว่าเงินบาทอาจอ่อนค่าอยู่ในกรอบ 35.00 - 35.50 ในช่วงไตรมาสที่ 3 นี้

        นายแพททริก กล่าวต่อว่า สำหรับในระยะยาว เงินบาทจะทยอยแข็งค่าขึ้นได้ จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย และดุลบัญชีเดินสะพัดที่น่าจะสูงขึ้น

       ประกอบกับมาตรการภาครัฐที่น่าจะชัดเจนขึ้นทำให้เงินทุนเคลื่อนย้ายจะทยอยไหลกลับเข้าตลาดการเงินไทยได้ต่อเนื่อง

        อย่างไรก็ดี เงินบาทอาจแข็งค่าได้ไม่มากจากเศรษฐกิจจีนที่อ่อนแอกว่าคาด จึงมอง
เงินบาท ณ สิ้นปีนี้ที่ 33.50-34.50 และจะแข็งค่าต่อเนื่องสู่ระดับ 32.00-33.00 ณ สิ้นปีหน้า และแนะนำให้ลูกค้านำเข้า อาจรอจังหวะซื้อ USDTHB ในช่วงไตรมาสที่ 4
         ส่วนลูกค้าส่งออกทยอยขาย USDTHB ในช่วงนี้พร้อมพิจารณาซื้อ Put Spread ระยะ 3 เดือน เพื่อป้องกันความเสี่ยงที่บาทอาจแข็งค่า

        ด้านอัตราดอกเบี้ย นายแพททริก มองว่า ทั้งอัตราดอกเบี้ยของไทยและสหรัฐ ปรับสูงขึ้นมามากแล้ว แต่ในระยะต่อไปอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นของไทยอาจปรับลดลงได้ จาก 

      1) เงินทุนเคลื่อนย้ายที่น่าจะทยอยไหลกลับเข้ามาสู่ตลาดการเงินไทย 2) อัตราดอกเบี้ยของสหรัฐ ที่อาจลดลงได้จากตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ ที่น่าจะชะลอลง ทำให้ Fed น่าจะลดความ Hawkish ลงได้ 

       และ 3) ตัวเลขเศรษฐกิจไทยที่ออกมาแย่กว่าคาด และเงินเฟ้อที่ชะลอต่อเนื่อง ทำให้ กนง. อาจคงดอกเบี้ย 

        จึงแนะนำให้ลูกค้าเริ่มทยอย Receive fixed-rate ผ่าน THOR OIS tenor 5 ปี ที่ระดับไม่ต่ำกว่า 2.50% ส่วนฝั่งดอกเบี้ยสหรัฐ SCB FM เคยแนะนำให้ลูกค้าทำธุรกรรม Pay fixed USD ที่ระดับราว 4.00% เมื่อเดือนเมษายน ปีนี้ ก็อาจพิจารณา Unwind position ได้ที่ระดับราว 4.90-5.00% ได้

 

 

 

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไต้ฝุ่นยางิ’ ทำ ‘เศรษฐกิจเวียดนาม’ เสียหายกว่า 5 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นยางิ ถล่มเมียนมา เวียดนาม ลาว และไทยด้วยกำลังลมที่แรงมาก และทำใ...

ท่วมหนักสุด 'ในรอบ 3 ทศวรรษ' พายุบอริสถล่มยุโรป ผลกระทบจากโลกร้อน

จากหย่อมความกดอากาศต่ำที่ชื่อว่า “พายุบอริส” ส่งผลให้มีฝนตกหนักจากออสเตรียไปจนถึงโรมาเนีย จนเกิด “น้...

ฮามาสโวความสามารถสูง ทำสงครามกาซาต่อได้แม้สูญเสีย

นายโอซามา ฮัมดัน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่นครอิสตันบูลของตุรกี ระบุ “ขบวนก...

สงครามสู้ฮามาสและยอดส่งออกร่วง กดดันจีดีพี ‘อิสราเอล’ Q2 ให้โตเพียง 0.7%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของอิสราเอลในไตรมาสที่สองชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไ...