ก้าวไกล ไล่'เศรษฐา' อ่านรายงาน 'อียู' ปฏิเสธวีซ่าฟรี จี้ 'แจกหมื่น'บรรจุ งบ68

ที่รัฐสภา นายจุลพงศ์ อยู่เกษ สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ในฐานะรองประธานกรรมาธิการการต่างประเทศ แถลงถึงกรณีที่อียู ปฏิเสธคำขอรัฐบาลที่จะให้วีซ่าฟรีแก่คนไทย ว่า  ตามที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังให้สัมภาษณ์ว่ารัฐบาลไทย ได้ขอให้อียูยกเว้น วีซ่า อียู

ต่อมา อียูได้มีหนังสือตอบอย่างเป็นทางการมายังรัฐบาลไทย ตั้งแต่กลางเดือนพ.ย. ปีที่แล้ว โดยได้ปฏิเสธการพิจารณาเพื่อยกเว้นวีซ่าเซงเก้นแก่คนไทยในขณะนี้ หนังสือตอบของอียูดังกล่าวลงนามโดยเลขาธิการฝ่ายกิจการเข้าเมืองและกิจการภายใน (Directorate-General For Immigration and Home Atfairs) ของอียู

นายจุลพงศ์ กล่าวว่าหนังสือตอบจากเลขาธิการฯของงอียู ได้แจ้งว่า ในปัจจุปันนี้อียูไม่มีนโยบายในการเจรจายกเว้นวีซ่าเซงเก้นให้แก่พลเมืองประเทศใดประเทศหนึ่งโดยการร้องขอของประเทศนั้นเพียงประเทศเดียว และยังได้แจ้งแก่รัฐบาลไทยด้วยว่าอียูจะยังไม่ทบทวนการยกเว้นวีซ่าเจงเก้น แก่คนไทยจนกว่าจะถึงกลางปี 2568

ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่อียูจะประเมินความเหมาะสมในการยกเว้นที่ให้แก่หลายประเทศภายใต้มาตรฐานการพิจารณาของอียูหลายเรื่อง และเรื่องหนึ่งในมาตรฐานนั้นคือ การเคารพหลักสิทธิมนุษยชนในประเทศที่อียูจะพิจารณา ยกเว้นวีซ่าให้

“ผมไม่ทราบว่าท่านนายกฯได้รับรายงานเรื่องดังกล่าวหรือไม่ ผมขอฝากท่านนายกฯทบทวนการใช้คำว่า ขอร้อง เพราะไทยเป็นประเทศที่มีศักดิ์ศรี สิ่งที่ควรทำคือจัดการภายในประเทศให้มีความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจภายใต้หลักสิทธิมนุษยชนที่ดี และเจรจาด้วยศักดิ์ศรีของประเทศที่เท่าเทียมกัน” นายจุลพงศ์ กล่าว

นายจุลพงศ์ ยังกล่าวถึงโครงการเงินดิจิทัลวอลเลต 10,000 บาท ด้วย ว่า ตนขอเสนอแนะว่าแทนที่รัฐบาลจะออก พระราชบัญญัติกู้เงิน ซึ่งขณะนี้มีเวลา ที่สามารถพิจารณาให้ใส่ไว้ในปีงบประมาณ68 ในฐานะตัวแทนของประชาชน อยากถามรัฐบาลว่าทำไมโครงการดิจิทัลลอลเล็ตถึงเงียบไป เดินหน้าโครงการไปถึงไหน และมีวิธีการอย่างไร รัฐบาลที่โปร่งใสควรรายงานความคืบหน้าให้ประชาชนรับทราบ รัฐบาลรู้แค่ไหนประชาชนก็ควรจะรู้เท่ากัน

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไต้ฝุ่นยางิ’ ทำ ‘เศรษฐกิจเวียดนาม’ เสียหายกว่า 5 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นยางิ ถล่มเมียนมา เวียดนาม ลาว และไทยด้วยกำลังลมที่แรงมาก และทำใ...

ท่วมหนักสุด 'ในรอบ 3 ทศวรรษ' พายุบอริสถล่มยุโรป ผลกระทบจากโลกร้อน

จากหย่อมความกดอากาศต่ำที่ชื่อว่า “พายุบอริส” ส่งผลให้มีฝนตกหนักจากออสเตรียไปจนถึงโรมาเนีย จนเกิด “น้...

ฮามาสโวความสามารถสูง ทำสงครามกาซาต่อได้แม้สูญเสีย

นายโอซามา ฮัมดัน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่นครอิสตันบูลของตุรกี ระบุ “ขบวนก...

สงครามสู้ฮามาสและยอดส่งออกร่วง กดดันจีดีพี ‘อิสราเอล’ Q2 ให้โตเพียง 0.7%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของอิสราเอลในไตรมาสที่สองชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไ...