กูรูฟันธงปีนี้ กนง.ลดดอกเบี้ย 2 ครั้ง ชี้เศรษฐกิจไทยยังเผชิญความเสี่ยง

Key point

  • กสิกรไทยมองกรณีการปรับลดคาดการณ์จีดีพีปีนี้ของแบงก์ชาติลงเหลือ 2.5-3% จากเดิม 3.6-3.7% และอัตราเงินเฟ้อก็อยู่ในระดับต่ำกว่า 1% เป็นการปูทางให้ปรับลดดอกเบี้ยนโยบาย
  • การปรับลดดอกเบี้ยนโยบายอาจลดได้อย่างน้อย 2 ครั้ง เริ่มครั้งแรกกลางปีนี้ ครั้งที่สองปลายปี แต่หากเฟดลดดอกเบี้ยปีนี้ได้ถึง 3 ครั้ง ก็มีโอกาสที่ดอกเบี้ยนโยบายของไทยจะลดได้ถึง 3 ครั้ง
  • ระบุว่า ค่าเงินบาทที่อ่อนค่า จะเหมาะสมกับสถานการณ์เศรษฐกิจที่ฟื้นตัวช้าไม่สดใสเหมือนเดิม และโครงสร้างเศรษฐกิจที่มีแต่ความกังวล ทั้งแนวโน้มสังคมสูงวัยมากขึ้น ส่งออกลดลง หนี้ครัวเรือนที่ยังไม่รู้จะจบเมื่อไหร่ 
  • มองเงินเฟ้อทั่วไปที่ติดลบต่อเนื่อง ไม่ก่อให้ภาวะเงินฝืด เพราะเงินเฟ้อยังแกว่งตัว ขณะที่ เงินเฟ้อพื้นฐานยังเป็นบวก แต่มองว่า โมเมนตั้มไม่สวย เพราะเงินเฟ้อพื้นฐานแผ่วลง เหมือนเศรษฐกิจที่เรียกว่า คนแก่
  • กรุงไทยคาดการณ์กนง.ลดดอกเบี้ยในเดือนเม.ย.นี้ ขณะที่ เงินบาทปีนี้จะแกว่งตัว 33.5-36.5 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ

หลังกนง.เสียงแตกในการพิจารณาดอกเบี้ยนโยบาย โดย 5 เสียงเห็นควรคงดอกเบี้ย และ 2 เสียงให้ลดดอกเบี้ย ทำให้กูรูเศรษฐกิจฟันธงว่า กนง.จะปรับลดดอกเบี้ยนโยบายอย่างน้อย 2 ครั้งในปีนี้ เริ่มครั้งแรกกลางปี ครั้งที่สองช่วงปลายปี และมีโอกาสปรับลดก่อนเฟด หากจีดีพีปี 66 ออกมาต่ำคาด และรัฐบาลไม่สามารถเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ เศรษฐกิจไทยยังเผชิญความเสี่ยงหลายด้านเงินเฟ้อต่ำกว่ากรอบเป้าหมาย ปูทางให้กนง.ปรับลดดอกเบี้ยลง

นายบุรินทร์ อดุลวัฒนะ กรรมการผู้จัดการ และ Chief Economist บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัดกล่าวในรายการ DEEP Talk กรุงเทพธุรกิจ ในหัวข้อ “มติ กนง.เสียงแตก 5:2 สัญญาณ”ลดดอกเบี้ย”ครั้งหน้า? ระบุว่า ตนไม่เซอร์ไพรส์ที่คณะกรรมการนโยบายการเงินจะมีมติคงดอกเบี้ยนโยบาย แต่เซอร์ไพรส์ที่เสียงแตก โดยไม่เห็นด้วยที่จะคงดอกเบี้ยจำนวน  2 เสียง ซึ่งตนคิดว่า ขณะนี้ แบงก์ชาติเองได้เปิดทางที่จะปรับลดดอกเบี้ยนโยบายลงแล้ว จากการปรับลดคาดการณ์จีดีพีในปีนี้ลงเหลือ 2.5-3% จากเดิม 3.6-3.7% อัตราเงินเฟ้อก็อยู่ในระดับต่ำกว่า 1% และ หากนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตไม่สามารถเดินหน้าได้ ก็จะยิ่งเป็นเหตุผลที่กนง.จะปรับลดดอกเบี้ยนโยบายลงมา

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

โลกจับตามาตรการกระตุ้นของ 'จีน' วันนี้ อาจใหญ่เท่าอัดฉีด 4 ล้านล้าน ปี 2008

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานอ้างความเห็นบรรดานักเศรษฐศาสตร์ต่อการเตรียมแถลงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีน...

หนึ่งเดือนก่อนเลือกตั้ง ‘ทรัมป์-แฮร์ริส’ รุกเดินสาย‘สวิงสเตต’

รองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส เข้าถึงผู้มีสิทธิเลือกตั้งด้วยการเดินสายออกทีวี วิทยุ และพอดแคสต์ เริ่...

ผู้นำพูดเอง ฮามาสจะคืนชีพเหมือนนกฟินิกซ์ l World in Brief

ผู้นำพูดเอง ฮามาสจะคืนชีพเหมือนนกฟินิกซ์ นายคาเล็ด เมชาล ผู้นำกลุ่มฮามาสที่ลี้ภัยในต่างแดนให้สัมภาษณ...

ผิดหวัง! จีนกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ไม่แรงพอ ฮั่งเส็งร่วง 10% หุ้นอสังหาฯ ดิ่ง

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า การแถลงข่าวของคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ (NDRC) ของรัฐบาลจีน เผย...