"แพทองธาร" มั่นใจ นโยบาย "ซอฟต์พาวเวอร์" ไปต่อได้ดี มีอนาคตแน่นอน (คลิป)

"แพทองธาร" ตอกย้ำความเชื่อมั่น ผลักดัน "ซอฟต์พาวเวอร์" ร่วมงานเสวนาใหญ่ "Thairath Forum Soft Power Thailand’s Next Weapon" พร้อมพัฒนาอุตสาหกรรมต่างๆ ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน

วันที่ 24 มกราคม 2567 เวลา 14.00 น. ที่สำนักงานใหญ่ไทยรัฐกรุ๊ป ได้จัดเวทีเสวนาใหญ่ "Thairath Forum Soft Power Thailand’s Next Weapon" ซอฟต์พาวเวอร์แบบไม่ซอฟต์ พูดคุยยุทธศาสตร์กับ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร รองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ เพื่อแลกเปลี่ยนไอเดีย ช่วยกันดันให้ซอฟต์พาวเวอร์ไทยเกิดขึ้นได้จริง 

โดยหลังจากที่ "ไทยรัฐกรุ๊ป" ได้มีการจัดทำ "ไทยรัฐโพล" สำรวจความเห็นคนอ่าน ที่มีต่อนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ของรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน ระหว่างวันที่ 15-22 มกราคม 2567 มีผู้ตอบแบบสอบถามทั้งสิ้น 1,595 ราย จากคำถามที่ว่า "คุณคิดว่าโครงการซอฟต์พาวเวอร์จะทำให้รายได้ของคุณเพิ่มขึ้นได้หรือไม่" ปรากฏว่า คำตอบ ส่วนใหญ่เห็นว่า "ไม่ได้" จำนวน 40% (636 ราย) และตอบว่า "ได้" 31% (498 ราย) ส่วนที่ตอบว่า "ไม่แน่ใจ" มีอยู่ 29% (461 ราย)

น.ส.แพทองธาร เผยว่า ที่มีผลโพลไม่ได้ถึง 40% ซึ่งถูกแล้วที่จะบอกว่าไม่ได้ในตอนนี้ เพราะมันอยู่ในช่วงโพรเซสการทำงาน ซึ่งเราจะต้องมีการรีสกิลคนก่อน อย่างที่บอกไปว่าซอฟต์พาวเวอร์ มันไม่มีสูตรสำเร็จ หรือทำได้เลย ภายในระยะเวลานั้นนี้ แต่เราสามารถตั้งเป้าหมายได้ เช่น ฝึกรีสกิลพนักงานร้านอาหารไทยให้ได้ 1 หมื่นคนในปีนี้ ซึ่งคิดว่าคนที่คิดว่าทำไม่ได้จะน้อยลงแน่นอน เมื่อไปสัมผัสกับอุตสาหกรรมอาหารของตัวเอง และรู้สึกว่ามันจะค่อยๆ เป็นภาพชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ ถ้าจุดสตาร์ตเป็นแบบนี้ บอกเลยว่าคณะกรรมการใจชื้น 

...

สำหรับโพลคำถามที่ว่า "คุณคิดว่าอะไรคือซอฟต์พาวเวอร์ของประเทศไทย" คำตอบที่พบเป็นส่วนใหญ่ ได้แก่ อาหาร, การท่องเที่ยว, มวยไทย และมีคำตอบอื่นๆ ที่น่าสนใจ เช่น คำตอบในกลุ่มศิลปวัฒนธรรม ได้แก่ ซีรีส์วาย, เพลงลูกทุ่ง, หมอลำ, ลิเก และโขน ส่วนคำตอบในหมวดอาหาร ก็เช่น สตรีทฟู้ด, ข้าวหลาม, ข้าวเหนียวมะม่วง และ ทุเรียนทอด นอกจากนี้ ยังมีคำตอบเกี่ยวกับการสักยันต์, กิจกรรมสายมู และกางเกงลายช้างด้วย

น.ส.แพทองธาร เผยว่า อาหาร ท่องเที่ยว มวยไทย 3 อย่างนี้เราพร้อมผลักดันให้เกิดขึ้นเลยภายในปีนี้ เพราะมีดีอยู่แล้ว เราจะเอามาทำให้เป็นระบบระเบียบมากขึ้น และกระจายสู่มือประชาชนให้ทั่วถึงมากขึ้น อย่างอาหารของเราก็มีหลายเมนู เมื่อเรารีสกิลคนแล้ว ตรงนี้ก็จะช่วยผลักดันให้อาหารของเราโตไปอีกเยอะ

อย่างมวยไทย เราก็มีนโยบายให้เป็นระบบมากขึ้น ซึ่งเราก็คิดว่ามันควรจะมีหลักสูตรที่เป็นของเรา เพื่อเผยแพร่ให้เป็นระบบมากขึ้น ตรงนี้ก็อาศัยนโยบายต่างประเทศให้เข้มแข็งมากขึ้น และผลักดันให้ต่างชาติเข้าใจวัฒนธรรมของเรามากขึ้น ซึ่งในตอนนี้ก็มีหลายหน่วยงงาน พรรคร่วมก็อยู่ร่วมในการผลักดันนโยบาย ตอนนี้ทำงานกันอย่างขันแข็ง ทุกๆ พรรคช่วยกันอย่างเต็มที่ ถ้ากระทรวงไหนเข้ามาช่วย มันสามารถทำผลงานได้เลย จึงได้รับความช่วยเหลืออย่างดีมาก พร้อมยืนยันว่า นโยบายนี้ไปต่ออย่างแน่นอนและมีอนาคต เพราะได้รับความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ จากทางเอกชนและรัฐบาล เพราะฉะนั้นมันก็ต้องดีแน่นอน 

ทั้งนี้ อยากจะฝากไว้ว่า ซอฟต์พาวเวอร์จริงๆ แล้ว เราพยายามพัฒนาอุตสาหกรรมต่างๆ ให้แข็งแรงขึ้น และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนมากยิ่งขึ้น เพราะฉะนั้นทุกคนที่คิดมาก เรื่องรีสกิลไม่ต้องกังวลเลย เพราะไม่มีสกิล เราก็สามารถมีได้ มีนิดหน่อยอยู่แล้ว ก็สามารถทำให้ดีขึ้นได้ เพราะมันคือความหวัง คืออาชีพที่หารายได้ให้กับครอบครัวเพิ่มมากขึ้น ตอนนี้ก็อดใจรอในระบบนิดหน่อย เพราะรัฐบาลก็ทุ่มเทให้กับนโยบายนี้.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไทย’ ร่วงลงสองอันดับ! ใน IMD World Talent Ranking ปี 2024 ส่วนสิงคโปร์นำโด่ง

จากการจัดอันดับ “ประเทศที่มีความเป็นเลิศในด้านบุคลากรผู้มีความสามารถประจำปี 2024” (The 2024 IMD Worl...

Apple วางขาย iPhone 16 พร้อมนวัตกรรมความยั่งยืน ใช้อะลูมิเนียมรีไซเคิล 85%

Apple ได้สร้างมาตรฐานใหม่ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีอีกครั้ง ด้วยการวางขาย iPhone 16 ที่เน้นความยั่งยืน โด...

ผล 1 ปีกับความคืบหน้า ESG Symposium ส่งไทยสู่สังคมคาร์บอนต่ำ สู้โลกเดือด

เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เห็นผลเป็นรูปธรรม ตาม 4 ข้อเสนอจากงาน ESG Symposium 2023 ทั้งสร้าง "สระบุรี...

‘ลาซาด้า’ เดินเกมทำกำไร ชู '3 กลยุทธ์' สร้างยุคใหม่อีคอมเมิร์ซ

วาริสฐา เกียรติภิญโญชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลาซาด้า ประเทศไทย กล่าวว่า ลาซาด้ายังเดินหน้าลงทุนใน...