นายกฯ นำชมสาธิตโดรนเพื่อการเกษตรฝีมือคนไทย เตรียมนำไปต่อยอดต่อ

นายกฯ เศรษฐา พาคณะรัฐมนตรี ชมสาธิตโดรนเพื่อการเกษตรฝีมือคนไทย เตรียมนำเทคโนโลยีต่อยอดใช้ทำการเกษตร เชื่อช่วยแบ่งเบาภาระ ประหยัดค่าใช้จ่าย และมีความแม่นยำมากขึ้น

วันที่ 6 ก.พ. 2567 ที่ห้องประชุม 501 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยก่อนการประชุม นายกฯ ชมการสาธิตโดรนเกษตรไทยทำ TIGERDONE รุ่น TGD2 ที่บริเวณสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า ซึ่งโดรนที่นำมาสาธิตเป็นโดรนเพื่อการเกษตรฝีมือคนไทยที่เพิ่งได้รับรางวัล Good Design Award 2023 (G Mark) จากประเทศญี่ปุ่น วิจัย พัฒนา ผลิตโดยบริษัท HiveGround ของคนไทย ปัจจุบันมีการนำไปใช้งานทางด้านเกษตรแล้วหลายสิบลำ โดยมี นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ นายอนุชา นาคาศัย รมช.เกษตรและสหกรณ์ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ร่วมรับชมด้วย  

สำหรับ TIGERDONE รุ่น TGD2 ถูกออกแบบโดยคำนึงถึงการใช้งานของเกษตรกรเป็นหลัก ทั้งในส่วนของฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ ที่ใช้ในการควบคุมและสั่งการโดรน เพื่อให้เกษตรกรสามารถทำการบินฉีดพ่นสารเคมีเกษตร บินหว่านเมล็ดพันธุ์ และปุ๋ยรูปแบบเม็ด ได้สะดวกและมีประสิทธิภาพ

นายกฯ กล่าวว่า ได้รับทราบเรื่องดังกล่าวจากการที่เคยไปดูเรื่องบางกอกดีไซน์วีกเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ไปเจอภาคเอกชนรายดังกล่าว ซึ่งดูแล้วมีความน่าสนใจ เพราะเป็นบริษัทที่ทำโดรนของไทยแท้ และได้รับรางวัลจำนวนมากจากทั่วโลก จึงสนใจให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์นำมาจัดแสดงในวันนี้ เพราะเห็นว่าตรงกับนโยบายของรัฐบาล ที่ใช้เกษตรแม่นยำและประหยัดแรงงาน เพราะปัจจุบันแรงงานภาคเกษตรขาดแคลน ดังนั้นการใช้เทคโนโลยีมาช่วยจะสามารถแบ่งเบาภาระให้เกษตรกร และประหยัดค่าใช้จ่าย มีความแม่นยำ ทั้งการให้ปุ๋ย ให้ยาฆ่าแมลง ลดภาวะสุ่มเสี่ยงจากการสัมผัสสารเคมี ซึ่งหลังจากนี้จะไปดูว่าจะนำไปต่อยอดใช้ทำการเกษตรอย่างไรบ้าง

...

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

รู้จัก ‘บัฟเฟตต์แห่งญี่ปุ่น’ วัย 88 ปี เทรดหุ้นจนสร้าง 450 ล้านบาทด้วยตัวเอง

ก่อนที่ปู่วอร์เรน บัฟเฟตต์ จะเข้ามาจุดประกายความหวังให้กับ “ตลาดหุ้นญี่ปุ่น” ตลาดหุ้นแห่งนี้เคยจมอยู...

กต.ยืนยัน ไม่มีคนไทยได้รับบาดเจ็บจากความขัดแย้งระหว่าง ‘อิสราเอล-อิหร่าน’

กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) รายงานว่า ตามที่ปรากฎรายงานข่าวการโจมตีทางอากาศต่อเป้าหมายทางทหารของอิหร่...

ไทม์ไลน์ ‘อิสราเอล’ โจมตี ‘อิหร่าน’ จุดความตึงเครียดพุ่งสูงประวัติการณ์

เกาะติดสถานการณ์อิสราเอลโจมตีสถานที่ต่างๆ ของอิหร่าน ประมาณ 20 แห่งต่อเนื่องหลายชั่วโมง ซึ่งเกิดขึ้น...

‘อินวิเดีย’ แซง ‘แอปเปิ้ล’ ขึ้นแท่นบริษัทมูลค่าสูงสุดในโลก

อินวิเดีย (Nvidia) แซงหน้าแอปเปิ้ล (Apple) ขึ้นเป็นบริษัทที่มีมูลค่าตลาดสูงที่สุดในโลกในวันศุกร์ (25...