พี่สาว “วันเฉลิม” ร้อง กมธ.กฎหมาย 3 ปีคดีไม่คืบ หวังครอบครัวได้ความเป็นธรรม

พี่สาว “วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์” ร้องต่อ กมธ.กฎหมายฯ ชี้ น้องถูกลักพาตัว 3 ปี แต่คดีไม่คืบ ไม่มีการเปิดเผยข้อเท็จจริง และการสืบสวน หวังครอบครัวได้รับความเป็นธรรม ด้าน “ชลธิชา” เตรียมนำเรื่องเข้าสู่ คกก.กลั่นกรอง เชิญผู้เกี่ยวข้องชี้แจง

วันที่ 24 มกราคม 2567 น.ส.ศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ รองประธานคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน คนที่หนึ่ง และคณะ รับยื่นหนังสือจาก น.ส.สิตานัน สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ พี่สาวของ นายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ เรื่องขอให้สอบข้อเท็จจริง และรวบรวมพยานหลักฐานทั้งปวง กรณี นายวันเฉลิม ถูกบังคับให้สูญหายที่ประเทศกัมพูชา เมื่อปี 2563 ซึ่งเคยยื่นหนังสือมาแล้วหลังเกิดเหตุการณ์ไม่นานเมื่อปี 2563 และปี 2564 แต่ต่อมาการสืบสวนสอบสวนของทุกหน่วยงานหยุดชะงัก ทั้งที่มีหลักฐานจำนวนมาก ทั้งเอกสาร และพยานบุคคล ได้นำเสนอต่อหน่วยงานรัฐไทย และกัมพูชาไปแล้วตลอด 3 ปีที่ผ่านมา แต่คดีไม่คืบหน้า

สืบเนื่องจากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2563 นายวันเฉลิม ผู้ลี้ภัยทางการเมืองถูกลักพาตัวขึ้นรถตู้สีดำที่บริเวณคอนโดมิเนียมแห่งหนึ่ง ในกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ซึ่งก่อนการถูกบังคับให้สูญหาย นายวันเฉลิม เป็นนักกิจกรรมทางการเมืองในประเทศไทย ได้ลี้ภัยไปอาศัยอยู่ที่กรุงพนมเปญ หลังการรัฐประหารโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอซา และพวก (คสช.) ในปี 2557 ต่อมาพี่สาว และครอบครัวของ นายวันเฉลิม ในฐานะผู้รับมอบอำนาจจากมารดาของ นายวันเฉลิม ได้ออกมาต่อสู้เรียกร้อง และยื่นหนังสือต่อหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง มีหน้าที่ และอำนาจในการสืบสวนสอบสวนเกี่ยวกับเหตุการณ์การบังคับให้สูญหายดังกล่าว อาทิ กรมสอบสวนคดีพิเศษ อัยการสูงสูด ศูนย์ป้องกันการทรมานและบังคับบุคคลให้สูญหาย กระทรวงการต่างประเทศ และคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เป็นต้น 

...

ทั้งนี้ เวลาได้ล่วงเลยมากว่า 3 ปีแล้ว กลับยังไม่มีความคืบหน้าในการค้นหาชะตากรรมของ นายวันเฉลิม ยังไม่มีการเปิดเผยรายงานการสืบสวนสอบสวน ไม่มีการเปิดเผยข้อเท็จจริง และความคืบหน้าในการสืบสวนของหน่วยงานรัฐต่อญาติ และทีมทนายความที่ติดตามคดี ทำให้ปัจจุบันยังไม่ทราบชะตากรรม และยังไม่สามารถนำผู้กระทำความผิดทั้งในประเทศ และต่างประเทศมาลงโทษได้ จึงขอยื่นหนังสือต่อ กมธ.ให้ช่วยตรวจสอบข้อเท็จจริง และเรียก หรือประสานเจ้าหน้าทีที่เกี่ยวข้องในประเทศและต่างประเทศทั้งปวงที่จะปรากฏในทางสอบสวนมาให้ข้อมูลถึงการดำเนินการสืบหาข้อเท็จจริง และข้อมูลเกี่ยวกับการถูกลักพาตัว หรือการบังคับให้สูญหาย เพื่อให้ญาติ และครอบครัวได้รับความเป็นธรรม และทราบชะตากรรมของ นายวันเฉลิม เพื่อนำผู้กระทำความผิดที่แท้จริงมาลงโทษ ให้ความเป็นธรรม และเป็นการเยียวยาครอบครัว

ทางด้าน น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว สส.ปทุมธานี พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษก กมธ.การกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน กล่าวว่า ขอเป็นตัวแทน กมธ. รับเรื่องร้องเรียนเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น กรณีที่เกิดขึ้นผ่านมา 3 ปีแล้ว แต่คดียังไม่มีความคืบหน้า ทั้งที่ควรจะเป็นคดีตัวอย่างเพราะมีพยานหลักฐานอย่างชัดเจน ที่สำคัญกรณีนี้เป็นหนึ่งในกรณีที่ทาง กมธ.ให้ความสำคัญ เพราะปัจจุบันมี พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ.2565 แล้ว เราต้องกลับมาพิจารณาว่าเมื่อมีกฎหมายดังกล่าวแล้ว การบังคับใช้มีประสิทธิภาพจริงหรือไม่ และการบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวช่วยคุ้มครองการรับรองสิทธิ และความปลอดภัยในชีวิตของประชาชนได้มากน้อยเพียงใด โดยเฉพาะอย่างยิ่งกรณีของผู้ลี้ภัยทางการเมืองในช่วงรัฐประหาร หลังจากนี้ กมธ.จะนำหนังสือเรื่องร้องเรียนเข้าสู่คณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องร้องเรียนของ กมธ. และจะเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องเข้ามาชี้แจงต่อไป.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไทย’ ร่วงลงสองอันดับ! ใน IMD World Talent Ranking ปี 2024 ส่วนสิงคโปร์นำโด่ง

จากการจัดอันดับ “ประเทศที่มีความเป็นเลิศในด้านบุคลากรผู้มีความสามารถประจำปี 2024” (The 2024 IMD Worl...

Apple วางขาย iPhone 16 พร้อมนวัตกรรมความยั่งยืน ใช้อะลูมิเนียมรีไซเคิล 85%

Apple ได้สร้างมาตรฐานใหม่ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีอีกครั้ง ด้วยการวางขาย iPhone 16 ที่เน้นความยั่งยืน โด...

ผล 1 ปีกับความคืบหน้า ESG Symposium ส่งไทยสู่สังคมคาร์บอนต่ำ สู้โลกเดือด

เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เห็นผลเป็นรูปธรรม ตาม 4 ข้อเสนอจากงาน ESG Symposium 2023 ทั้งสร้าง "สระบุรี...

‘ลาซาด้า’ เดินเกมทำกำไร ชู '3 กลยุทธ์' สร้างยุคใหม่อีคอมเมิร์ซ

วาริสฐา เกียรติภิญโญชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลาซาด้า ประเทศไทย กล่าวว่า ลาซาด้ายังเดินหน้าลงทุนใน...