สายแข็ง "จิรายุ-ธนาธร" สภา มีมตินั่งกมธ.นำไฟฟ้า ทร.คืนสู่รัฐฯ ยันทำเต็มที่

ฮือฮา สายแข็ง "จิรายุ-ธนาธร" สภา มีมตินั่ง กมธ.นำไฟฟ้ากองทัพเรือคืนสู่รัฐฯ หลังสัตหีบอำเภอเดียวของไทยใช้ไฟฟ้า กองทัพเรือ มานานเกือบร้อยปี ขณะ "จิรายุ" มั่นใจ หาก 31 ม.ค.ที่ประชุมโหวตตนเป็นประธาน ขอทำเต็มที่

วันที่ 26 ม.ค. นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีรัฐสภา ลงมติตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการให้บริการไฟฟ้าที่อยู่ในความดูแลรับผิดชอบของกิจการไฟฟ้าสวัสดิการของกองทัพเรือ ไปอยู่ในความดูแลรับผิดชอบของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยตรง เช่น การไฟฟ้าภูมิภาค รวมถึงการถ่ายโอนธุรกิจต่างๆ ของกองทัพไปอยู่ในความดูแลของรัฐบาลนั้น โดย 1 ใน 25 กรรมาธิการที่สภามีมติแต่งตั้งมีตนอยู่ด้วย และมีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ นอกจากนั้น เป็นสมาชิกฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านรวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งหากที่ประชุมโหวตให้ตนเป็นประธานฯ ก็จะทำให้เต็มที่ เพราะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมและตนมาจากประชาชน อะไรที่ต้องหาแนวทางร่วมกัน ระหว่างฝ่ายค้านกับรัฐบาลที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศก็จะทำให้เต็มที่

นายจิรายุ กล่าวอีกว่า เมื่อปี 2563 ตนเป็นประธานคณะกรรมาธิการกิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการฯ เป็นผู้เสนอเรื่องนี้พิจารณาและมีมติส่งให้รัฐบาลไปพิจารณาแต่ยุบสภาไปก่อน ซึ่งถึงเวลาแล้วที่จะต้องพิจารณาว่า ควรให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาครับไปดำเนินการได้หรือยัง วันนี้ไฟฟ้า ทร.ให้บริการทั้งอำเภอสัตหีบถึง 5 ตำบล ตั้งแต่นาจอมเทียนเลยพัทยามานิดเดียว ต.แสมสาร, พลูตาหลวง, สัตหีบ, บางเสร่ ชาวบ้านก็บ่นมาหลายสิบปี "ฝนตกเม็ดเดียวก็ไฟตก" ว่ากันถึงขนาดนั้น และ 80 ปีที่แล้ว ตรากฎหมายให้อำเภอสัตหีบ เป็นอำเภอของกองทัพเรือ มีแต่ฐานทัพเรือเท่านั้น แต่ตอนนี้ความเจริญเข้ามา มีทั้งสถานที่ท่องเที่ยว อย่างที่บางเสร่ มีที่เที่ยวระดับโลก เช่น สวนน้ำการ์ตูนเน็ตเวิร์ก มีสวนนงนุช มีบ้านพัก มีคอนโดมิเนียม โรงแรมมากมาย แต่ทุกวันนี้ต้องขอใช้ไฟจาก ทร.จึงจำเป็นที่จะต้องพิจารณาว่า ควรจะโอนไปให้ กฟภ. ได้หรือยัง

...

“ดร.สุทิน คลังแสง รมว.กลาโหมให้นโยบายว่า ในแง่กฎหมายอะไรมีความจำเป็นต้องปรับปรุงก็ต้องทำในรัฐบาลชุดนี้ โดยให้เชิญผู้แทนเหล่าทัพมาชี้แจงในวันอังคารนี้ก่อนที่คณะกรรมาธิการจะมีการประชุมในวันพุธเพื่อเสนอข้อมูลที่เป็นประโยชน์มากที่สุดในการพิจารณาซึ่งไม่ว่าผลออกมาเป็นอย่างไรรัฐบาลมีหน้าที่นำไปพิจารณาดำเนินการต่อไป”

นายจิรายุ กล่าวต่อไปว่า การพิจารณา ของ กมธ.คณะนี้เชื่อว่า ผลจะออกมาที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนคนสัตหีบ ชลบุรี เพราะเมื่อ 30 ปีที่แล้ว อำเภอบ้านฉางระยอง ก็เคยใช้ไฟของ ทร.แต่ก็มีการโอนให้กับ กฟภ.ไปทำแล้วในปี 2537

"ส่วนการนัดประชุมครั้งแรกจะมีขึ้นในวันพุธที่ 31 มกราคมนี้ เวลา 10:00 น. ที่อาคารรัฐสภาเพื่อพิจารณาแต่งตั้งประธาน กมธ.และอื่นๆ รวมทั้งกำหนดแนวทางและขอบเขตในการพิจารณาส่วน ญัตติมีการเสนอให้พิจารณาเรื่องสวัสดิการต่างๆ เช่น สนามกอล์ฟก็จะต้องพิจารณาไปพร้อมๆ กันด้วย" นายจิรายุกล่าว

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไต้ฝุ่นยางิ’ ทำ ‘เศรษฐกิจเวียดนาม’ เสียหายกว่า 5 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นยางิ ถล่มเมียนมา เวียดนาม ลาว และไทยด้วยกำลังลมที่แรงมาก และทำใ...

ท่วมหนักสุด 'ในรอบ 3 ทศวรรษ' พายุบอริสถล่มยุโรป ผลกระทบจากโลกร้อน

จากหย่อมความกดอากาศต่ำที่ชื่อว่า “พายุบอริส” ส่งผลให้มีฝนตกหนักจากออสเตรียไปจนถึงโรมาเนีย จนเกิด “น้...

ฮามาสโวความสามารถสูง ทำสงครามกาซาต่อได้แม้สูญเสีย

นายโอซามา ฮัมดัน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่นครอิสตันบูลของตุรกี ระบุ “ขบวนก...

สงครามสู้ฮามาสและยอดส่งออกร่วง กดดันจีดีพี ‘อิสราเอล’ Q2 ให้โตเพียง 0.7%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของอิสราเอลในไตรมาสที่สองชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไ...